Aa

Thủ tướng đề nghị nghiên cứu ý tưởng phát triển đô thị sân bay cho Đà Nẵng

Thứ Sáu, 23/08/2019 - 11:12

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Xây dựng nghiên cứu ý tưởng phát triển đô thị sân bay cho Đà Nẵng.

Tại chỉ đạo mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng nghiên cứu ý tưởng phát triển đô thị sân bay cho Đà Nẵng.

Trước đó, vào đầu tháng 8/2019, Báo Tuổi trẻ có bài viết "Sân bay Đà Nẵng: Di dời hay xây đô thị sân bay?" phản ánh ý tưởng của KTS Ngô Viết Nam Sơn về phát triển đô thị sân bay cho Đà Nẵng.

Theo vị KTS này thì việc di dời sân bay Đà Nẵng về Chu Lai hoặc nơi khác cách xa trung tâm thành phố vài chục km là điều bất khả thi. Ông lấy dẫn chứng nhiều sân bay lớn trên thế giới như Changi (Singapore), Roissy (Pháp), Heathrow (Anh) hay Doha (Qatar) từ sớm đã phát triển thành đô thị sân bay. Nằm trong lòng đô thị, những sân bay này còn là động lực phát triển đô thị.

Do đó, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng cần thay đổi tư duy đô thị hóa đến đâu, dời sân bay đến đó. 

"Ngộ nhận phổ biến về quy hoạch hiện nay là sân bay phải cách xa đô thị nhưng thế giới hiện nay xu hướng sân bay không còn tách rời đô thị nữa. Nếu quy hoạch đô thị quanh sân bay có quy mô và định hướng phát triển phù hợp thì vẫn có thể giữ lại sân bay để phát triển lâu dài. Đồng thời phát triển cả vùng đô thị xung quanh", KTS Nam Sơn cho hay.

Sân bay Đà Nẵng

Về thất bại của sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng do quy hoạch sân bay tách biệt với quy hoạch đô thị, chính sai lầm này đã dẫn tới sự tắc nghẽn và tốn kém cho các kế hoạch phát triển khu vực về sau.

Do đó, vị KTS này đề nghị lãnh đạo Đà Nẵng học theo kinh nghiệm thế giới, phê duyệt quy hoạch sân bay chú ý tới mối liên kết với quy hoạch đô thị xung quanh. Điều này giúp kiểm soát mật độ và chiều cao đô thị phù hợp nhu cầu phát triển sân bay.

Bên cạnh đó, sẽ giúp khu vực trở thành đô thị sân bay, là vệ tinh phát triển của TP với đầy đủ chức năng từ dịch vụ - thương mại, khách sạn, nhà ở, văn phòng, trung tâm giải trí, dịch vụ logistics.

Ngộ nhận phổ biến về quy hoạch hiện nay là sân bay phải cách xa đô thị nhưng thế giới hiện nay xu hướng sân bay không còn tách rời đô thị nữa. Nếu quy hoạch đô thị quanh sân bay có quy mô và định hướng phát triển phù hợp thì vẫn có thể giữ lại sân bay để phát triển lâu dài.

Như vậy, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng sẽ tiến hành nghiên cứu phát triển đô thị sân bay cho Đà Nẵng theo hướng đề xuất của KTS Ngô Viết Nam Sơn: Cải tạo và mở rộng đường vành đai quanh sân bay gắn kết với quy hoạch đô thị hai bên tuyến này. 

Tính toán phát triển tuyến đường ngầm đông - tây đi xuyên đường băng, gắn kết phía đông và phía tây sân bay để chống ùn tắc và phát triển vùng đô thị phía tây; quy hoạch khu đô thị trong và ngoài đường vành đai sân bay nhằm khai thác các mối liên kết các khu vực đô thị đa chức năng với khu nhà ga trung tâm.

Đồng thời, quy hoạch giao thông công cộng kết nối tốt nhà ga với các khu đô thị lân cận và trung tâm TP, tránh nguy cơ tắc nghẽn giao thông. Thu hút nguồn vốn xã hội hóa cho các dự án cải tạo, mở rộng khu đô thị sân bay. Ngoài ra, cần tính tới các giải pháp đảm bảo an toàn bay, giảm tiếng ồn.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng là cảng hàng không lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên và lớn thứ ba của Việt Nam, nằm ở quận Hải Châu, cách trung tâm TP. Đà Nẵng 3km. Tổng diện tích khu vực sân bay là 842ha, trong đó diện tích khu vực hàng không dân dụng là 150ha.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top