UBND TP. HCM đang thúc đẩy tiến độ chuẩn bị đầu tư dự án cầu Cần Giờ – công trình hạ tầng được kỳ vọng tạo bước đột phá về kết nối cho khu vực phía Nam thành phố. Tại cuộc họp ngày 26/11 do Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường chủ trì, Sở Xây dựng được giao khẩn trương hoàn thiện hồ sơ của 2 phương án đầu tư để trình Sở Tài chính thẩm định trong tháng 11.
Theo phương án 1, cầu Cần Giờ được triển khai theo phương thức đầu tư công, đáp ứng đầy đủ điều kiện để trình HĐND TP xem xét chủ trương tại kỳ họp tháng 12/2025.
Phương án thứ 2 là đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), bảo đảm mốc khởi công dự kiến vào ngày 15/1/2026. Thành phố cũng mở cửa cho các doanh nghiệp quan tâm đăng ký tham gia trong quá trình khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư theo quy định.

Phối cảnh cầu Cần Giờ
Cầu Cần Giờ từ lâu là dự án được đánh giá cấp thiết. Từ cuối năm 2023, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Sở Xây dựng TP. HCM lập đã hoàn thiện và trình Hội đồng thẩm định thành phố. Tuy nhiên, việc xem xét chủ trương đầu tư khi đó chưa thể tiến hành do quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 chưa được phê duyệt. Hiện quy hoạch đã hoàn chỉnh, thành phố muốn đẩy nhanh toàn bộ thủ tục để dự án sớm bước vào giai đoạn thực thi.
Dự án cầu Cần Giờ đang thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn lớn. Công ty CP Tập đoàn Masterise đã bày tỏ mong muốn đồng hành cùng thành phố thông qua đề xuất đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Bên cạnh đó, Trungnam Group cũng đang đề xuất tham gia. Sở Tài chính ghi nhận và yêu cầu các doanh nghiệp đăng ký để được xem xét trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm 2023, cầu Cần Giờ có tổng chiều dài khoảng 7-7,3km, trong đó phần cầu chính dài gần 3km, đường dẫn hơn 4km. Công trình được thiết kế 6 làn xe, tốc độ tối đa 60km/h, tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 11.000 tỷ đồng. Cầu dự kiến xây dựng theo dạng dây văng, tĩnh không thông thuyền 55m, tương đương cầu Bình Khánh của tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và là cầu dây văng lớn nhất TP. HCM khi hoàn thành. Tuyến còn có 3 cây cầu phụ là cầu Sông Chà, cầu Tắc Sông Chà và cầu Rạch Mương Ngang.

Cầu Cần Giờ sẽ thay thế cho phà Bình Khánh. Ảnh: Anh Tú
Hướng tuyến bắt đầu từ đường 15B (huyện Nhà Bè cũ), vượt qua đường Nguyễn Bình, băng qua sông Soài Rạp và kết nối với đường Rừng Sác khi sang địa phận Cần Giờ, cách bến phà Bình Khánh khoảng 2km. Hiện nay, việc di chuyển giữa TP. HCM và Cần Giờ chủ yếu phụ thuộc vào phà Bình Khánh, vốn thường xuyên quá tải, đặc biệt vào cuối tuần. Thành phố đã có nhiều biện pháp tạm thời như khôi phục tuyến tàu cao tốc từ bến Bạch Đằng đến Bình Khánh, bổ sung phà trọng tải lớn nhằm giảm ùn tắc.
Bên cạnh cầu Cần Giờ, hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược đang được nghiên cứu và triển khai tại huyện biển duy nhất của TP. HCM, gồm tuyến metro tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ, đường vượt biển, các nút giao kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành và đại dự án đô thị du lịch biển Cần Giờ quy mô hơn 2.870ha do Vingroup làm chủ đầu tư.
Khi các dự án đồng loạt hoàn thành, khu vực Cần Giờ được kỳ vọng có bước phát triển mạnh mẽ, hình thành mạng lưới kết nối đa tầng giữa trung tâm TP. HCM và vùng biển, mở rộng không gian đô thị, thúc đẩy du lịch – kinh tế biển và nâng cao năng lực giao thông liên vùng.