Aa

“Tiểu Tuần Châu" giữa lòng Hà Nội xây 10 năm chưa xong

Thứ Sáu, 17/03/2017 - 06:01

Được khởi công từ năm 2008, nhưng sau gần 10 năm xây dựng, dự án Khu sinh thái Tuần Châu (Quốc Oai, Hà Nội) vẫn chỉ là bãi đất hoang, khu vui chơi giải trí còn ngổn ngang và chưa được đưa vào sử dụng.

Những ngày qua, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Tuần Châu Đào Hồng Tuyển đã trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý khi có ý muốn xây một siêu đô thị Thành phố Mới New City tại huyện Củ Chi (TP. HCM) có diện tích khoảng 15.000 ha, rộng gấp 22 lần khu đô thị Thủ Thiêm hiện tại.

Với quy mô này, nơi đây sẽ hình thành một trung tâm đô thị mới của thành phố thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Trong thành phố mới, sẽ hình thành nên các khu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, tạo được công ăn việc làm, có đầy đủ dịch vụ và tiện ích phục vụ cư dân.

Bên cạnh những quan điểm tán dương ý tưởng táo bạo của ông Tuyển thì cũng không ít người tỏ ra nghi ngờ “khả năng” của vị “chúa đảo” Tuần Châu này. Bởi tại Hà Nội, một dự án Tuần Châu với diện tích chỉ chưa đầy 200ha mà ông Tuyển đã mất 9 năm vẫn chưa thể xây xong. Câu hỏi đặt ra là: Nếu đầu tư xây siêu dự án 15.000ha tại TP. HCM thì phải mất bao nhiêu năm công trình này mới hoàn thiện?

Được biết, Khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Tây (xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai) đã được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Tuần Châu Hà Tây (nay là Công ty CP Tuần Châu Hà Nội, thành viên của Tập đoàn Tuần Châu) vào ngày 24/5/2007. Sau nhiều lần điều chỉnh, dự án có tổng diện tích chính thức la 198ha, vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, dự án bao gồm sân golf (93ha); vui chơi giải trí (22ha); trung tâm thương mại quốc tế; khu biệt thự (54ha); còn lại là khách sạn 5 sao, trung tâm hội nghị quốc tế và chung cư cao cấp.

 Tháng 2/2008, lễ khởi công dự án diễn ra rầm rộ với mục tiêu đến cuối năm 2010 sẽ đưa vào hoạt động để cùng cả nước nhiệt liệt chào mừng sự kiện 1.000 năm Thăng Long Hà Nội. Tuy nhiên sau lễ khởi công hoành tráng, dự án Tuần Châu Ecopark đi vào "giấc ngủ đông". 

 “Ngủ quên” suốt 8 năm trời, đến đầu năm 2016, dự án này một lần nữa được khởi công lại. Trong đó, các hạng mục về hạ tầng, vui chơi giải trí được ưu tiên thực hiện nhằm dự kiến khai trương đồng bộ trong tháng 6/2016. 

Sau nhiều lần thay đổi thời gian hoàn thiện, tới nay (tháng 3/2017), khu vui chơi giải trì này đang xây dựng dở dang và chưa thể đưa vào khai thác.

 Khu biểu diễn xiếc cá heo cũng trong tình trạng thi công. Thời điểm công trình được đưa vào hoạt động cũng là một ẩn số.

 Nhà điều hành vừa được xây dựng xong phần thô.

Khoảng 10 tòa biệt thự đã xây dựng xong nhưng còn vắng vẻ, chưa có người ở.  

Đa phần diện tích đất của dự án vẫn đang trong tình trạng để cỏ mọc.

 Hạ tầng giao thông của dự án đang trong tình trạng xuống cấp, cỏ mọc phủ kín.  

Tại phần đất xây dựng liền kề, biệt thự mới chỉ có đường nội bộ. Cỏ dại mọc nham nhở trong khuôn viên.

 Khung cảnh hoang vắng của dự án được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị sinh thái hiện đại với đầy đủ tiện ích như thành phố thu nhỏ. 

 Dự án được mệnh danh là “tiểu Tuần Châu giữa lòng Hà Nội”... 

Bãi rác thải nằm ngay trong vùng quy hoạch đất dự án có mức đầu tư 5.000 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top