Aa

Dự án đường sắt TP. HCM - Cần Giờ do VinSpeed đề xuất đầu tư có chuyển động mới

Thứ Tư, 15/10/2025 - 21:53

Theo kế hoạch của nhà đầu tư, dự án sẽ khởi công vào quý IV năm nay và hoàn thành vào đầu năm 2028.

UBND TP. HCM vừa ban hành Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho dự án tuyến metro nối trung tâm TP. HCM - Cần Giờ, do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất.

Theo quyết định do Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường ký, Hội đồng thẩm định gồm 18 thành viên, do ông Nguyễn Công Vinh - Giám đốc Sở Tài chính làm Chủ tịch. Thành viên Hội đồng là lãnh đạo các sở: Tài chính, Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc, Nông nghiệp và Môi trường, Công Thương, Văn hóa - Thể thao, Khoa học - Công nghệ, Tư pháp, cùng đại diện Ban Quản lý Phát triển đô thị, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và UBND các địa phương liên quan như Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ.

Hội đồng có nhiệm vụ tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật, trình UBND TP xem xét, quyết định. Các thành viên chịu trách nhiệm tham gia ý kiến đúng thời hạn, đảm bảo phản hồi chuyên môn theo lĩnh vực quản lý và thống nhất về việc triển khai dự án trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.

Dự án đường sắt TP. HCM - Cần Giờ do VinSpeed đề xuất đầu tư có chuyển động mới- Ảnh 1.

Dự án metro trung tâm TP. HCM - Cần Giờ do Vinspeed đề xuất có tổng chiều dài khoảng 48,7km. Ảnh minh họa

Dự án metro trung tâm TP. HCM - Cần Giờ do Vinspeed đề xuất có tổng chiều dài khoảng 48,7km. Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (đoạn giữa nút giao Nguyễn Thị Thập và Lý Phục Man), chạy dọc dải phân cách giữa, rẽ trái tại nút giao Nguyễn Lương Bằng, tiếp tục theo các trục đường 15B, D1, vượt cầu Rạch Đĩa, đi qua khu tái định cư Hồng Lĩnh và Vạn Phát Hưng (Nhà Bè). Sau khi vượt sông Soài Rạp, tuyến metro chạy song song với cao tốc Bến Lức - Long Thành, rồi rẽ vào đường Rừng Sác đến điểm cuối tại Cần Giờ.

Tuyến có hai ga đầu cuối tại Tân Phú và Cần Giờ; hai depot được bố trí ở phường Bình Thuận (quận 7 cũ, nay là Tân Thuận, diện tích 20ha) và xã Long Hòa (nay là xã Cần Giờ, diện tích 39ha). Metro được thiết kế đường đôi, khổ ray 1.435mm, tốc độ tối đa lên tới 350km/h - nhanh gấp hơn ba lần tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Tổng diện tích đất sử dụng hơn 325ha, bao gồm 8,06ha đất ở, 41,72ha đất nông nghiệp, 35,8ha đất phi nông nghiệp, 135,2ha đất giao thông – kênh rạch, 85,78ha đất rừng phòng hộ và 18,38ha đất khác. Dự án đi qua 6 phường, xã: Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ.

Theo kế hoạch của nhà đầu tư, dự án sẽ khởi công vào quý IV năm nay và hoàn thành vào đầu năm 2028. Khi đưa vào vận hành, tuyến metro được kỳ vọng trở thành trục giao thông chiến lược, góp phần phát triển đô thị biển Cần Giờ, thúc đẩy du lịch, dịch vụ, logistics và kết nối dân sinh giữa trung tâm thành phố với khu vực rừng ngập mặn - khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Đáng chú ý, thời gian di chuyển từ khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7 cũ) đến Cần Giờ chỉ còn khoảng 16 phút khi tuyến metro này hoàn thành - mở ra cơ hội phát triển mới cho vùng ven biển phía Nam TP. HCM.

(Tổng hợp)

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top