UBND tỉnh Quảng Trị vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí 3.440 tỷ đồng để đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 15D. Đây là tuyến giao thông quan trọng, kết nối tỉnh Quảng Trị với Cửa khẩu quốc tế La Lay, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế địa phương và phát triển hạ tầng vùng.
Quốc lộ 15D có chiều dài khoảng 92km, được quy hoạch đạt tiêu chuẩn đường cấp III-IV với 2 đến 4 làn xe. Trong đó, cần đầu tư mới và nâng cấp 55,8km, chia thành 3 đoạn. Đoạn đầu tiên dài 13,8km, nối cảng Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1, hiện là tuyến Đường tỉnh 582b đã xuống cấp nghiêm trọng, cần được mở rộng, nâng cấp đạt quy mô 4 làn xe với kinh phí đề xuất 950 tỷ đồng.
Đoạn thứ hai dài 8km, từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, UBND tỉnh đề nghị thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công, dự kiến kinh phí 990 tỷ đồng.
Đoạn thứ ba dài 34km, từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, có địa hình đồi núi, đi qua rừng đặc dụng, đòi hỏi vốn đầu tư lớn, dự kiến trên 7.000 tỷ đồng. UBND tỉnh Quảng Trị đã chấp thuận liên doanh nhà đầu tư gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn, Công ty TNHH Phonesack Việt Nam và Công ty TNHH Nam Tiến lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức PPP.
Tuy nhiên, với các phương án tài chính hiện tại, thời gian hoàn vốn kéo dài từ 23 đến 29 năm khó thu hút nhà đầu tư. Để đảm bảo tính khả thi, UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ hỗ trợ phần vốn Nhà nước tham gia dự án PPP ở mức 70%. Song, phương án này chưa được chấp thuận.
Cũng theo UBND tỉnh Quảng Trị, cầu cảng số 1 và 2 tại khu bến cảng Mỹ Thủy dự kiến đưa vào khai thác vào cuối năm 2025, đồng thời, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn mở rộng cũng sẽ hoàn thành trong thời gian này. Việc đầu tư nâng cấp Quốc lộ 15D được xem là bước đi quan trọng nhằm thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Phạm Minh Chính về phát triển hạ tầng giao thông, khai thác tối đa cụm cảng biển quốc tế Mỹ Thủy và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.
UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh tính cấp thiết của việc triển khai các đoạn tuyến bằng nguồn vốn đầu tư công và PPP để bảo đảm tiến độ. Đây là tiền đề quan trọng để Quảng Trị khai thác hiệu quả lợi thế về vị trí địa lý, nâng cao năng lực kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển bền vững.
Quảng Trị là một tỉnh nằm ở dải đất miền Trung, nơi chuyển tiếp giữa hai miền địa lý Bắc - Nam của Việt Nam. Nơi đây có cây cầu Hiền Lương lịch sử bắc qua sông Bến Hải. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cầu Hiền Lương chính là vùng biên giới chia cắt Việt Nam thành 2 miền dọc theo vĩ tuyến 17.