Thép sử dụng cho metro ngầm đòi hỏi rất khắt khe về các yếu tố kỹ thuật và chất lượng, do đó không phải nhà sản xuất thép nào cũng đáp ứng được các yêu cầu của chủ đầu tư. Ngoài các yêu cầu nghiêm ngặt về cơ lý tính, thép cấp vào công trình cần đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất của Anh Quốc với thép xây dựng – BS 4449:2005 + A2:2009, đặc biệt là phải đạt yêu cầu thí nghiệm về độ mỏi của thép trong cường độ hoạt động cao.
Anh Đinh Quang Hiếu – Trưởng phòng kinh doanh thép xây dựng Hòa Phát cho biết, chỉ thép được sản xuất theo công nghệ lò cao từ quặng sắt hiện đại có thể đáp ứng các yêu cầu trên. Sau khi các mẫu thép được thử nghiệm độ mỏi thành công, Ban Quản lý dự án Đường sắt Hà Nội đã chính thức lựa chọn sản phẩm của Hòa Phát cho công trình trọng điểm của Thủ đô. Toàn bộ sản phẩm cấp vào dự án metro do Công ty CP Tư vấn Tân Cơ, một nhà phân phối lớn của thép Hòa Phát đảm nhiệm.
Với chiều dài hơn 4km dưới lòng đất, đoạn metro ngầm thuộc dự án tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội, bắt đầu từ phố Kim Mã đến ga Hà Nội, qua các phố Kim Mã, Cát Linh, Văn Miếu, Ga Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường sắt ngầm dưới lòng đất.
Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được khởi công từ năm 2006. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,2 tỷ euro, trong đó vốn vay ODA gần 900 triệu euro từ chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp - AFD, Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB). Theo dự kiến của Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2019.
Trước đó, thép Hòa Phát với mác thép B500B đã xuất khẩu phục vụ các công trình trọng điểm quốc gia của Singapore, Campuchia và được khách hành đánh giá cao về chất lượng sản phẩm.