Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết đã bàn giao ranh mốc giải phóng mặt bằng dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh. Đây là bước quan trọng nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án hạ tầng chiến lược kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án giải phóng mặt bằng cho tuyến đường 769 cần thu hồi hơn 134ha đất tại các xã Dầu Giây, Bình An và Long Thành, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng. Công tác đánh giá, phê duyệt phương án kỹ thuật khảo sát và thiết kế triển khai đang được thực hiện song song. Đồng thời, Ban Quản lý dự án đã kiến nghị Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh chấp thuận bổ sung quy hoạch nút giao khác mức với tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM tại Km1661+074 để đảm bảo kết nối và năng lực thông hành trong tương lai.

Một đoạn đường tỉnh 769. Ảnh tư liệu: HAC
Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769 có chiều dài gần 30km, điểm đầu tại ngã tư Dầu Giây (giao Quốc lộ 1) và điểm cuối tại ngã tư Lộc An (giao Quốc lộ 51), tổng vốn đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng. Tuyến đường được xem là trục giao thông huyết mạch dẫn vào sân bay Long Thành, kỳ vọng rút ngắn thời gian di chuyển từ các địa phương trong Đồng Nai, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, giảm áp lực lưu thông cho Quốc lộ 1, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Hiện tuyến đường 769 đang đóng vai trò là tuyến kết nối chính từ Quốc lộ 51 ra Quốc lộ 1 và chạy song song dự án sân bay Long Thành. Việc khẩn trương hoàn tất giải phóng mặt bằng và hoàn thiện thủ tục đầu tư được đánh giá là cần thiết nhằm đáp ứng tiến độ và bảo đảm đồng bộ hạ tầng phục vụ khi sân bay đi vào hoạt động.
Trước đó, tháng 9/2022, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai liên quan đến thiết kế vòng xoay tại ngã tư Dầu Giây. Theo tỉnh Đồng Nai, vòng xoay hiện hữu có đường kính lớn trong khi mặt đường dẫn vào lại hẹp, gây xung đột dòng xe và thường xuyên xảy ra ùn ứ, đặc biệt khi xe tải và xe container lưu thông đông. Tỉnh đề nghị Bộ xem xét điều chỉnh thiết kế nhằm đảm bảo an toàn và khả năng thoát xe tại khu vực cửa ngõ quan trọng này.

Thu hổi khoảng 134ha đất phục vụ dự án. Ảnh minh họa
Trong văn bản phản hồi, Bộ Xây dựng cho rằng, giải pháp căn cơ để giảm tải cho vòng xoay là sớm triển khai mở rộng tuyến tỉnh lộ 769 đúng quy hoạch, qua đó phân luồng phương tiện và giảm áp lực giao thông tại nút Dầu Giây. Bộ đề nghị tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh đầu tư tuyến đường 769 để kịp thời đáp ứng nhu cầu vận tải, hạn chế ùn tắc, nâng cao an toàn giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh khu vực.
Đến tháng 11/2024, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng phục vụ nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769. Dự án cần thu hồi hơn 134ha đất, dự kiến bố trí tái định cư cho khoảng 996 hộ dân, với tổng kinh phí bồi thường và hỗ trợ trên 3.000 tỷ đồng.
Sau khi hợp nhất với Bình Phước, Đồng Nai là tỉnh rộng nhất Nam Bộ với diện tích 12.740,4km2.