Aa

"Thông tin quảng cáo dự án bất động sản đang mất kiểm soát"

Chủ Nhật, 03/11/2019 - 06:30

Đó là một trong những nhận định của luật sư Dương Đức Thắng, Phó giám đốc Công ty Luật My Way về vấn đề quảng cáo dự án của các doanh nghiệp địa ốc hiện nay.

PV: Ông nhận định như thế nào về “ma trận” thông tin quảng cáo dự án của doanh nghiệp địa ốc hiện nay?

LS. Dương Đức Thắng: Theo tôi, chưa bao giờ các thông tin quảng cáo dự án của các doanh nghiệp địa ốc mất kiểm soát như hiện nay. Các doanh nghiệp quảng cáo dưới rất nhiều hình thức, nhiều phương tiện khác nhau như: Mạng xã hội, các trang thông tin điện tử, phát tờ rơi, dán quảng cáo đến từng ngõ ngách, cột điện…

Tuy nhiên, các thông tin quảng cáo lại thiếu đi sự minh bạch dẫn tới các nhà đầu tư, người mua nhà đất quay cuồng vì lượng thông tin quá lớn. Đáng lo ngại hơn, hiện nay không có nhiều biện pháp để kiểm chứng tính thật, giả của chúng.

Luật sư Dương Đức Thẳng.

PV: Công thức chung khá phổ biến trong quảng cáo các dự án là giới thiệu sự gia tăng giá trị của sản phẩm gắn liền với công viên, hệ thống giao thông. Ông nghĩ sao về “chiêu thức” quảng cáo này?

LS. Dương Đức Thắng: Việc thêm mắm, thêm muối, vẽ ra phối cảnh đẹp lộng lẫy, thậm chí đưa ra những chi tiết quá đà, nói quá tiện ích sản phẩm trong lúc dự án vẫn chưa hoàn thành để quảng bá dự án là những việc làm nhằm lôi kéo được khách khách hàng đầu tư. Tuy nhiên, thường những tiện ích được quảng cáo nói trên như hệ thống giao thông, công viên… lại không được đưa vào các điều khoản của hợp đồng mua bán, dẫn đến khi nhận bàn giao nhà, khách hàng chưng hửng vì thực tế khác quá nhiều so với quảng cáo.

PV: “Chiêu thức” quảng cáo như vậy có vi phạm pháp luật hay không thưa ông?

LS. Dương Đức Thắng: Việc có vi phạm hay không cần được xem xét trong hợp đồng mua bán giữa doanh nghiệp và khách hàng có thỏa thuận với nhau về các tiện ích khi công trình được hoàn thành hay không. Nếu khi khách hàng nhận công trình không có các tiện ích trong hợp đồng mua bán nhà thì doanh nghiệp địa ốc có sai phạm trong việc quảng cáo sai sự thật. Tùy theo mức độ, hậu quả của sai phạm, doanh nghiệp có thể bị xử lý vi phạm hành chính, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có thể bị khách hàng khởi kiện yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại.

Ảnh minh họa.

PV: Làm thế nào để khách hàng nhận ra “bánh vẽ” dự án mà một số chủ đầu tư quảng cáo?

LS. Dương Đức Thắng: Theo tôi, lời khuyên cho khách hàng để bảo vệ quyền lợi của mình là cần tỉnh táo trước những thông tin quảng cáo không có căn cứ cụ thể, trước khi quyết định đầu tư cần có sự cam kết bằng văn bản của doanh nghiệp địa ốc đối với những thông tin quảng cáo của mình. Nếu không thực hiện đúng cam kết thì khách hàng có quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại. 

Hiện nay, sàn giao dịch bất động sản trực tuyến sử dụng trí tuệ nhân tạo đã được áp dụng để khách hàng tìm hiểu, tham khảo, sự công khai tất cả các yếu tố như giá cả, tính pháp lý, các tiện ích lại đã phần nào giúp khách hàng giảm bớt thời gian, thoát khỏi ma trận thông tin như trước đây. 

Một cách khác, khách hành nên nhờ sự tư vấn của đội ngũ luật sư có chuyên môn trong lĩnh vực này để đảm bảo quyển lợi của mình chắc chắn nhất.

PV: Trong trường hợp, khách hàng vẫn muốn xuống tiền mua sản phẩm thì đâu là giải pháp để tránh những thiệt hại nghiêng về mình khi chủ đầu tư quảng cáo quá đà về các tiện ích, thưa luật sư?

LS. Dương Đức Thắng: Để tránh vấn đề này thì khách hàng cần nghiên cứu kỹ điều khoản của hợp đồng và đối chiếu với thông tin quảng cáo của dự án. Từ đó, khách hàng yêu cầu doanh nghiệp cam kết trong hợp đồng chắc chắn có các tiện ích đúng với quảng cáo để trong trường hợp đến khi bàn giao nhà không có các tiện ích theo thỏa thuận. Có như vậy, khách hàng có căn cứ để khởi kiện ra tòa án để giải quyết. Hoặc khách hàng có thể tham khảo ý kiến tư vấn của luật sư để bảo vệ quyền lợi cho mình trước khi ký kết hợp đồng. 

- Cảm ơn chia sẻ của luật sư!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top