Aa

Tỉnh giàu có của Việt Nam chi hơn 60.000 tỷ kéo dài tuyến metro đến siêu sân bay lớn nhất cả nước

Thứ Tư, 10/12/2025 - 15:02

Dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài hơn 40km, tổng vốn đầu tư hơn 60.000 tỷ đồng.

Mới đây sáng ngày 10/12, HĐND tỉnh Đồng Nai đã chính thức thông qua Nghị quyết giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan thực hiện Dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, kết nối đến sân bay quốc tế Long Thành.

Theo đó, các đại biểu HĐND đã tiến hành biểu quyết thông qua nghị quyết giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đầu tư xây dựng kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai.

Tỉnh giàu có của Việt Nam chi hơn 60.000 tỷ kéo dài tuyến metro đến siêu sân bay lớn nhất cả nước- Ảnh 1.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ được kéo dài thêm 41km đến sân bay Long Thành. Ảnh minh họa

Theo tìm hiểu, Dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài hơn 41km và được chia làm 3 đoạn chính, gồm: Đoạn 1 dài hơn 6km, từ ga S0 đến ga Trung tâm hành chính tỉnh (SC); Đoạn 2 dài hơn 28km từ ga SC đến ga SA - điểm giao với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và đoạn 3 là tuyến mới vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành với chiều dài khoảng 7,1km.

Công trình có tổng mức đầu tư 60.261 tỷ đồng trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 4.300 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2025-2029.

Dự án được thực hiện theo phương thức đối tác công tư, đi qua địa bàn 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh gồm tỉnh Đồng Nai và TP. HCM.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1) hiện hữu đang có tổng chiều dài gần 20km, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, kết nối trung tâm Quận 1 với khu vực TP. Thủ Đức cũ và hướng đi Đồng Nai. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, sử dụng vốn ODA Nhật Bản.

Tuyến metro này hoàn thành và đi vào khai thác đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP. HCM đến khu Đông, tăng khả năng kết nối với Đại học Quốc gia TP. HCM, Khu công nghệ cao và các đầu mối giao thông quan trọng. Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố, đóng vai trò nền tảng cho mạng lưới metro trong tương lai.

Theo báo cáo mới nhất từ tổ chức theo dõi và phân tích dữ liệu hàng không quốc tế OAG (UK), Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) được dự báo có thể gia nhập nhóm "siêu cảng hàng không" - nhóm các sân bay có khả năng phục vụ trên 100 triệu hành khách mỗi năm trong vòng 10 năm tới.

Báo cáo mang tên "The Rise of the Mega Hubs" - Sự trỗi dậy của các siêu cảng hàng không chỉ ra rằng, với tốc độ đầu tư hạ tầng mạnh mẽ và vị trí chiến lược tại Đông Nam Á, Long Thành đang nổi lên như một trung tâm hàng không tương lai của khu vực, bên cạnh các trung tâm lớn đang hình thành tại châu Á.

Hiện nay, chỉ có 5 sân bay trên toàn cầu đạt ngưỡng 100 triệu lượt khách/năm, bao gồm Atlanta Hartsfield–Jackson và Dallas/Fort Worth (Mỹ), Dubai (UAE), Tokyo Haneda (Nhật Bản) và London Heathrow (Anh).

Trước khi có tờ trình thực hiện dự án này, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP. HCM đã họp bàn bà thống nhất về phương án kết nối giao thông giữa Đồng Nai và TP. HCM.

Theo đó, hiện nay hệ thống giao thông kết nối Đồng Nai và TP. HCM chủ yếu dựa trên 3 phương thức vận tải chủ yếu là đường bộ, đường thủy, trong đó vận tải đường bộ được xem là phương thức vận tải chính.

Tỉnh giàu có của Việt Nam chi hơn 60.000 tỷ kéo dài tuyến metro đến siêu sân bay lớn nhất cả nước- Ảnh 2.

Đại công trường Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện đang dần thành hình, phấn đấu đón chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12 tới đây. Ảnh: VINACONEX

Mặc dù vậy, với mật độ phương tiện tăng cao, những tuyến đường bộ hiện hữu hiện đều trong tình trạng quá tải. Dù các tuyến đường kết nối giữa 2 tỉnh thành đã được triển khai thực hiện như vành đai, cao tốc... nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông ngày càng tăng, đặc biệt khi siêu sân bay lớn nhất Việt Nam, lọt TOP thế giới - sân bay Long Thành chính thức đi vào hoạt động.

Tỉnh giàu có của Việt Nam chi hơn 60.000 tỷ kéo dài tuyến metro đến siêu sân bay lớn nhất cả nước- Ảnh 3.

Một góc tỉnh Đồng Nai hiện nay. Ảnh: Internet

Vì thế, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng việc sớm nghiên cứu triển khai thêm các dự án giao thông kết nối như metro, đường sắt tốc độ cao, cầu kết nối... được cho là yêu cầu cần thiết và cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối liên vùng, tăng liên kết vùng nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế.

Từ ngày 1/7/2025, sau khi các tỉnh thành sáp nhập, Việt Nam sẽ có 34 tỉnh thành, trong đó có 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, theo báo Tuổi Trẻ, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top