Theo Báo Tuổi Trẻ, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phê duyệt quyết định sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Một trong những điểm đáng chú ý là việc bổ sung tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm - Long Thành vào quy hoạch với quy mô 4 làn xe và định hướng mở rộng lên 6 làn vào năm 2050.
Cùng với đó, tỉnh cũng bổ sung phương án phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng), đồng thời định hướng quy hoạch các đô thị dọc theo tuyến cao tốc này.

Ảnh minh họa
Đáng chú ý, dự án sân bay chuyên dùng Gò Găng đã được đưa ra khỏi quy hoạch. Khu đất dự kiến làm sân bay sẽ được chuyển đổi để phát triển đô thị và dịch vụ.
Đối với sân bay Vũng Tàu hiện hữu, tỉnh quyết định tiếp tục duy trì hoạt động, đảm nhận các chức năng phục vụ quốc phòng - an ninh, cứu hộ cứu nạn, khai thác - thăm dò dầu khí và một số nhiệm vụ kinh tế - xã hội khác.
Trước đó, tháng 3 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý với đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc triển khai đầu tư tuyến cao tốc Hồ Tràm - Long Thành, coi đây là nhiệm vụ cấp bách nhằm thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế khu vực.
Theo đề xuất, cao tốc Hồ Tràm - Long Thành có tổng chiều dài khoảng 30km, nối liền khu vực Hồ Tràm thuộc huyện Xuyên Mộc với huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay việc đi lại từ sân bay lớn nhất Việt Nam - sân bay Long Thành đến khu vực Hồ Tràm phải qua nhiều khu vực đông dân cư, khu đô thị hiện hữu, tốc độ lưu thông chưa cao do mật độ giao thông đông đúc và khai thác hỗn hợp.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 17.300 tỷ đồng, trong đó một phần vốn được huy động từ ngân sách nhà nước và các nhà đầu tư tư nhân. Dự kiến công trình sẽ được khởi công vào cuối năm 2025 và hoàn thành vào năm 2027.
Mục tiêu của dự án là giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu, rút ngắn thời gian di chuyển, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Đông Nam Bộ.