Aa

Thủ tướng: Phải có khung pháp lý về tiền ảo

Thứ Năm, 11/01/2018 - 01:21

Khẩn trương chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện hành lang pháp lý về tiền điện tử. Phải có thể chế để quản lý để đảm bảo an toàn.

Phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng hôm 9-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẩn trương chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện hành lang pháp lý về tiền điện tử. Phải có thể chế để quản lý để đảm bảo an toàn.

Đồng thời chủ động phối hợp với các bộ ngành liên quan triển khai thực hiện Đề án hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý các loại tài sản ảo , tiền điện tử, tiền ảo theo quyết định 1255 của Thủ tướng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị hệ thống ngân hàng tính toán giảm lãi suất, giảm đồng loạt vì lợi ích chung, lợi ích quốc gia.

"Các ngân hàng cần tính toán giảm lãi suất cho phù hợp, giảm đồng loạt chứ không chỉ ở một số ngân hàng", Thủ tướng đề nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hệ thống ngân hàng tính toán giảm lãi suất, giảm đồng loạt vì lợi ích chung, lợi ích quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hệ thống ngân hàng tính toán giảm lãi suất, giảm đồng loạt vì lợi ích chung, lợi ích quốc gia.

Thống đốc Lê Minh Hưng cũng cho biết, ngay sau hội nghị này Ngân hàng Nhà nước sẽ có Chỉ thị số 01, chỉ đạo toàn hệ thống triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018. Trong đó, xem xét giảm lãi suất cho vay là một nội dung trọng tâm. Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét giảm cả lãi suất cho vay trên thị trường mở (OMO) để hỗ trợ các tổ chức tín dụng có điều kiện để giảm lãi suất cho vay.

Thủ tướng cũng yêu cầu NHNN, quản lý chặt chẽ thị trường ngoại tệ, thị trường vàng ; không để xảy ra những biến động bất lợi đối với ổn định kinh tế vĩ mô kể cả khi thị trường thế giới biến động mạnh.

Đồng thời chủ động kiểm soát chặt chẽ thị trường tiền tệ, tín dụng và tăng cường khả năng ứng phó để hạn chế tối đa những tác động bất lợi khi thị trường chứng khoán, bất động sản có diễn biến không thuận lợi.

NHNN và các TCTD cần quan tâm đặc biệt đến công tác cán bộ và vấn đề rủi ro đạo đức để có biện pháp quản lý hữu hiệu, hạn chế tối đa những sai phạm do cố ý làm trái gây ra.

Để khắc phục những hạn chế tồn tại nêu trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Tất cả các cán bộ làm ngân hàng phải thực hiện phương châm mà Chính phủ đưa ra là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top