Dự án này được xây dựng cùng với tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai (đã khởi công vào ngày 19/8).
Phần cầu chính có chiều dài 17km, cầu nhánh lên đảo có chiều dài 0,87km, phần mặt cầu rộng 16,5m.

Vị trí triển khai xây dựng cầu vượt biển ra đảo Hòn Khoai. Đồ họa: Báo VnExpress
Theo phương án thiết kế, kết cấu móng chủ yếu là cọc khoan nhồi, khu vực nước sâu sẽ dùng cọc ống thép; phần dầm cầu có sự kết hợp giữa bê tông cốt thép và thép liên hợp.

Phối cảnh cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Ảnh minh họa
Công trình cầu có nhịp thông thuyền sử dụng kết cấu vòm thép khẩu độ 150m.
Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng) là đơn vị thi công. Dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2028.

Một góc đảo Hòn Khoai. Ảnh: Internet
Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, cầu vượt biển, cảng Hòn Khoai và cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ kết nối thông suốt trục Bắc - Nam đến điểm cực Nam của Tổ quốc; góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế.
Trong tương lai, đây cũng sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và đứng thứ 3 Đông Nam Á. Thời điểm hiện tại, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đang là cầu vượt biển dài nhất cả nước.
Hòn Khoai là hòn đảo rộng khoảng 4km2, cách đất liền 15 hải lý (gần 28km) với điểm cao nhất 318m so với mực nước biển.
Cà Mau là tỉnh vùng cực Nam của Tổ quốc được tái lập ngày 1/1/1997, sau khi tách ra từ tỉnh Minh Hải. Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau đã chính thức hợp nhất, mang tên chung là tỉnh Cà Mau với trung tâm chính trị - hành chính đặt tại vị trí trung tâm tỉnh Cà Mau hiện nay.
Tổng hợp