Sức hấp dẫn mạnh mẽ của timeshare được kết thành từ nhiều yếu tố: lợi ích tài chính, sự linh hoạt đối với quyền sử dụng tài sản, cơ hội trao đổi kỳ nghỉ trong nước và quốc tế… đang được kỳ vọng sẽ trở thành mô hình sở hữu kỳ nghỉ mang đến trải nghiệm tối ưu tại Việt Nam.
Timeshare và hành trình hơn 6 thập kỷ đồng hành cùng tín đồ du lịch
Vào những năm 1960, để sở hữu một ngôi nhà trong khu nghỉ dưỡng, khách hàng thường phải chi một khoản lớn, cùng với phí bảo trì hàng năm. Tuy nhiên trên thực tế, thời gian sử dụng ngôi nhà lại ít hơn so với dự tính. Trong bối cảnh này, một số gia đình ở châu Âu đã có ý tưởng cùng nhau chia sẻ một ngôi nhà chung trong khu nghỉ dưỡng để phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn hàng năm. Việc phân chia thời gian nghỉ theo mùa không cố định, có thể luân chuyển phù hợp với nhu cầu vào năm kế tiếp. Hình thức liên kết mới mẻ này đã trở thành “mảnh đất màu mỡ” để các công ty du lịch và nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng khai thác, tạo nên xu thế dịch vụ chia sẻ kỳ nghỉ, chính là mô hình timeshare ngày nay.
Timeshare được định nghĩa là hình thức một nhóm người sở hữu chung một bất động sản tại một địa điểm du lịch với số hạn mức ngày sử dụng nhất định. Họ có thể làm bất kỳ điều gì với quyền sở hữu bất động sản đó của mình, như đi du lịch, nghỉ dưỡng, cho thuê hoặc thậm chí bán lại… Theo kết quả khảo sát của công ty trao đổi và sở hữu kỳ nghỉ lớn nhất thế giới Wyndham Destination với 1000 người Mỹ, 55% thế hệ Millennials của Mỹ hiện nay đã đi nghỉ theo mô hình timeshare, trong đó, 73% thích thú với trải nghiệm này và cứ 4 người thì có 1 người thích đến mức họ sẽ cân nhắc để tự mình sở hữu một kỳ nghỉ.
Thị trường dịch vụ timeshare trong thời gian qua đã phát triển vượt bậc, không chỉ tại quốc gia khai sinh ra nó mà còn lan rộng toàn Châu Âu, Mỹ và cả Châu Á, bao gồm Việt Nam. Nhiều đơn vị lớn như Hilton, Sheraton, Marriot hay Disney… đã áp dụng thành công mô hình chia sẻ kỳ nghỉ và đạt được nhiều kết quả ngoài mong đợi. Trong khi Marriott có hơn 60 cơ sở lưu trú hoạt động theo mô hình sở hữu kỳ nghỉ với 400.000 khách hàng thành viên, thì Hilton cũng không kém cạnh với khoảng 325.000 khách hàng, còn Wyndham gần chạm ngưỡng 1 triệu người. Theo báo cáo của Quỹ quốc tế ARDA (ARDA International Foundation), doanh thu của ngành công nghiệp timeshare tăng trưởng gần gấp đôi trong năm 2021 với 8.1 triệu USD, trong khi doanh thu năm 2020 là 4.9 triệu USD.
Là hình thức quen thuộc với cộng đồng du lịch quốc tế nhưng ở Việt Nam, mô hình timeshare vẫn còn khá mới mẻ, nhiều khách hàng còn chưa hiểu được đúng bản chất, ý nghĩa cũng như lợi ích thực sự mà sản phẩm này mang lại. Đặc trưng của timeshare là biến kỳ nghỉ, vốn là một chi tiêu dịch vụ, thành một loại tài sản có thể đem trao đổi ở thị trường thứ cấp bằng cách mua trước kỳ nghỉ đó trong tương lai. Với rất nhiều lợi ích được các tín đồ du lịch thế giới lựa chọn và tin tưởng, mô hình này được kì vọng sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong vài năm tới, cùng với sự “tái khởi động” của ngành du lịch. Các khách hàng thông thái sẽ quen dần với khái niệm này và xem đây là lựa chọn lý tưởng cho kế hoạch nghỉ dưỡng, đặc biệt trong bối cảnh mô hình timeshare ngày càng nâng tầm khi sở hữu chuỗi tiện ích, dịch vụ… đẳng cấp, phù hợp với những đòi hỏi khắt khe của đa dạng đối tượng.
Những điểm sáng ưu việt của mô hình sở hữu kỳ nghỉ
Bàn về sức hấp dẫn không thể phủ nhận của mô hình timeshare trong hơn 6 thập kỷ, đầu tiên phải đề cập đến lợi ích trong khía cạnh tài chính. Timeshare giúp người dùng tối ưu chi phí phải trả cho một chuyến đi chỉ với thao tác đơn giản: liên hệ với một đơn vị cung cấp và đưa ra yêu cầu dành cho họ. Mỗi năm chủ sở hữu có thể yên tâm trải nghiệm kỳ nghỉ như mong muốn mà không cần bận tâm đến chi phí, bởi mức giá của kỳ nghỉ không bị ảnh hưởng bởi tác động thị trường, không thay đổi trong suốt thời gian đã ký hợp đồng. Vượt trên tiêu chuẩn của phòng khách sạn thông thường, bất động sản thuộc mô hình timeshare thường nằm trong các khu nghỉ dưỡng cao cấp, được trang bị hệ thống tiện ích hàng đầu đi kèm nhiều đặc quyền vốn không dành cho số đông.
Việc chuẩn bị cho một chuyến đi hoàn hảo thường khiến chủ nhân tốn nhiều tâm sức, đặc biệt đối với gia đình nhiều thế hệ. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của mình, mô hình timeshare được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp hiệu quả để gắn kết gia đình, là cơ hội để mọi người cùng nhau khắc tạo ký ức đẹp. Chuyến du ngoạn càng tuyệt vời hơn khi luôn được lên kế hoạch trước ít nhất 2 tuần với sự hỗ trợ của bộ phận quản lý khu nghỉ dưỡng. Từ đó, mô hình timeshare cũng được xem là “kỳ nghỉ gia đình”, nơi mỗi thành viên được thấu hiểu, sẻ chia và kết nối nhiều hơn tại khu nghỉ dưỡng yêu thích. Tùy thời điểm, chủ sở hữu có thể nhận được thêm ưu đãi hấp dẫn khi sử dụng các dịch vụ spa, ăn uống, tham quan, mua sắm… tại địa điểm mình lựa chọn.
Linh hoạt đối với quyền tài sản, ngoài giá trị sử dụng, mô hình timeshare do các thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu vận hành còn giàu giá trị đầu tư; theo đó, chủ sở hữu có thể chuyển nhượng lại để tiếp tục sinh lời dựa trên sự chênh lệch về giá trị kỳ nghỉ ở từng thời điểm. Trở thành món quà dành tặng cho người thân, bạn bè… mà không mất phí cũng là một trong những sự lựa chọn mà chủ nhân timeshare có thể cân nhắc bên cạnh việc sử dụng hoặc chuyển nhượng.
Một ưu điểm nổi trội của mô hình timeshare đó chính là sự trao đổi kỳ nghỉ với hệ thống trong nước và quốc tế thông qua mô hình liên kết RCI. Cụ thể, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm du ngoạn nhiều điểm trong nước và các nước trên thế giới bên cạnh khu nghỉ gốc khi sở hữu gói timeshare.
Hiện nay, tại Việt Nam, ngày càng có nhiều công ty tham gia vào thị trường timeshare trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, trong phân khúc cao cấp, chất lượng đẳng cấp 5 sao quốc tế còn chưa thực sự nhiều.
Lần đầu tiên tại Việt Nam xuất hiện một “Kỳ nghỉ vô cực - Xứng tầm mọi khát khao” được vận hành bởi công ty cổ phần Vega Holidays, tên tuổi mới nhưng định vị trở thành thương hiệu đẳng cấp quốc tế hàng đầu tại thị trường timeshare Việt Nam trong tương lai không xa. Không chỉ mang đến gói sản phẩm timeshare đa dạng, linh hoạt hơn với các trải nghiệm giải trí độc nhất vô nhị, chất lượng đẳng cấp 5 sao quốc tế dành cho khách hàng tại khu nghỉ dưỡng gốc Vega City Nha Trang, quần thể phức hợp nghỉ dưỡng - nghệ thuật - giải trí quy tụ các thương hiệu vận hành khách sạn hàng đầu thế giới như Meliá Nha Trang, New World Nha Trang,… Theo chia sẻ từ đại diện công ty cho biết, Vega Holidays mong muốn mang đến sản phẩm timeshare thật sự chất lượng dành cho gia đình Việt Nam, qua đó mọi người sẽ ngày càng hiểu đúng về mô hình du lịch vốn rất được ưa chuộng trên thế giới hơn 60 năm qua./.