Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính liên quan đến đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và xin chủ trương đầu tư tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau theo hình thức đối tác công tư (PPP) do Công ty cổ phần Tập đoàn CT Group đề xuất.
Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu đề xuất của doanh nghiệp, đồng thời hướng dẫn CT Group triển khai các bước tiếp theo theo đúng quy định pháp luật. Việc xem xét phải bảo đảm các nguyên tắc công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và nhà đầu tư, cũng như cơ chế chia sẻ rủi ro trong quá trình thực hiện dự án.

Đường sắt TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau dự kiến có chiều dài là 320km. Ảnh minh họa
Trước đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã được Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP. HCM - Cần Thơ theo Quyết định số 583/2025. Đến ngày 26/9, báo cáo này đã được hoàn tất và gửi Bộ Xây dựng xem xét.
Ngày 29/10, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 2404 điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch điều chỉnh, tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ được kéo dài đến Cà Mau, với tổng chiều dài khoảng 320km, khổ đường 1.435mm và được phân kỳ đầu tư trước và sau năm 2030.
Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho rằng việc nghiên cứu tổng thể toàn tuyến TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau là cần thiết nhằm bảo đảm tính đồng bộ, nâng cao hiệu quả đầu tư và phù hợp với quy hoạch đường sắt quốc gia vừa được điều chỉnh. Nội dung nghiên cứu sẽ tập trung vào việc lựa chọn quy mô, công nghệ lõi, vận tốc thiết kế, số lượng và vị trí các ga; đồng thời tối ưu hóa quỹ đất phục vụ xây dựng ga phù hợp với quy hoạch của từng địa phương, cũng như đề xuất phương án phân kỳ đầu tư đáp ứng nhu cầu vận tải trong từng giai đoạn.

Bản đồ tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ
Về phía CT Group, cũng trong tháng 10, doanh nghiệp đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất được tự bỏ kinh phí lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đồng thời tham gia đầu tư xây dựng tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Thơ - Cà Mau theo hình thức PPP.
Theo đề xuất, dự án có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm - ga trung tâm khu vực TP. HCM. Giai đoạn 1 kết thúc tại ga Cái Răng (TP. Cần Thơ), giai đoạn 2 kéo dài đến ga Đất Mũi (Cà Mau). Chiều dài tuyến dự kiến khoảng 160km trong giai đoạn 1 và khoảng 120 km trong giai đoạn 2, đi qua 6 địa phương gồm TP. HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau.
Tuyến đường sắt được đề xuất đầu tư theo quy mô đường đôi, điện khí hóa, khổ tiêu chuẩn 1.435mm; khai thác hỗn hợp tàu khách và tàu hàng. Vận tốc thiết kế dự kiến 200-250km/h, đồng thời nghiên cứu thêm phương án vận tốc cao hơn, từ 300-350 km/h. Theo CT Group, dải vận tốc 200-250 km/h là phương án phù hợp để bảo đảm hiệu quả khai thác đồng thời cả vận tải hành khách và hàng hóa.
Về phương án tài chính, CT Group cho biết sẽ phối hợp với các đối tác quốc tế uy tín để huy động vốn đầu tư. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 12 tỷ USD, chưa bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, di dời và tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.
Dự án được đề xuất áp dụng cơ chế PPP thí điểm đặc thù, trong đó ngân sách nhà nước tham gia khoảng 80% thông qua các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nguồn vốn hợp pháp khác; 20% còn lại là vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp của nhà đầu tư. CT Group dự kiến đóng góp khoảng 75% doanh thu từ các dự án phát triển quỹ đất gắn với nhà ga, gồm khoảng 400 ha tại khu vực ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP. HCM cũ), 200ha tại khu đô thị đường sắt Cần Thơ và 200ha tại khu vực ga cuối Cà Mau với giá trị ước tính khoảng 250.000 tỷ đồng.
CT Group cũng cho biết đã ký hợp đồng với Tổng công ty Thiết kế đường sắt Trung Quốc (CRDC) để phối hợp nghiên cứu và lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án. Theo lộ trình đề xuất, nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận, dự án dự kiến khởi công năm 2027 và hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại trong giai đoạn 2031-2032.