Theo Quyết định số 759/QĐ-TTg ngày 14/4 của Thủ tướng Chính phủ, ba tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông và Bình Thuận sẽ được sáp nhập thành một đơn vị hành chính mới mang tên tỉnh Lâm Đồng, với trung tâm hành chính - chính trị dự kiến đặt tại TP. Đà Lạt. Sau sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng có diện tích hơn 24.233km2, trở thành tỉnh rộng nhất cả nước.
Theo báo Bình Thuận, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy ba tỉnh vào ngày 9/6, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh tầm quan trọng của hạ tầng giao thông đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh mới. Tổng Bí thư yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các tuyến cao tốc trọng điểm, đặc biệt là Nha Trang - Liên Khương và kết nối Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận, phấn đấu hoàn thành trước năm 2030.

Đường hiện hữu kết nối với 3 tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông là Quốc lộ 28 và 55. Ảnh: Google Map
Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất xây dựng tuyến cao tốc liên kết 3 tỉnh nhằm tăng cường liên kết vùng và tạo động lực phát triển sau sáp nhập. Theo kế hoạch, tuyến cao tốc sẽ bắt đầu từ TP. Phan Thiết (Bình Thuận), đi qua huyện Di Linh (Lâm Đồng) và kết thúc tại TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông), hình thành trục giao thông huyết mạch xuyên suốt 3 tỉnh.
Thường vụ 3 tỉnh cũng thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc này với mục tiêu triển khai đầu tư trước năm 2030. Song song, các địa phương kiến nghị điều chỉnh Quốc lộ 28 từ quy mô cấp IV lên cấp III miền núi và đề xuất hỗ trợ kinh phí để cải tạo, nâng cấp tuyến đường, nhằm nâng cao năng lực kết nối và phát triển vùng sau sáp nhập.
Về kết nối vùng, tỉnh Đắk Nông đang triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, một hợp phần quan trọng của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Dự án dài 124km, trong đó đoạn qua địa phận Đắk Nông khoảng 23km, còn lại hơn 101km nằm trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Đây là dự án PPP (đối tác công tư) với tổng mức đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn hỗn hợp từ ngân sách Trung ương, địa phương và doanh nghiệp.

Khi tuyến cao tốc kết nối 3 tỉnh hoàn thành, sẽ có một kết nối mạnh mẽ giữa 3 trung tâm kinh tế quan trọng: Phan Thiết, Đà Lạt và Gia Nghĩa. Ảnh minh họa
Dự kiến, dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027, đóng vai trò kết nối vùng Tây Nguyên với Đông Nam Bộ và TP. HCM, mở rộng không gian phát triển cho toàn khu vực.
Riêng trên địa bàn Lâm Đồng, nhiều dự án cao tốc quan trọng đang được triển khai. Trong đó, tuyến Bảo Lộc - Liên Khương dài 73,6km có tổng vốn hơn 17.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2027. Tuyến Tân Phú - Bảo Lộc dài 66km với tổng vốn khoảng 17.200 tỷ đồng, cùng tạo thành trục cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. HCM đến Đà Lạt còn khoảng 3 giờ.
Ngoài ra, tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dài gần 81km, tổng mức đầu tư khoảng 25.058 tỷ đồng theo hình thức PPP, cũng đang được hai tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa xúc tiến. Tuyến này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai trung tâm du lịch lớn chỉ còn khoảng 1,5-2 giờ.
Những dự án hạ tầng trọng điểm nêu trên hứa hẹn tạo nên bước đột phá trong liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của vùng Tây Nguyên mở rộng trong giai đoạn mới sau sáp nhập.