Sau gần 8 năm kể từ khi phê duyệt (năm 2017), dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục vẫn đang loay hoay vì vướng giải phóng mặt bằng. Dự án dài 2,274km mặt cắt ngang 50m, tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng được xem là một trong những tuyến đường “đắt đỏ” nhất Hà Nội, thậm chí là "đắt nhất hành tinh" khi chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư chiếm tới 5.800 tỷ đồng – gấp gần 9 lần chi phí xây lắp chỉ khoảng 636 tỷ đồng.

Tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục thuộc tuyến Vành đai 1. Ảnh: Internet
Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành giải phóng mặt bằng vào quý IV/2025, nhưng với tốc độ hiện nay, đây vẫn là một bài toán nan giải. Nhiều đoạn đã mở thông, nhưng xen kẽ là nhà dân chưa giải tỏa, công trình dở dang và rác thải xây dựng ngổn ngang, gây mất mỹ quan đô thị. Trong khi đó, các hạng mục cầu vượt, hệ thống hạ tầng kỹ thuật không thể triển khai đồng bộ khi mặt bằng chưa sẵn sàng.

Vị trí tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục. Ảnh: Báo Nhân Dân
Theo thống kê của Ban Quản lý dự án, tính đến tháng 7 có 1.981 hộ dân thuộc diện phải giải phóng mặt bằng. Khoảng 1.297 hộ đã nhận tiền đền bù và 633 hộ đã bàn giao mặt bằng. Hàng trăm hộ dân còn lại chưa chấp nhận di dời do vướng mắc về giá đền bù, phương án tái định cư và khiếu nại đất đai.

Tình trạng mặt bằng của dự án. Ảnh: Báo Nhân Dân
Thông tin từ VOV, một phần tuyến đường Hoàng Cầu – Voi Phục, khu vực ngã tư Nguyễn Chí Thanh - La Thành vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong, vẫn còn nhiều nhà dân vẫn chưa bàn giao mặt bằng. Vướng mắc do người dân vẫn có khiếu nại liên quan đến chế độ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và một số hộ dân không cung cấp đủ giấy tờ theo yêu cầu vì vậy chưa nhận được nhà tái định cư.

Tình trạng mặt bằng của dự án. Ảnh: VOV
Dự án Hoàng Cầu – Voi Phục không chỉ là tuyến đường huyết mạch, nối liền nút giao Ô Chợ Dừa với Cầu Giấy, mà còn giải tỏa áp lực giao thông khu vực trung tâm thành phố. Tuy nhiên, tiến độ thi công gần như đứng yên do mặt bằng chưa sạch.
Nếu chậm trễ kéo dài, dự án không chỉ đội chi phí đầu tư mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến các dự án khác kết nối với Vành đai 1.