Aa

TP. HCM: Đầu tư gần 20.000 tỷ mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Hai, 23/01/2017 - 03:00

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Quốc phòng, các Bộ ngành liên quan khẩn trương rà soát, hoàn chỉnh quy hoạch nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu quy hoạch, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất bảo đảm 40-50 triệu hành khách/ năm. Tại cuộc họp trước đó, ý kiến các bộ, ngành và các chuyên gia hàng cho rằng tổng công suất của sân bay Tân Sơn Nhất đến năm 2020 là 25 triệu, nhưng thực tế đang phải phục vụ 28 triệu lượt hành khách/năm.

Tại cuộc họp, Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) trực thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân đã trình 3 phương án điều chỉnh quy hoạch toàn diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất qua thời gian khảo sát, làm việc với các đơn vị chức năng.

Phó Thủ tướng chọn Phương án gần 20.000 tỷ đồng để nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất

Phó Thủ tướng chọn Phương án gần 20.000 tỷ đồng để nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất

Cụ thể, phương án 1: Xây dựng mới toàn bộ hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga, các công trình phụ trợ trên diện tích khu vực sân golf phía Bắc và giải phóng thêm các khu vực dân cư xung quanh để bảo đảm khai thác. Nâng tổng công suất lên khoảng 60 triệu khách/ năm.  Tuy nhiên, cần thời gian từ 10 đến 15 năm xây dựng, giải toả hơn 140.000 hộ dân, chi phí dự kiến khoảng 201.350 tỷ đồng.

Phương án 2:  Xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh hiện nay và sân đỗ; xây dựng đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa 2 đường cất hạ cánh, cải tạo đường cất hạ cánh phía bắc hiện nay (đường 25L/07R).

Đồng thời, xây dựng đường lăn song song và sân đỗ máy bay phía Bắc, nhà ga lưỡng dụng (quân sự - dân sự) T3 công suất 10 triệu hành khách, nhà ga hành khách T4 công suất 10 triệu hành khách. Theo phương án này, nâng công suất lên 43-45 triệu hành khách/ năm, thời gian thực hiện 8-10 năm, chi phí khoảng 61.000 tỷ đồng.

Phương án 3: Xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh và sân đỗ; xây dựng đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa 2 đường cất hạ cánh; cải tạo đường cất hạ cánh phía bắc hiện nay (đường 25L/07R); xây dựng nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hành khách T4, công suất 10 triệu khách/năm ở khu vực phía nam sân bay hiện nay. Với phương án này, thời gian xây dựng không quá 3 năm, chi phí khoảng 19.700 tỷ đồng, công suất vẫn đảm bảo 43-45 triệu hành khách/năm.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thống nhất đề nghị chọn phương án 3 và sớm hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/2/2017.

Đồng thời, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đơn vị tư vấn rà soát hoàn chỉnh quy hoạch, chú ý bố trí khu vực kỹ thuật ở phía bắc, đường lăn song song và đường lăn thoát nhanh, khu nhà ga hành khách, khu bến đỗ, hệ thống giao thông kết nối giữa sân bay với bên ngoài, hệ thống thoát nước.

Hạng mục đường lăn, sân đỗ sử dụng vốn nhà nước, do doanh nghiệp nhà nước thực hiện; các hạng mục nhà ga hành khách, khu dịch vụ… kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hoá; các tuyến giao thông kết nối với bên ngoài thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư của UBND TPHCM.

Giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành liên quan trong việc xác định rõ khu vực liên quan đến đất quốc phòng và thống nhất phương án sử dụng, chuyển đổi và đầu tư phù hợp.

UBND TP. HCM  được giao triển khai các dự án chống ùn tắc giao thông; đầu tư phát triển hạ tầng, kết nối từ trung tâm TP đến sân bay để tạo thuận lợi cho người dân.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top