Sau sáp nhập, Hưng Yên mới trở thành tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước, với tổng diện tích chỉ khoảng 2.514,81km2.
Dù diện tích hạn chế, tỉnh này lại có dân số vượt 3,56 triệu người, đưa mật độ dân số lên khoảng 1.400 người/km2 - thuộc nhóm cao nhất tại Việt Nam hiện nay. Dự án tuyến đường từ TP. Thái Bình cũ đi huyện Hưng Hà (cũ), kết nối với tỉnh Hưng Yên, được xác định là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh Hưng Yên cũng như khu vực Đồng bằng sông Hồng. Đây không chỉ là tuyến kết nối liên tỉnh quan trọng, mà còn là dự án mang tính chiến lược trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng, mở rộng không gian đô thị và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Sơ đồ hướng tuyến dự án. Ảnh: Báo Dân Việt
Tuyến đường có điểm đầu tại nút giao giữa đường vào Khu công nghiệp TBS Sông Trà với Quốc lộ 10 (thuộc phường Thái Bình) và điểm cuối tại đầu cầu vượt sông Luộc (xã Ngự Thiên, giáp Hưng Yên), với tổng chiều dài khoảng 24,8km. Dự án đi qua địa bàn phường Thái Bình và các xã Nam Tiến Hưng, Tiến Hưng, Hồng Minh, Hưng Hà, Tiên La, Ngự Thiên. Tổng mức đầu tư hơn 4.927 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 1.035 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 3.218 tỷ đồng; cùng các khoản chi phí khác và dự phòng gần 675 tỷ đồng.
Dự án được chia làm hai giai đoạn, giai đoạn 1, từ nút giao Quốc lộ 10 đến nút giao Đồng Tu có tổng vốn đầu tư khoảng 3.735 tỷ đồng; giai đoạn 2, từ nút giao Đồng Tu đến đê hữu sông Luộc, tổng vốn 1.192 tỷ đồng. Theo kế hoạch, công trình dự kiến khởi công năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028.
Tuyến đường được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật về thoát lũ, tần suất thiết kế, an toàn vận hành và tính bền vững lâu dài, đồng thời tối ưu chi phí đắp nền phù hợp với điều kiện địa hình.

đường vành đai phía Nam TP Thái Bình cũ. Ảnh: Báo Xây dựng
Theo lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 2, đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thiện kết nối hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và mở rộng không gian liên kết vùng. Tuyến đường không chỉ giúp kết nối trung tâm tỉnh Thái Bình với Hưng Yên và các tỉnh lân cận, mà còn hình thành hành lang phát triển mới, gắn kết các khu công nghiệp, khu đô thị, khu kinh tế với trục giao thông Vành đai 5 vùng Thủ đô. Về phía chính quyền cơ sở, xã Hưng Hà tiếp tục tập trung cao cho nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, công khai vị trí khu tái định cư, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của dự án, đồng thời tổng hợp đầy đủ các kiến nghị gửi cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời.
Khi hoàn thành, tuyến đường Thái Bình - Hưng Yên sẽ trở thành trục giao thông chiến lược, góp phần quan trọng trong việc liên kết, lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội giữa các địa phương, mở ra không gian phát triển mới cho vùng Bắc sông Luộc, tạo nền tảng thúc đẩy quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa và phát triển bền vững trong giai đoạn tới.
Sau sáp nhập với tỉnh Thái Bình, tỉnh Hưng Yên mới trở thành tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước, với tổng diện tích chỉ khoảng 2.514,81km2.
Dù diện tích hạn chế, tỉnh này lại có dân số vượt 3,56 triệu người, đưa mật độ dân số lên khoảng 1.400 người/km2 - thuộc nhóm cao nhất tại Việt Nam hiện nay.