Aa

TP giàu nhất Việt Nam tăng tốc xây 6 cây cầu hàng chục nghìn tỷ 'thay da đổi thịt' diện mạo đô thị

Thứ Năm, 16/10/2025 - 21:04

TP này đang chuẩn bị bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ về hạ tầng giao thông với hàng loạt dự án cầu chiến lược như Cần Giờ, Cát Lái, Thủ Thiêm...

TP. HCM đang chuẩn bị bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ về hạ tầng giao thông với hàng loạt dự án cầu và tuyến đường chiến lược, tổng vốn đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Đây là các dự án được xác định trong Dự thảo báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. HCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Những cây cầu như Cần Giờ, Thủ Thiêm 4, Cát Lái, Phú Mỹ 2, Nguyễn Khoái và Bình Tiên được kỳ vọng sẽ mở ra các hướng kết nối mới, giảm tải cho khu trung tâm và tạo động lực phát triển đô thị về phía Nam, Đông và Tây thành phố.

Cầu Cần Giờ là công trình biểu tượng của khu vực phía Nam, thay thế phà Bình Khánh, nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ. Tuyến cầu dài hơn 7,3km, gồm cầu chính gần 3km và đường dẫn hơn 4km, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h. Tĩnh không thông thuyền đạt 55m, thuộc nhóm cao nhất hiện nay. Tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 11.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2028.

TP giàu nhất Việt Nam tăng tốc xây 6 cây cầu hàng chục nghìn tỷ 'thay da đổi thịt' diện mạo đô thị- Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Internet

Cầu Thủ Thiêm 4 được xem là “mảnh ghép” cuối cùng kết nối khu đô thị Thủ Thiêm với khu Nam TP.HCM, nối quận 7 – khu Phú Mỹ Hưng – với khu trung tâm mới. Cây cầu dài khoảng 2,16km, phần chính dài 1,6km, thiết kế 6 làn xe, tốc độ 60km/h, vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng. 

Cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn dự kiến phấn đấu sẽ khởi công vào năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028. Khi hoàn thành, cầu Thủ Thiêm 4 sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai bờ sông Sài Gòn, giảm áp lực cho cầu Kênh Tẻ vốn luôn quá tải. 

Ở hướng Tây thành phố, dự án cầu đường Bình Tiên được coi là một trong những công trình trọng điểm nối liền quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh. Toàn tuyến dài 3,6km, mặt cắt ngang 30–40m, với 4–6 làn xe. Dự án có tổng mức đầu tư gần 6.300 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng chiếm gần một nửa. Công trình dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2025–2028.

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái là một tuyến giao thông quan trọng khác, dài gần 5km, trong đó cầu vượt kênh Tẻ – rạch Bến Nghé dài hơn 2,5km. Dự án được đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, góp phần giảm tải cho trục đường Nguyễn Tất Thành và cải thiện kết nối từ quận 4 về quận 7.

Phía Đông thành phố, cầu Cát Lái – công trình kết nối TP. Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) – tiếp tục là dự án được người dân trông đợi nhất. Tuyến cầu dài hơn 11,6km, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 12.500 tỷ đồng, chia thành ba hợp phần: mở rộng đường Nguyễn Thị Định, giải phóng mặt bằng và xây dựng cầu – đường dẫn.

TP giàu nhất Việt Nam tăng tốc xây 6 cây cầu hàng chục nghìn tỷ 'thay da đổi thịt' diện mạo đô thị- Ảnh 2.

Vị trí xây cầu được đề xuất gần khu vực phà Cát Lái hiện tại. Ảnh: Minh Bằng

Dự án dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành sau 2 năm. Khi hoàn thành, cầu Cát Lái sẽ thay thế hoàn toàn phà hiện hữu, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa hai địa phương.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đang nghiên cứu phương án đầu tư cầu Phú Mỹ 2 – công trình song song với cầu Phú Mỹ hiện hữu, nối khu Nam với khu Đông TP. HCM. Cầu có quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, chiều dài toàn tuyến khoảng 13,7km, phần vượt sông dài 3,5km. Tổng vốn đầu tư ước tính 13.000 tỷ đồng, được kỳ vọng giúp giảm tải cho cầu Phú Mỹ – tuyến huyết mạch đang hoạt động hết công suất.

Loạt dự án này, sau khi hoàn thiện, sẽ không chỉ tạo mạng lưới giao thông đồng bộ mà còn mở rộng không gian phát triển đô thị, thúc đẩy liên kết vùng và hỗ trợ chiến lược giãn dân, giảm tải cho khu vực trung tâm TP. HCM. Đây được xem là bước chuyển quan trọng để thành phố bước vào giai đoạn “bùng nổ hạ tầng” trong những năm tới.

Sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.

Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top