Ngày 10/12, tại kỳ họp thứ 8 (cuối năm 2025), HĐND tỉnh Đồng Nai đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỷ đồng, triển khai theo hợp đồng BT, thanh toán bằng nguồn thu từ đấu giá quỹ đất công hoặc vốn đầu tư công.
Đây là dự án nhóm A, thuộc công trình cầu đường cấp đặc biệt với tổng chiều dài khoảng 9,8km. Trong đó, cầu Đồng Nai 2 dài khoảng 3,5km, mặt cắt ngang 36m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Đồng Nai thống nhất chủ trương xây cầu Đồng Nai 2. Nguồn ảnh: Báo Đồng Nai
Tuyến bắt đầu từ phường Long Phước (TP. HCM) và kết thúc tại điểm kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, thuộc phường Tam Phước và xã An Phước (tỉnh Đồng Nai).
Dự án được triển khai giai đoạn 2026-2028 và lựa chọn nhà đầu tư theo trường hợp đặc biệt do tính chất cấp bách. Nghị quyết yêu cầu nhà đầu tư phải giảm tối thiểu 5% giá trị hợp đồng BT nhằm đảm bảo hiệu quả kinh tế.
Cầu Đồng Nai 2 được xem là một trong những dự án hạ tầng cấp thiết, góp phần tăng cường kết nối Đồng Nai - TP. HCM, giảm tải cho các tuyến hiện hữu và đáp ứng nhu cầu giao thông khi sân bay Long Thành đi vào vận hành.
Dự án giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển đô thị và nâng cao năng lực cạnh tranh của cả khu vực. Hiện đã có nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án.
Trước đó, ngày 2/12, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Văn bản số 11051/UBND-KTN, chấp thuận liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1), CTCP Đầu tư CC1 và CTCP Hạ tầng và Năng lượng miền Nam là nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất dự án cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2). Quyết định dựa trên đề nghị của nhà đầu tư và ý kiến thẩm định của Sở Tài chính.
Theo đề xuất của CC1, dự án cầu Đồng Nai 2 có chiều dài tuyến 11,8km, nối từ phường Long Phước (TP. HCM) qua phường Tam Phước (Đồng Nai). Điểm đầu giao với Vành đai 3 TP. HCM tại nút giao Gò Công (Km 1+500) và điểm cuối giao với Quốc lộ 51.
Nhà đầu tư đề xuất chia dự án thành 3 dự án thành phần. Cụ thể, dự án thành phần 1 Giải phóng mặt bằng và xây dựng đường nối từ nút giao Gò Công (TP. HCM) đến điểm nối cầu Đồng Nai 2, dài khoảng 4,8km, bề rộng 60m. Tổng vốn đầu tư 4.623 tỷ đồng (bao gồm lãi vay, nhà đầu tư tự thu xếp 100% vốn), thực hiện theo phương thức PPP.
Dự án thành phần 2 giải phóng mặt bằng phía Đồng Nai, sử dụng ngân sách địa phương, với tổng kinh phí khoảng 724 tỷ đồng.
Dự án thành phần 3 xây dựng cầu chính và tuyến đường tỉnh 777B đến nút giao quốc lộ 51, chiều dài khoảng 9km. Dự án thực hiện theo hình thức PPP, tổng vốn đầu tư 6.411 tỷ đồng (bao gồm lãi vay, nhà đầu tư tự thu xếp 100% vốn).
CC1 cho biết nếu được phê duyệt sớm, cả dự án cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 đều có thể khởi công vào cuối năm 2025.
Bên cạnh đề nghị tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh các thủ tục pháp lý, CC1 cũng kiến nghị không áp dụng thi tuyển kiến trúc đối với cầu Đồng Nai 2 và áp dụng chỉ định thầu theo Luật PPP cho dự án do nhà đầu tư đề xuất, trong trường hợp không sử dụng vốn Nhà nước.