Aa

TP. HCM: Những làn sóng dịch chuyển của thị trường BĐS

Thứ Năm, 13/04/2017 - 00:01

Trong buổi báo cáo tổng kết thị trường BĐS nhà ở TP. HCM quý I/2017 diễn ra mới đây, Công ty CP BĐS Danh Khôi Á Châu (DKRA) đã tập trung làm rõ sự chuyển dịch của thị trường BĐS nhà ở tại TP. HCM và thị trường BĐS nghỉ dưỡng trong ba tháng đầu năm.

Theo đó, DKRA ghi nhận, thị trường căn hộ đang có sự dịch chuyển rõ rệt về nguồn cung. Nếu trong năm 2016, các dự án căn hộ trung và cao cấp chiếm tỷ lệ khá lớn (khoảng 70% nguồn cung thị trường) làm dấy lên lo ngại về sự mất cân bằng của thị trường thì đến quý I/2017, một lượng lớn các dự án căn hộ bình dân (dưới 1,5 tỷ đồng/căn) được tung ra thị trường (chiếm khoảng 45% nguồn cung thị trường), mở ra cơ hội cho nhiều khách hàng với mức tài chính phù hợp.

Theo ông Phạm Lâm, CEO DKRA, nguyên nhân sụt giảm nguồn cung căn hộ cao cấp là do trong năm 2016, đặc biệt là quý III - quý IV, nguồn cung phân khúc này tăng đột biến, lượng tiêu thụ khá tốt (khoảng 80%) và chủ yếu là khách hàng đầu tư. Tuy nhiên, đến nay, tại thị trường thứ cấp, tính thanh khoản các sản phẩm này không tốt, sinh lời ít, do đó, chủ đầu tư đang quan sát thị trường để đưa ra những kế hoạch tiếp theo.

Về tổng quan, DKRA cho biết, nguồn cung căn hộ trong quý I/2017 có khoảng hơn 7.100 căn (bằng khoảng 42% so với cùng kỳ năm ngoái). Lượng tiêu thụ khá tốt khoảng 4.946 căn (khoảng 69% nguồn cung quý I/2017).

Ông Phạm Lâm, CEO DKRA.

Ông Phạm Lâm, CEO DKRA.

Sự chuyển dịch phân khúc từ trung cấp, cao cấp sang phân khúc bình dân kéo theo sự chuyển dịch về nhu cầu mua nhà từ xu hướng đầu tư sang khách hàng mua để ở thực. Cụ thể, nếu như năm 2016, thị trường ghi nhận chỉ khoảng hơn 30% khách mua có nhu cầu để ở thì đến quý I/2017, tỷ lệ này đã tăng lên khoảng 50%. Nghị định 99/2015 của Chính phủ cũng là dấu hiệu tốt đối với khách hàng nước ngoài cũng như Việt kiều có nhu cầu mua nhà tại Việt Nam. 

Cũng theo DKRA, bên cạnh sự chuyển dịch về phân khúc và nhu cầu mua nhà, thị trường căn hộ ở TP. HCM cũng đang dịch chuyển vị trí nguồn cung. Theo đó, trong năm 2016 các dự án căn hộ tập trung chủ yếu ở khu Đông (chiếm khoảng 31%). Tuy nhiên, đến quý I/2017, thị trường ghi nhận sự trỗi dậy của khu Tây, khi khu vực này chiếm đến khoảng 49% nguồn cung toàn thị trường (khoảng 3.494 căn).

Đối với thị trường nhà phố/biệt thự, DKRA nhận định, do các vấn đề về quy hoạch cũng như thực trạng quỹ đất ngày càng hạn chế nên nguồn cung phân khúc này ngày càng giới hạn. Do đó, dù có mức giá khá cao, song lượng tiêu thụ ở phân khúc nhà phố/biệt thự khá tốt. Các dự án hầu hết tập trung chủ yếu ở các quận khu Đông như quận 9, Thủ Đức. Trong quý I/2017 có khoảng 650 căn nhà phố/biệt thự mới được chủ đầu tư đưa ra thị trường, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 55% (khoảng 366 căn).

Giải thích về sự chuyển dịch vị trí nguồn cung từ khu Đông sang khu Tây, ông Phạm Lâm cho rằng, trục đường Võ Văn Kiệt hiện hữu (trục giao thông huyết mạch nối khu Đông với khu Tây) đã tạo ra diện mạo mới cho toàn khu Tây, giúp khu vực này dễ dàng kết nối tới khu Đông hay trung tâm thành phố. Một số công trình giao thông như nâng cấp đường Kinh Dương Vương cũng kích thích sự phát triển của BĐS khu Tây. 

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, hệ thống tiện ích của khu Tây liên tục phát triển, xuất hiện nhiều tập đoàn nước ngoài đến đầu tư cũng là yếu tố quan trọng để các chủ đầu tư dịch chuyển về khu vực này. Mặt khác, giá BĐS khu Tây đang thấp hơn khu Đông, tạo ra cơ hội sở hữu và cả cơ hội đầu tư lớn cho khách hàng.

trong những năm gần đây, hệ thống tiện ích của khu Tây liên tục phát triển, xuất hiện nhiều tập đoàn nước ngoài đến đầu tư cũng là yếu tố quan trọng để các chủ đầu tư dịch chuyển về khu vực này. Trong ảnh là một góc khu Tây sầm uất

Trong những năm gần đây, hệ thống tiện ích của khu Tây liên tục phát triển, xuất hiện nhiều tập đoàn nước ngoài đến đầu tư cũng là yếu tố quan trọng để các chủ đầu tư dịch chuyển về khu vực này. Trong ảnh là một góc khu Tây Sài Gòn sầm uất.

Về thị trường đất nền, DKRA cho biết, nguồn cung dự án đất nền chủ yếu từ các dự án cũ trước đó tập trung ở các quận vùng ven như quận 9, Nhà Bè, Bình Chánh. Điểm chung của những dự án này là cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, thiếu các tiện ích cần thiết. Dù vậy, do sự khan hiếm của thị trường nên giá bán thứ cấp vẫn tăng 5% – 7% so với quý trước quý IV/2016, trung bình tăng 10% – 15%, cá biệt có nơi tại khu Đông tăng 30% so với đầu năm 2017 tùy theo từng dự án, từng vị trí

Theo đánh giá của DKRA, thị trường BĐS nghỉ dưỡng cũng ghi nhận đang có sự chuyển dịch về vị trí nguồn cung. Ngoài những khu vực quen thuộc như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, các chủ đầu tư đã bắt đầu quan tâm đến những thị trường mới như Bà Rịa – Vũng Tàu, Thanh Hóa, Bình Thuận, Quảng Nam, Bình Định.

DKRA nhận định, nhìn tổng thể, thị trường đang diễn biến khá lạc quan. Nhiều thông tin về hạ tầng giao thông được đề xuất và khởi công, các đề xuất quy hoạch vùng và các dự án mới, khu đô thị được thành phố chấp thuận đầu tư làm giá đất nhiều khu khu vực tăng so với đầu năm.

Ngoài ra, DKRA cũng đưa ra nhiều nhận định về thị trường trong năm 2017. Theo đó, trong năm nay, nguồn cung căn hộ, nhà phố/biệt thự tiếp tục dồi dào. Phân khúc trung cấp và bình dân tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung toàn thị trường. Trong ngắn hạn, khu Tây tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn về nguồn cung. Nhu cầu nhà gắn liền với đất tiếp tục được thị trường đón nhận. Khách hàng ngày càng quan tâm đến uy tín của chủ đầu tư như chất lượng của sản phẩm, chính sách bán hàng, tiến độ thanh toán… Đất nền phân lô theo dự án ở các khu vực giáp ranh với TP. HCM sắp tới tiếp tục sôi động cả nguồn cung và nhu cầu, đặc biệt ở các tỉnh Long An, Đồng Nai.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top