Aa

TP. HCM đầu tư hàng chục nghìn tỷ phục vụ kết nối đến huyện duy nhất giáp biển của thành phố

Thứ Ba, 18/03/2025 - 11:48

Các dự án tạo điều kiện thuận lợi kết nối đến huyện ven biển này đang được thành phố tích cực triển khai.

Huyện Cần Giờ là địa phương duy nhất của TP. HCM giáp biển, cách trung tâm thành phố khoảng 50km. Theo định hướng phát triển đến năm 2030, Cần Giờ sẽ cơ bản trở thành thành phố nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh trên tầm khu vực. Tuy nhiên, hiện nay, kết nối giao thông đến huyện chủ yếu vẫn dựa vào đường thủy, thông qua phà Bình Khánh.

Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57km, đi qua huyện Cần Giờ, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Để tăng khả năng kết nối, vào tháng 10/2024, UBND TP. HCM đã đề xuất đầu tư nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với huyện Cần Giờ với tổng mức đầu tư dự kiến 2.400 tỷ đồng. Trong buổi làm việc với các tỉnh Đông Nam Bộ vào ngày 14/3, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã cơ bản đồng ý và giao UBND TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện nút giao kết nối này.

TP. HCM đầu tư hàng chục nghìn tỷ phục vụ kết nối đến huyện duy nhất giáp biển của thành phố- Ảnh 1.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn đi qua huyện Cần Giờ. Ảnh: Báo Lao Động

Về tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, vào ngày 30/4, tuyến cao tốc sẽ thông xe 30km trên tổng chiều dài 57km. Hiện nay, vướng mắc duy nhất còn lại là 300m đoạn nối với Quốc lộ 51 thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đại diện tỉnh Đồng Nai cho biết, dự kiến trong tháng 5/2024, địa phương sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Bên cạnh nút giao kết nối cao tốc, TP. HCM cũng đang lên kế hoạch đầu tư cầu Cần Giờ, kết nối huyện Nhà Bè với huyện Cần Giờ, với tổng vốn đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công vào năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028.

Cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3km, trong đó cầu chính dài gần 3km, đường dẫn dài hơn 4,3km. Công trình được thiết kế với 6 làn xe (gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ), vận tốc thiết kế 60km/h. Cầu sẽ được xây dựng theo dạng dây văng, có tĩnh không thông thuyền 55m (tương đương cầu Bình Khánh trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành), trở thành cầu có tĩnh không cao nhất Việt Nam tại thời điểm hiện tại. Đây cũng sẽ là cầu dây văng lớn nhất TP. HCM.

TP. HCM đầu tư hàng chục nghìn tỷ phục vụ kết nối đến huyện duy nhất giáp biển của thành phố- Ảnh 2.

Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Internet

Hiện tại, dự án cầu Cần Giờ đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn. Trung Nam Group đã đề xuất thực hiện dự án theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) thay vì BOT.

Ngoài ra, Tập đoàn Vingroup cũng đã đề xuất với UBND TP. HCM cho phép nghiên cứu phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị từ trung tâm thành phố đến Cần Giờ, sử dụng nguồn vốn tự có của doanh nghiệp.

Với việc triển khai loạt dự án hạ tầng chiến lược, TP. HCM đang từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối Cần Giờ, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực nhiều tiềm năng này, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Cần Giờ trở thành thành phố du lịch nghỉ dưỡng cao cấp trong tương lai.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top