Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn tham gia ý kiến về phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Nha Trang - Liên Khương.
Theo Bộ, trong văn bản đề xuất hồi giữa tháng 10/2024, UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đã phân tích sự cần thiết của việc đầu tư dự án dựa trên hiện trạng giao thông, nhu cầu vận tải, tiềm năng phát triển du lịch, kinh tế - xã hội và yêu cầu bảo đảm an ninh - quốc phòng.
Tuy nhiên, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tính cấp thiết của dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương bổ sung thông tin chi tiết, bao gồm các số liệu tính toán cụ thể và đánh giá khách quan về thực trạng cũng như nhu cầu vận tải của Quốc lộ 27C, tuyến đường kết nối TP. Nha Trang với TP. Đà Lạt nhằm làm rõ hơn lý do cần thiết phải đầu tư trước năm 2030.
Về quy mô, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Nha Trang - Liên Khương được thiết kế dài 85km, điểm đầu kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông và điểm cuối tại cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, quy mô 4 làn xe, dự kiến đầu tư sau năm 2030.
Tuy nhiên, theo đề xuất của UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng, tổng chiều dài tuyến cao tốc là 99km, chia thành hai đoạn: Nha Trang - Đà Lạt dài 80,8km và Đà Lạt - Liên Khương dài 18,2km với giai đoạn 1 tập trung đầu tư đoạn từ Nha Trang đến Đà Lạt.
Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị làm rõ sự khác biệt giữa quy mô đề xuất và quy hoạch đã được phê duyệt, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét.
Liên quan đến hình thức đầu tư, dự án được đề xuất triển khai theo hình thức hợp đồng BOT, có sự tham gia vốn Nhà nước.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá phương án này phù hợp với quy định của Luật PPP, chủ trương xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông và ý kiến chỉ đạo từ Chính phủ.
Tuy nhiên, hiện chưa đủ cơ sở để xác định dự án có thuộc danh mục dự án quan trọng quốc gia hay không, cũng như thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư thuộc Quốc hội hay cơ quan khác.
Bộ đề nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương xác định rõ cấp quyết định chủ trương đầu tư theo Điều 12 Luật PPP, đồng thời làm rõ việc dự án do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền lập hay do nhà đầu tư đề xuất, để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về quy trình chuẩn bị dự án.
Về sơ bộ tổng mức đầu tư, dự án được ước tính khoảng 25.058 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 18.889 tỷ đồng. Với chiều dài 80,8km và quy mô 4 làn xe, suất đầu tư trung bình là 233,775 tỷ đồng/km.
Trong khi đó, theo Quyết định số 816/QĐ-BXD ngày 22/8/2024 của Bộ Xây dựng, suất đầu tư xây dựng 1km đường cao tốc, bao gồm cầu và xử lý nền đất yếu, là 187,246 tỷ đồng/km; nếu không bao gồm các yếu tố trên, suất đầu tư là 144,633 tỷ đồng/km.
Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải cùng các địa phương rà soát, xác định rõ sơ bộ tổng mức đầu tư để đảm bảo tính hợp lý, chính xác, đồng thời làm rõ cơ cấu nguồn vốn trong tổng mức đầu tư, bao gồm vốn ngân sách Trung ương, địa phương và vốn từ nhà đầu tư nhằm làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư khi đủ điều kiện thực hiện.
Theo tờ trình của tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng, dự án do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư đề xuất; đơn vị lập báo cáo đề xuất đầu tư là CTCP Tư vấn Trường Sơn.