Aa

Tiểu thương bất an trước đề xuất xây mới chợ Đồng Xuân

Thứ Năm, 06/10/2016 - 21:31

Đề xuất xây lại chợ Đồng Xuân với quy mô hoành tráng lên đến 9 tầng (4 tầng nổi, 5 tầng hầm) mới chỉ được lãnh đạo quận Hoàn Kiếm nêu ra ý kiến chứ chưa có phương án cụ thể, hiện đang chờ sự chỉ đạo và chủ trương của UBND Thành phố Hà Nội, nhưng đề xuất này đã khiến nhiều tiểu thương mất ăn mất ngủ.

Trong buổi làm việc giữa Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải với Quận ủy Hoàn Kiếm cuối tháng 9/2016 mới đây, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm đã bày tỏ mong muốn của Quận là được xây dựng lại chợ Đồng Xuân - một khu chợ truyền thống nổi tiếng ở phố cổ Hà Nội ra đời năm 1889. Từ xưa đến nay, chợ Đồng Xuân vẫn luôn là chợ bán buôn lớn nhất của miền Bắc, với quy mô hơn 2.000 hộ kinh doanh đang buôn bán mỗi ngày.

Chợ Đồng Xuân là điểm hẹn của tất cả khách du lịch khi đến với Hà Nội

Chợ Đồng Xuân là điểm hẹn của tất cả khách du lịch khi đến với Hà Nội

Cách đây không lâu, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm đã đưa báo cáo, diện tích “sổ đỏ” của chợ Đồng Xuân là 30.000m2, hiện chỉ sử dụng 14.000m2, gây quá tải và lãng phí. Chợ đã quá cũ, được xây dựng lại từ năm 1994 nên hạ tầng xuống cấp. Quận đề xuất xây dựng mới chợ với có quy mô 4 tầng nổi và 5 tầng hầm.

Bà Nguyễn Dung, một tiểu thương kinh doanh quần áo, năm 1994, chợ Đồng Xuân bị hỏa hoạn, lửa thiêu trụi gần như toàn bộ các gian hàng trong chợ, chợ đã được xây dựng lại với quy mô lớn hơn gồm 3 tầng hiện đại, khang trang, rộng rãi nhưng vẫn giữ một phần kiến trúc của chợ cũ. Cho đến nay, khu chợ vẫn khá kiên cố và khang trang, thậm chí có lắp đặt wifi miễn phí cho khách du lịch. Chợ Đồng xuân là di tích cổ nổi tiếng của Hà Nội, nếu cải tạo mới rồi trở nên vắng như chùa bà đanh như "lịch sử lặp lại" với chợ Hàng Da, Cửa Nam... thì Hà Nội sẽ mất đi một di tích cổ.

Hà Nội phải rất suy xét, cân nhắc trước đề xuất ảnh hưởng đến số đông tiểu thương trong chợ Đồng Xuân

Hà Nội phải rất suy xét, cân nhắc trước đề xuất ảnh hưởng đến số đông tiểu thương trong chợ Đồng Xuân

Tiểu thương Ngô Hà, kinh doanh hoa quả cũng tỏ ra lo lắng trước đề xuất phá bỏ chợ truyền thống: "Chợ truyền thống nằm lọt thỏm giữa phố cổ mà xây hoành tráng thì có phù hợp không? Khách quen có còn tha thiết vào chợ nếu chợ quá hiện đại, gửi xe mãi dưới 5 tầng hầm? Tiểu thương chúng tôi sẽ buôn bán ra sao? có bị xáo trộn quá nhiều không?...

Đây cũng là suy nghĩ chung của rất nhiều tiểu thương trong chợ Đồng Xuân. Hơn 2.000 hộ dân kinh doanh trong chợ đều là những người đã gắn bó lâu năm ở đây, thậm chí có những hộ kinh doanh theo kiểu "cha truyền con nối", 3 đời trong dòng họ gắn bó với kiot chợ. Nhiều tiểu thương đã ngoài 60 tuổi tỏ ra nuối tiếc nếu khu chợ cũ bỗng nhiên biến mất, thay thế bằng một khu hiện đại, sầm uất, mất đi cái "hồn" của chợ truyền thống.

Không ủng hộ việc phá chợ cũ xây chợ mới, ông Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, nguyên kiến trúc sư trưởng Thành phố Hà Nội cho rằng, Hà Nội phải suy nghĩ kỹ, tính toán hết sức thận trọng, cân nhắc có nên phá bỏ ngôi chợ này hay không vì chợ Đồng Xuân và cầu Long Biên là hai công trình mang dấu ấn đặc biệt của Hà Nội do người Pháp xây dựng. Chợ Đồng Xuân là di sản đô thị, gắn với tuổi thơ, kỉ niệm cũ của rất nhiều các bà, các mẹ những năm 90. Người Pháp khéo léo xây dựng mái vòm giống hình ảnh cổng thành Thăng Long kết hợp với kiến trúc Pháp tạo nên một công trình kiến trúc chợ rất đặc biệt. Chợ cũng nằm trong khu vực phố cổ, không nên xây dựng quá hoành tráng, gây mất cảnh quan không gian phố cổ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top