Aa

Thông tin mới về việc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước

Thứ Năm, 11/05/2017 - 14:40

“Cú bật” cho thị trường BĐS du lịch và những đắn đo về condotel; TP.HCM kiến nghị về việc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước; Hà Nội kêu gọi đầu tư hàng loạt bãi đậu xe ngầm, công viên, bến xe... là những thông tin chính của BĐS 24 giờ qua.

“Cú bật” cho thị trường BĐS du lịch và những đắn đo về condotel

Thị trường du lịch Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với tốc độ ấn tượng. Trong 7 năm (2010 – 2016), lượng du khách quốc tế và nội địa đã đạt được những con số tăng trưởng ấn tượng, lần lượt từ 5 triệu lên đến 10 triệu và 28 triệu đến 62 triệu lượt khách. Chính sự phát triển này đã mang đến thời kì “vàng” cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng, nhất là mô hình căn hộ khách sạn – condotel.

Nhắc đến thị trường BĐS nghỉ dưỡng không thể không nhắc đến sự bùng nổ của xu hướng đầu tư các dự án Ngôi nhà thứ hai (Second Home). Hiện tại, có khoảng 36 dự án Ngôi nhà thứ hai (Second Home) cung cấp hơn 7.000 căn với mức giá từ trung đến cao cấp đang được vận hành tại Việt Nam. Thị trường BĐS được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi một làn sóng lớn nguồn cung Ngôi nhà thứ hai chủ yếu tập trung tại 6 địa điểm ven biển (Khánh Hòa, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hồ Tràm, Hạ Long và Quảng Nam) gồm hơn 17.000 căn được đưa vào thị trường trong vòng 3 năm tới. Tuy nhiên số lương dự án hoàn thành vẫn còn rất khiêm tốn so với số lượng được chào bán trên thị trường.

nguồn cung khách sạn và resort phân khúc midscale đến luxury được dự đoán sẽ tăng trưởng.

Trong khi đó, căn hộ khách sạn (condotel) hiện tại là loại hình được ưa chuộng nhất trong các sản phẩm Ngôi nhà thứ hai. Dự báo, tính đến năm 2019, condotel sẽ chiếm 65% nguồn cung Ngôi nhà thứ hai tại các thị trường ven biển chính. Trong thời gian gần đây, ngày càng nhiều dự án được công bố, với sự cạnh tranh mạnh mẽ về quy mô cũng như những khoản cam kết lợi nhuận hấp dẫn. Các chủ đầu tư cũng nhanh chóng đặt tên cho dự án của họ tại các địa điểm du lịch là condotel.

Xem thêm tại đây.

TP.HCM kiến nghị về việc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước

TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tiêu chí xác định thời điểm bố trí sử dụng nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước đối với các trường hợp người sử dụng nhà ở do chiếm dụng trước ngày 19/01/2007 nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

Theo đó, đối với trường hợp người sử dụng nhà ở do chiếm dụng trước thời điểm này đã ký hợp đồng thuê, sau đó tự chuyển quyền sang thuê cho người khác thì thời điểm bố trí sử dụng nhà ở được xác định theo thời điểm người chiếm dụng nhà được giải quyết ký hợp đồng thuê nhà.

Trường hợp người sử dụng nhà ở do chiếm dụng trước thời điểm này chưa được ký hợp đồng thuê nhà, sau đó tự sang nhượng cho người khác, không xét thời điểm bố trí sử dụng nhà ở, giải quyết bán nhà theo cơ chế thu 100% tiền sử dụng đất theo đơn giá đất do UBND TP ban hành hàng năm.

Xem thêm tại đây. 

Nhà ở người Việt nhỏ nhất 25m2, nhưng thậm chí ở Mỹ chỉ 9m2

Mới đây, Bộ Xây dựng đã bật đèn xanh cho phép xây dựng căn hộ thương mại với diện tích tối thiểu 25m2, kèm yêu cầu đảm bảo thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín. Trước thông tin này, nhiều ý kiến cho rằng việc điều chỉnh quy định về diện tích nhà ở tối thiểu sẽ mở ra cơ hội sở hữu nhà cho nhiều người dân, phù hợp hơn với nhiều đối tượng mua nhà, nhưng cũng có ý kiến lo ngại xảy ra tình trạng nhà hộp diêm mọc lên khắp các đô thị.

Thực tế, không chỉ ở Việt Nam mà ngay tại nhiều quốc gia phát triển hoặc đang phát triển, vấn đề về nhà ở không chỉ gói gọn trong một thị trường bất động sản nhỏ hẹp, mà là chính sách đáp ứng cả an sinh xã hội, có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển trong tương lai. Mỗi quốc gia trên thế giới, tuỳ thuộc vào tài nguyên đất, thu nhập thực tế của người dân và chi phí sinh hoạt, mà có quy định riêng về diện tích căn hộ tối thiểu.

Mỹ có một bộ quy chuẩn chung rõ ràng về vấn đề nhà ở có tên IRC (International Residental Code), thường dành cho căn hộ có 1 hoặc 2 gia đình ở cùng nhau. Phiên bản mới nhất năm 2015 của bộ luật này có quy định diện tích sàn nhà xây không được phép nhỏ hơn 9m2 (bao gồm 6,3m2 làm phòng khách hay các phòng chức năng khác và 1,6m2 sử dụng làm phòng tắm) thay vì 11m2 ở bản IRC năm 2012.

Minh hoạ đơn giản của một căn nhà đáp ứng các yêu cầu về diện tích tối thiểu của IRC 2012.

Minh hoạ đơn giản của một căn nhà đáp ứng các yêu cầu về diện tích tối thiểu của IRC 2012.

Tuy nhiên, do nước Mỹ là hợp chủng quốc nên với từng bang khác nhau, quy định cụ thể về diện tích nhà tối thiểu cũng khác nhau. Thậm chí, sự chênh lệch giữa diện tích nhà ở tối thiểu của Mỹ tại các bang khác nhau là cực lớn.

Xem thêm tại đây.

Hà Nội kêu gọi đầu tư hàng loạt bãi đậu xe ngầm, công viên, bến xe

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản đề xuất danh mục dự án kêu gọi đầu tư và dự án ký Biên bản ghi nhớ hợp tác tại Hội nghị “Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và phát triển”.

Theo Văn bản số 2078/UBND-KH&ĐT, UBND TP giao các sở, ngành đề xuất, tham mưu UBND Thành phố các nội dung, kế hoạch, chương trình, dự án hoặc hoạt động (bao gồm cả các đề xuất trong các lĩnh vực an sinh xã hội) dự kiến ký Biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện với các đối tác trong nước và quốc tế.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

UBND thành phố yêu cầu Sở Quy hoạch Kiến trúc rà soát, đề xuất các địa điểm giới thiệu kêu gọi đầu tư trong các lĩnh vực theo quy hoạch.

Sở Giao thông vận tải rà soát, đề xuất giới thiệu kêu gọi đầu tư đối với các dự án bãi đỗ xe (bao gồm cả bãi đỗ xe ngầm), bến xe...

Xem thêm tại đây. 

Điều chỉnh quy hoạch thành phố Vũng Tàu

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu đến năm 2035 (tỷ lệ 1/10.000).

Phạm vi lập quy hoạch gồm toàn bộ địa giới hành chính thành phố Vũng Tàu, tổng diện tích đất tự nhiên là 15.000 ha.

Yêu cầu trọng tâm nghiên cứu trong nội dung điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu gồm: Rà soát định hướng phát triển các khu đô thị, quỹ đất phát triển đô thị, quy hoạch sử dụng đất, quy mô các khu vực chức năng, đánh giá tính phù hợp với xu thế và vận hội phát triển thực tế của thành phố Vũng Tàu.

Xem thêm tại đây. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top