Chiều 23/2/2025, trong cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương liên quan về tiến độ triển khai giai đoạn 1, nghiên cứu triển khai giai đoạn 2 của dự án sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã lưu ý một số vấn đề về dự án quan trọng này.
Thủ tướng nêu rõ việc quy hoạch, xây dựng sân bay Gia Bình tầm cỡ quốc tế, cấp 4E là có cơ sở thực tiễn, chính trị, pháp lý rất rõ; cần nghiên cứu triển khai ngay giai đoạn 2 trong lúc đang xây dựng giai đoạn 1 để tiết kiệm thời gian, công sức, nguồn lực, chống lãng phí.

Sơ đồ tuyến đường kết nối giữa sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội. Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội trong thời gian nhiều nhất là 2 năm.
Thủ tướng cũng đồng thời lưu ý, các cơ quan xây dựng trung tâm logistics tại sân bay Gia Bình theo hướng hiện đại, thông minh, phát triển thương mại điện tử.
Hướng tuyến, phương án kết nối, xây dựng tuyến đường kết nối giữa sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội phải "nhanh nhất, thẳng nhất, đẹp nhất, hiệu quả nhất".
Trước đó, tại lễ khởi công sân bay Gia Bình giai đoạn 1 tháng 12/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan triển khai đường kết nối với trung tâm Hà Nội; chậm nhất trong tháng 6/2025 phải có phương án về tuyến đường này.

Phối cảnh sân bay Gia Bình. Ảnh: Internet
Theo Quy hoạch vừa được Bộ trưởng Giao thông Vận tải phê duyệt, thời kỳ 2021-2030, sân bay Gia Bình có cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), công suất khoảng một triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Đến năm 2050, sân bay giữ nguyên cấp 4E, nâng công suất lên khoảng 3 triệu hành khách và một triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Sân bay có nhà ga VIP phục vụ chuyên cơ được quy hoạch phía nam khu sân đỗ máy bay chuyên cơ, diện tích khu đất khoảng 3,2 ha. Nhà ga hàng hóa được quy hoạch phía Tây Nam nhà ga hành khách với công suất 250.000 tấn mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, nhà ga hàng hóa được mở rộng, đáp ứng khoảng một triệu tấn mỗi năm.
Bắc Ninh là một phần của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của Việt Nam. Tính đến năm 2023, Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất trong cả nước, với tổng diện tích tự nhiên chỉ 822,7km2, chiếm khoảng 0,15% diện tích của Việt Nam và nhỏ hơn 20 lần so với Nghệ An - tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, là 16.490,25km2. Bắc Ninh đang hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, và nếu thành công, đây sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương thứ 7 của Việt Nam.