Aa

Tiêu thụ bất động sản nghỉ dưỡng sẽ “giảm nhiệt”

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Ba, 10/07/2018 - 06:01

Quý II/2018 là quý thứ ba liên tục nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng sụt giảm so với các quý trước. Công ty Cổ phần Bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA) dự báo, trong thời gian tới mặc dù nguồn cung dồi dào song lượng tiêu thụ condotel không khởi sắc.

DKRA cho hay, trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, loại hình condotel hiện có 28 dự án chào bán. Trong quý II chỉ đón nhận nguồn cung từ 2 dự án, trong đó có 1 dự án mới và 1 dự án trước đó triển khai giai đoạn tiếp theo, với tổng số 2.100 căn condotel. Riêng một dự án ở Khánh Hòa đã cung cấp 2.000 căn với lượng tiêu thụ cũng đã chiếm 63% toàn thị trường trong khi ở các dự án khác, sức tiêu thụ rất khó khăn.

Không chỉ vậy, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng condotel từ Đà Nẵng đến Phú Quốc cũng có lượng tồn kho vọt lên ngất ngưởng. Toàn thị trường tung ra 2.100 căn nhưng chỉ tiêu thụ 850 căn. Tỷ lệ hấp thụ theo khu vực đang ở mức đáng quan ngại. Tại Phú Quốc và Bà Rịa – Vũng Tàu, tỷ lệ thanh khoản khả quan nhất thị trường nhưng mức hấp thụ cũng chỉ dừng ở ngưỡng 39 - 40%. Trong khi đó, các thành phố du lịch biển còn lại có tỷ lệ hấp thụ căn hộ condotel ảm đạm hơn, lần lượt ghi nhận Khánh Hòa tiêu thụ 26%, Bình Định 22%, Đà Nẵng 9%. Lượng hàng tồn kho đều từ 70 - 90%. 

DKRA cho rằng, với thực trạng nhu cầu condotel đang giảm, nguy cơ dư thừa nguồn cung có thể xảy ra. Ngoài những thách thức lớn về hàng tồn kho, hiện nay là thời điểm các chủ đầu tư chứng tỏ thực thi các cam kết và lợi nhuận phân khúc này đến đâu.

Hiên nay, vẫn chưa có một văn bản pháp luật nào điều chỉnh vấn đề phát triển condotel

Hiên nay, vẫn chưa có một văn bản pháp luật nào điều chỉnh vấn đề phát triển condotel

Từ những kết quả trên, DKRA dự báo, trong thời gian tới, nguồn cung biệt thự biển sẽ hạn chế, nguồn cung condotel khá dồi dào nhưng lượng tiêu thụ không khởi sắc. Các chủ đầu tư buộc phải chú trọng tạo ra điểm nổi bật, lợi thế cạnh tranh cho dự án để thu hút người mua. Mặt khác, lượng khách nước ngoài, chủ yếu đến từ các nước Châu Á vẫn tiếp tục tìm đến thị trường Việt Nam, tạo điều kiện góp phần phát triển các dự án hạng sang, cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, trong những quý tiếp theo, tình hình giao dịch phân khúc bất động sản vẫn không khả quan.

Cũng theo khảo sát qua trang booking.com, số lượng phòng nhiều khách sạn hiện đã kín chỗ từ đầu mùa hè. Tại một số resort lượng phòng có thể đặt cũng không còn nhiều. Tương tự, trên các trang đặt phòng như Agoda hay Booking, các resort 4 - 5 sao đều thông báo những phòng cuối cùng trong thời gian này. Đại diện Vietsovpetro Resort (Hồ Tràm, Vũng Tàu) cho biết, khu nghỉ dưỡng có 184 phòng, giá thấp nhất từ 3,3 triệu đồng trong đợt cao điểm nhưng hiện, toàn bộ không còn phòng trống trong suốt kỳ nghỉ và tất cả được đặt trước đó một tháng, trong đó 60% là khách Việt.

Có thể thấy, hiện đang trong mùa cao điểm của du lịch, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng “cháy” phòng nhưng giới phân tích vẫn cho rằng khó có thể đánh giá được có hay không việc thừa hay thiếu bất động sản nghỉ dưỡng. Bởi, tại Việt Nam mùa cao điểm du lịch trong năm thường không nhiều và thời gian không dài. Do đó, giá phòng tăng cao cũng chỉ trong ngắn hạn, còn về cơ bản vào những tháng khác trong năm, nguồn cung dịch vụ lưu trú thừa.

Bên cạnh đó, giới phân tích nhận định, tiêu thụ bất động sản nghỉ dưỡng sụt giảm do sau một thời kì tăng quá nóng, đến thời điểm hơn nửa năm nay chưa có nhiều dự án mới được tung ra thị trường. Hơn nữa, yếu tố pháp lý cho sản phẩm condotel vẫn chưa rõ ràng đã phần nào ảnh hưởng lớn đến tâm lý khách hàng, nhà đầu tư. Ngoài ra, việc ngân hàng đang thực hiện các biện pháp siết chặt nguồn vốn vào bất động sản và tăng lãi suất cho vay mua nhà ở cũng có những tác động đến thị trường khiến nguồn cung sụt giảm.

Theo PGS.TS Doãn Hồng Nhung (Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội): “Hiện nay, vẫn chưa có một văn bản pháp luật nào điều chỉnh vấn đề phát triển condotel. Để xây dựng hành lang pháp lý an toàn cho khách hàng khi đầu tư vào mô hình này, tôi cho rằng cần xây dựng điều kiện giao dịch và thực hiện hợp đồng chuyển nhượng condotel sao cho phù hợp với Luật Đất đai 2013, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 và Luật Nhà ở 2014. Cụ thể, các điều kiện giao dịch khi chủ đầu tư dự án condotel thực hiện đăng ký biến động đất đai và tài sản trên đất không giới hạn diện tích tối đa mà chỉ nên quy định diện tích tối thiểu 30m2 để có thể cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền đất”.

Cũng theo PGS.TS Doãn Hồng Nhung, bất cập lớn nhất hiện nay ảnh hưởng đến condotel đó là Luật Đất đai 2013 quy định kỳ quy hoạch cấp quốc gia, cấp tỉnh là 5 năm theo quy định tại khoản 2 Điều 37. Theo đó, các chủ đầu tư muốn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tài sản gắn liền đất cho condotel thì phải mất 5 năm, diện tích đất đầu tư của chủ dự án phải thuộc quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và phải có quyết định cho phép đầu tư. Điều này đã dẫn đến khó khăn, bó buộc điều kiện kinh doanh của các chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, cần sửa đổi, bổ sung Điều 153 Luật Đất đai về đa dạng loại bất động sản vào quy phạm điều chỉnh cho “đất sử dụng cho du lịch, dịch vụ, thương mại” làm tiền đề cho sản phẩm office-tel, condotel, hometel, shophouse, service apartment, nhà phố, biệt thự phát triển trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top