UBND tỉnh Lâm Đồng mới có cuộc họp nghe Sở Xây dựng báo cáo tiến độ và kế hoạch triển khai các thủ tục nhằm bổ sung quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Phan Thiết - Bảo Lộc - Gia Nghĩa vào điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất, tuyến cao tốc kết nối ba tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông (cũ) sẽ có tên là cao tốc Phan Thiết - Bảo Lộc - Gia Nghĩa, với tổng chiều dài khoảng 140,6km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,75m, tốc độ thiết kế 100-120 km/h tùy điều kiện địa hình.

Hình ảnh tại buổi làm việc. Nguồn ảnh: Bộ Xây dựng
Cụ thể, điểm đầu tuyến nằm trên địa bàn phường Bình Thuận, giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01) đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại Km225+250, kết nối với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Quốc lộ 1A và cảng biển Phan Thiết thông qua tuyến đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc.
Điểm cuối tuyến nằm trên địa bàn xã Trường Xuân, giao với cao tốc Bắc - Nam phía Tây (CT.02) đoạn Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (Đắk Nông) theo quy hoạch, kết nối với Gia Nghĩa qua Quốc lộ 14.
Tuyến cao tốc dự kiến giao cắt với cao tốc CT.27, Quốc lộ 14, Quốc lộ 20 và Quốc lộ 28, góp phần hoàn thiện mạng lưới trục giao thông đường bộ chính của tỉnh.
Dự án khi hình thành sẽ đi qua nhiều xã, phường, mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội cho các địa phương dọc tuyến.
UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá cao tốc Phan Thiết - Bảo Lộc - Gia Nghĩa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp kết nối đồng bộ giữa các địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh sau sáp nhập.
Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải, tuyến cao tốc đi qua khu vực địa hình phức tạp, có tổng mức đầu tư lớn, do đó yêu cầu Sở Xây dựng nghiên cứu, đánh giá cụ thể hiện trạng hướng tuyến, dự báo nguồn hàng lưu thông (khoáng sản, nông sản), logistics cũng như khu vực dự kiến kết nối để làm cơ sở cập nhật, bổ sung vào điều chỉnh Quy hoạch tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và triển khai các bước tiếp theo.
Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng xác định hướng tuyến, tim tuyến dựa trên các tiêu chí địa hình, địa mạo, địa chất, nhằm hạn chế tác động đến rừng, hồ chứa, khu bảo tồn, khu quy hoạch khoáng sản và khu vực sạt lở; đồng thời ưu tiên kết nối đến khu vực Trung tâm hành chính tỉnh, khu công nghiệp…, từ đó xác định quy mô phù hợp và tính toán tổng mức đầu tư công trình.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải cũng giao Văn phòng UBND tỉnh thường xuyên theo dõi, báo cáo tiến độ thực hiện các thủ tục để bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc này vào điều chỉnh Quy hoạch tỉnh, đảm bảo UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ.