"Tôi hạnh phúc khi chứng kiến sự phát triển của Reatimes"
Mới đó đã 8 năm trôi qua, ý chí tự lực, tự cường; đổi mới sáng tạo, phát huy nguồn nhân lực cả trong và ngoài Tạp chí đã giúp Reatimes làm "nên chuyện".
***
Diện mạo đất nước đã có nhiều đổi thay, cơ đồ và vị thế Việt Nam ngày nay đã khác. "Khái niệm" bất động sản đã không còn xa lạ, nhưng "giấc mơ" bất động sản đâu đó vẫn còn xa vời, là một mục tiêu để vươn tới. Với tôi cũng vậy. Vì thế, khi được biết đến Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes.vn) thuộc Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), "giấc mơ" tôi như được "đánh thức".
Anh Nguyễn Trần Nam - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, nguyên Chủ tịch VNREA lại là "người quen" cũ. Tôi biết anh từ thời còn là một anh phóng viên "lóc cóc" nay đây, mai đó. Vậy nên, khi đến "ngôi nhà" báo chí Reatimes, tôi ngỡ như thân thuộc.
Cũng không thể không nhắc đến "ông tơ", nhà báo, nhà thơ Nguyễn Thành Phong - nguyên Tổng Biên tập báo Lao động và Xã hội và báo điện tử Dân sinh đã "cầm tay, chỉ việc". Anh là người đặt bài để tôi cộng tác cùng Reatimes.
Cuộc sống luôn vậy. Gặp được nhau là duyên phận. Sống được với nhau là nhờ nghĩa tình trao - nhận. Ngay tình cảm cũng phải "có đi có lại mới toại lòng nhau". Chính nhà báo Nguyễn Thành Phong là người "mách" đề tài và thuyết phục tôi tham gia cuộc thi viết "Nơi tôi sống", rồi tôi được Giải Ba với bài "Nhà anh Tạo".
Cứ "lăn" vào cùng Reatimes tôi mới vỡ lẽ ra nhiều điều. Thứ nhất, Reatimes là tờ tạp chí về lĩnh vực bất động sản, từng hot và sẽ còn hot, bởi bất động sản, với quốc gia là tài nguyên đặc biệt, tư liệu sản xuất đặc biệt; quyền sử dụng đất là hàng hóa đặc biệt. Với người dân thì đó là mơ ước để hướng tới, như tôi đã nói. Tên tạp chí cho thấy sự chuyên biệt, nhưng là biết bao vấn đề để nói, để viết; trong xu thế công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa hiện nay. Trong ngôi nhà là con người; ngoài ngôi nhà là xã hội, là không gian sống, là cân bằng sinh thái. Xã hội càng phát triển, tiệm cận văn minh, nhân văn thì tỷ trọng văn hóa, tỷ trọng xanh càng tăng lên, đối với bất động sản.
Thứ hai, đây là tờ tạp chí trẻ, ở lĩnh vực mới mẻ có đội ngũ nhân lực trẻ; từ lãnh đạo cấp cao đến phóng viên, biên tập viên. Người trẻ luôn giàu năng lượng, giỏi thích ứng và khát khao đổi mới sáng tạo. Tôi thích được làm việc với người trẻ. Lắng nghe, đối thoại với người trẻ cũng là một cách làm tươi mới tâm hồn mình.
Tôi từng làm việc với phóng viên trẻ Hà Thanh Thư, Nguyễn Ngọc Nữ. Nhìn vào cách làm việc của hai nhà báo trẻ này, tôi đọc được khát vọng cống hiến, đam mê nghề nghiệp và tác phong chuyên nghiệp. Quan sát họ, tôi nhận ra sự nâng niu giá trị truyền thống, kinh nghiệm làm nghề.
Thứ ba, Reatimes là tờ tạp chí điện tử - cơ quan báo chí sinh ra ở thời đại số bao gồm quản trị số, kinh tế số, xã hội số. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (gọi tắt là Cách mạng 4.0) đã và đang mang đến những cơ hội mới, tạo ra những năng lượng vô tận. Không có vai trò gì trong "chuỗi sản xuất" của Reatimes, nhưng tôi hạnh phúc khi nhận ra mình được chứng kiến sự phát triển của Tạp chí.
Riêng về điều này, tôi xin hồi ức lại một kỷ niệm, một "quãng" trong đời sống báo chí Việt Nam. Đó là báo điện tử, với sự ra đời của VnExpress. Hồi đó, tôi không thể hiểu được báo sẽ "sống" như thế nào; bởi chúng tôi đang làm báo in truyền thống. Đối với báo in truyền thống, nguồn thu ngoài kinh phí có nguồn gốc ngân sách thì bán báo và quảng cáo là hai nguồn thu chủ yếu. Tức là nhận thức của chúng tôi hạn chế, không dự báo được về sự phát triển của khoa học công nghệ tạo ra sự thay đổi đối với đời sống báo chí.
Những năm gần đây, nhất là sau đại dịch Covid-19, thương mại điện tử lên ngôi, đã và đang cho thấy năng lượng của Cách mạng 4.0 được giải phóng, tạo ra sự thay đổi ngoài sức tưởng tượng; chuỗi giá trị đang được cấu trúc lại trong thời đại số.
Với báo chí nói riêng, truyền thông hiện đại nói chung, tôi nhớ TSKH. Phan Xuân Dũng từng nói: "Trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng đã tạo ra những thay đổi to lớn trong truyền thông, nó đặt ra không ít thách thức mới". Đúng như thế thật. Những thay đổi ở Reatimes đang chứng minh điều đó. Nhìn giao diện và thiết kế từng bài viết trên Reatimes, cho thấy khả năng tích hợp gồm: văn bản chữ viết (text), hình ảnh tĩnh (still image), hình ảnh động (animation), đồ hoạ (graphic), âm thanh (audio), video và các chương trình tương tác. Reatimes đã có sự đầu tư cho tác phẩm báo chí cả về nội dung lẫn kỹ thuật để trở nên nổi bật, thu hút công chúng dưới thể loại báo chí mới: megastory (long-form), e-magazine...
Reatimes còn phát triển mạnh ở hoạt động tổ chức sự kiện, hội thảo, tọa đàm về nhiều vấn đề nóng của thị trường bất động sản. Tôi từng tham gia tọa đàm của Tạp chí về khai thác nghỉ dưỡng tại địa phương ngay gần Hà Nội. Tôi có cảm nhận, Reatimes đang hướng đến hình thành "Hệ sinh thái Reatimes".
Người ta thường nói rằng, có được ngôi nhà đã quan trọng nhưng chất lượng sống trong ngôi nhà ấy mới là điều hình thành nên giá trị. Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội; mỗi ngôi nhà là một "thành tố" của không gian sống, cái nọ tác động lên cái kia. Qua Hội thảo về bất động sản nghỉ dưỡng ở Hòa Bình mà Reatimes tổ chức, tôi nhận ra Tạp chí không chỉ quan tâm đến "giá trị sinh lời" của bất động sản với vị trí là hàng hóa; mà quan trọng hơn quan tâm đến giá trị văn hóa, sinh thái của bất động sản. Chắc chắn tỷ trọng của thành tố này sẽ ngày càng tăng lên trong giá trị một ngôi nhà. Chắc chắn, các nhà đầu tư đều có chiến lược, tầm nhìn để thỏa mãn nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng.
Gắn với đời sống, lắng nghe được đời sống để "triển khai" các hoạt động sự kiện, tôi nghĩ đó cũng là sự nhanh nhạy của hoạt động báo chí mà Reatimes tạo thêm ấn tượng.
Mới đó đã 8 năm trôi qua, ý chí tự lực, tự cường; đổi mới sáng tạo, phát huy nguồn nhân lực cả trong và ngoài Tạp chí đã giúp Reatimes làm "nên chuyện". 8 năm hay 8 tuổi với một đời người là gần năm cuối của Tiểu học, nhưng với Reatimes, tôi cảm nhận họ đã và đang bước đi bằng bước chân độ tuổi thanh tân. Tôi đã nhiều lần bày tỏ sự kính trọng và ngưỡng mộ đội ngũ làm báo Reatimes, đang từng ngày bồi đắp cho thương hiệu Reatimes, giá trị Reatimes.
Tổng Biên tập Reatimes, nhà báo Phạm Nguyễn Toan cũng là một nhà thơ, anh quen biết nhiều trong giới văn chương. Đất trời đã và đang rũ hè để sang thu. Tháng tám, với biết bao sự kiện của đất nước đã và đang đến. Reatimes "chào đời" vào đầu thu. Tôi nhớ bài thơ "Khúc giao mùa" của nhà thơ Phạm Nguyễn Toan được anh công bố trên trang cá nhân với mấy câu thơ của khổ thơ thứ ba: "Em biết không anh cũng từng tuổi trẻ/ Từng ngỡ với tay hái được sao trời/ Thế mà phố bắt anh như này đấy/ Thành phong rêu như thân phận bao người".
Bài thơ trữ tình nhưng đầy ắp tự sự, hoài niệm về một thời trai trẻ. Reatimes cũng đang đi trên đường của khao khát "hái được sao trời". "Sao trời" trong thơ là thi ảnh ẩn dụ; với Reatimes, tôi nghĩ đó là ẩn dụ về sứ mệnh, đáp ứng tình yêu, lòng tin của bạn đọc./.
Hà Nội, tháng 8/2024