Aa

Tổng Thư ký VNREA: “Tăng trưởng xanh là vì con người, do con người”

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Chủ Nhật, 16/06/2019 - 06:01

Xây dựng trường học xanh có môi trường học tập mở với nhiều mảng xanh độc đáo, sáng tạo, thân thiện, giúp học sinh, giáo viên sinh hoạt và học tập hiệu quả sẽ là xu hướng trong thời gian tới.

Vì sao phải phát triển giáo dục xanh?

Tại buổi Tọa đàm Cafe Xanh số thứ hai với chủ đề "Trường học xanh" do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Capital House tổ chức mới đây, ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị cho biết, Chính phủ đã sớm có sự quan tâm tới phát triển xanh và trong những năm qua, ngày càng có nhiều sự quan tâm tới công trình xanh ở Việt Nam.

Cụ thể, năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1393/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 403/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2014 - 2020. Đến năm 2018, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có Quyết định 84/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam đến năm 2030.

Trong đó, Quyết định 1393 khẳng định tăng trưởng xanh là mắt xích quan trọng của nền kinh tế phát triển bền vững.

"Quyết định 1393 không chỉ có vai trò của yếu tố xanh trong nền kinh tế, mà còn khẳng định rõ, tăng trưởng xanh là vì con người, do con người. Đây là mục tiêu hết sức quan trọng và nhân văn" ông Chiến khẳng định.

Theo ông Chiến, năm 2018, với chủ đề đô thị xanh, con người xanh như chủ trương của Nhà nước mong muốn. Muốn có con người xanh phải có đô thị xanh. Muốn đô thị xanh phải có nhiều công trình xanh mà trong đó là trường học xanh.

Đối với một trường học hiện nay, đó là môi trường giao tiếp, gắn kết cộng đồng, là nơi con em đến học. Trường học là môi trường mà các phụ huynh đến và giao tiếp. Ngoài văn minh đô thị như hiện nay, thì đang ngày càng mai một đi văn hóa truyền thống. Nhiều khu chung cư, đô thị, ngày hôm nay là làng xóm nhưng khi đô thị hóa tràn qua thì mối quan hệ giữa con người ngày càng xa cách.

Thậm chí trong một khu chung cư, cùng một tầng, nhà bên cạnh không biết nhà bên. Truyền thống văn hóa giao tiếp phải được giữ gìn, khôi phục lại. Giải pháp khôi phục giữ gìn truyền thống văn hoá chính là trường học xanh - nơi giao tiếp, gắn bó con người với nhau.

Đặc biệt, lý giải về sự cần thiết của "trường học xanh", ông Chiến cho biết, để kiến tạo cuộc sống xanh phải bắt nguồn từ chính con người và muốn tạo nên những con người xanh, phải đầu từ hệ thống giáo dục. Đối với một trường học hiện nay, đó là môi trường giao tiếp, gắn kết cộng đồng, là nơi con em đến học và giao tiếp. Muốn đạt được mục tiêu như thế, thì phải biết chúng ta hiện đang ở đâu. 

ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Phát triển đô thị chia sẻ tại toạ đàm

Ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Đón đầu xu hướng trường xanh bằng cách nào?

Theo phân tích của ông Đỗ Viết Chiến, với điều kiện và trong bối cảnh hiện nay, trường học xanh còn đang rất khiêm tốn, chưa hình thành một hệ thống rõ ràng để phát triển. Trong đó, các điều kiện về cơ chế chính sách, tiêu chuẩn, quy phạm đến các khâu tư vấn thiết kế, lập quy hoạch các công trình đã được công nhận, khâu quản lý, vận hành sau khi công trình hoạt động… tại Việt Nam còn rất mới mẻ, chưa có những quy định cụ thể.

Đối với trường học xanh, câu chuyện xây dựng, hình thành dự án không phải lúc nào cũng diễn ra như quy chuẩn ban hành. Đầu tiên là lựa chọn vị trí đưa vào quy hoạch phải phù hợp. Quy chuẩn quy phạm phải xây dựng theo hướng bắc nam ra sao và nếu chọn hướng bất lợi nên cần sử dụng đến giải pháp của công nghệ thế nào?

Nếu một công trình được xây dựng ở vị trí phù hợp, đúng hướng thì sẽ giảm thiểu rất nhiều các yếu tố hỗ trợ từ công nghệ, vật liệu. Đó là điều mà các chủ đầu tư, kiến trúc sư, đơn vị tư vấn xanh cần phải ngồi bàn với nhau trước khi tiến hành xây dựng.

Với những điều đặt ra như vậy, ông Chiến cho rằng, trường Genesis School là lứa công trình xanh đầu tiên, Capital House đã theo đuổi và xây dựng rất tốt. Ở đây, chủ đầu tư đã phải kết hợp cả yếu tố thông minh và xanh. Ví như phải có rèm nắng tự động, khi nắng không còn chiếu hay khi rời khỏi nhà thì sau bao lâu rèm tự cuốn.

Ông Chiến khẳng định: “Trường học xanh, công trình xanh, đây là xu thế được coi là phương châm hành động của các nhà đầu tư trong thời gian tới. Đặc biệt, cần sự quyết đoán của chủ đầu tư trong việc nắm bắt thông tin, phải có sự sàng lọc cân nhắc… Nếu đầu tư xây dựng trường học xanh trong 1 quần thể khu đô thị thì khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua một căn hộ xanh, có chỗ học xanh…

Bởi lợi ích mà trường học xanh mang lại cho con em, cho cộng đồng dân cư đều hướng tới mục tiêu xanh của quốc gia. Lúc đó bài toán bỏ tiền nhiều hay ít không phải vấn đề lớn. Đối với chủ đầu tư dự án, nếu làm một trường học xanh thì rất khó khăn nhưng nếu làm toàn bộ hạ tầng là điều rất tốt và dễ dàng thu hồi vốn".

Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho hay, để có một công trình xanh đúng ý nghĩa, chúng ta còn rất nhiều vấn đề phải làm. Cụ thể, đối với nhà ở xanh, chung cư xanh đầu tư phải nắm bắt thông tin thị trường, xu hướng, nguồn cầu của người dân hiện nay. Bên cạnh đó, có thể thấy cơ chế chính sách luôn đi sau thực tiễn, dù hiện nay, Thủ tướng đã có quyết định liên quan đến vấn đề xây dựng xanh.

Do đó, vấn đề quan trọng nhất là sự quan tâm của cơ quan quản lý Nhà nước. Muốn hay không thì vai trò các bộ chuyên ngành là rất quan trọng. Muốn có một dự án tốt thì cần có nền tảng pháp luật tốt. Chỉ khi có đầy đủ các tiêu chí đó thì chúng ta mới có thể triển khai xây dựng trường học xanh, đô thị xanh./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top