Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn góp ý về đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Gia Bình từ sân bay Gia Bình, đang được khởi công xây dựng.
Theo đề án, Cảng hàng không Gia Bình được dự kiến phục vụ các chuyến bay chuyên cơ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cũng như các nguyên thủ quốc gia thăm và làm việc tại Việt Nam.
Hiện nay, sân bay quốc tế Nội Bài đóng vai trò là cảng hàng không cửa ngõ quốc tế của thủ đô Hà Nội và khu vực phía Bắc. Hạ tầng sân bay này đã được đầu tư đồng bộ, bao gồm khu bay, nhà ga hành khách VIP và hệ thống giao thông kết nối thuận lợi, đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ các chuyến bay chuyên cơ.
Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Bắc Ninh bổ sung đánh giá thực trạng khai thác của sân bay Nội Bài, cùng nhu cầu phục vụ các chuyến bay chuyên cơ, nhằm làm rõ tính cần thiết trong việc quy hoạch sân bay Gia Bình với chức năng tương tự.
Về dự báo nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa tại sân bay Gia Bình, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị cần bổ sung thông tin về nguồn số liệu, đồng thời làm rõ phương pháp và công thức dự báo để đảm bảo các dự báo đưa ra có tính khoa học, chính xác. Việc xác định tỷ lệ chia sẻ vận tải hàng không cho sân bay Gia Bình cũng cần được nghiên cứu kỹ lưỡng.
Ngoài ra, theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã có định hướng xây dựng cảng hàng không thứ hai cho Hà Nội ở khu vực phía Đông Nam và Nam thủ đô. Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bổ sung đánh giá tác động giữa cảng hàng không Gia Bình và cảng hàng không thứ hai này trong bối cảnh phát triển lâu dài.
Bắc Ninh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của Việt Nam, thuộc vùng Đồng bằng Sông Hồng. Tính đến năm 2023, tỉnh Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam. Tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh Bắc Ninh là 822,7km2 (chiếm khoảng 0,15% diện tích cả nước), nhỏ hơn gấp 20 lần so với tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước là Nghệ An (16.490,25 km2).