Aa

Thủ tướng yêu cầu báo cáo về chính sách sản xuất gạch không nung

Thứ Tư, 12/07/2017 - 19:00

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo, đề xuất về chính sách sản xuất gạch không nung

Theo phản ánh từ báo chí, hiện nay nhiều chính sách sản xuất gạch không nung đưa ra chưa cụ thể, khi áp dụng ở nhiều địa phương không thực hiện được.  Nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm, chưa có giải pháp cụ thể hữu hiệu nhằm tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung, nhận thức của nhà đầu tư, tư vấn thiết kế, nhà thầu và người tiêu dùng về vật liệu xây không nung còn chưa đầy đủ…

Đồng thời, các chính sách ưu đãi thì vẫn ở tầm vĩ mô, triển khai ưu đãi vốn cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, hay tiếp cận vốn ưu đãi còn khó khăn, tiền thuê đất… còn rất chung chung.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo, đề xuất.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo Bộ Xây dựng, tính đến năm 2014, tổng công suất thiết kế của vật liệu xây không nung đạt khoảng 5 tỷ viên QTC (quy tiêu chuẩn), trong đó gạch bê tông đạt 4,1 tỷ viên, gạch nhẹ đạt 0,9 tỷ viên. Đến năm 2015, tổng công suất thiết kế đạt khoảng 6,5 tỷ viên trong đó gạch bê tông đạt 5,6 tỷ viên, gạch nhẹ đạt 0,9 tỷ viên. Năm 2016, tổng công suất thiết kế đạt khoảng 7 tỷ viên trong đó gạch bê tông đạt công suất 6 tỷ viên, gạch nhẹ khoảng 1 tỷ viên. Hiện tại trên toàn quốc có 3 dây chuyên sản xuất tấm Acotec.

Ngoài 3 chủng loại sản phẩm chính trên, vật liệu xây không nung còn có các sản phẩm khác như tấm tường bê tông rỗng, tấm tường thạch cao, gạch đá ong, đá chẻ... Tuy nhiên chỉ có tấm tường thạch cao được sản xuất và sử dụng rộng rãi, còn lại các chủng loại khác có thị trường nhỏ, vì vậy các doanh nghiệp cũng ít quan tâm đầu tư. Sản lượng tấm tường sản xuất năm 2014, 2015, 2016 và cả nước có 3 dây chuyền tổng công suất đạt 35 triệu m2/năm.

Nguyên nhân là do tình hình tiêu thụ vật liệu xây không nung gặp nhiều khó khăn nên tình hình sản xuất cũng khó khăn, rất nhiều doanh nghiệp sản xuất không đạt công suất thiết kế mặc dù từ năm 2014 đến nay, tình hình tiêu thụ vật liệu xây không nung qua từng năm cũng đã tăng, phần nào kích thích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Ông Phạm Văn Bắc, Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng chia sẻ: Hiện nay tiêu thụ vật liệu không nung gặp nhiều khó khăn nên tình hình sản xuất cũng khó khăn. Nhiều chính sách khi đưa ra chưa cụ thể, khi áp dụng vào thực hiện ở nhiều địa phương không thực hiện được.

Ví dụ như các dự án đầu tư mới thì được ưu đãi, còn các dự án đầu tư mở rộng, đầu tư thêm thì không được thụ hưởng; các dự án nằm trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của các doanh nghiệp thì hầu như không được hưởng các chính sách ưu đãi...

Bộ Xây dựng đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất và sử dụng gạch không nung tại Việt Nam. Trong đó, Bộ đang thực hiện chương trình trọng điểm về nghiên cứu về sử dụng tro sỉ nhiệt điện và phế thải thạch cao của các nhà máy nhiệt điện và phân bón, hóa chất và chương trình về vật liệu xây dựng; giao cho các viện nghiên cứu, trường đại học, các doanh nghiệp có điều kiện tập trung nghiên cứu sản xuất vật liệu xây dựng từ phế thải, đồng thời hoàn thiện công nghệ trong sản xuất vật liệu không nung, các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế gạch đất sét nung.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top