Aa

TP.HCM: Phân loại biệt thự cũ xây dựng trước 1975

Thứ Bảy, 06/01/2018 - 23:00

Theo UBND TP.HCM việc phân loại biệt thự cũ xây dựng trước 1975 nhằm nhanh chóng tháo dỡ những biệt thự không nằm trong diện bảo tồn và đề xuất hướng giải quyết thuận lợi nhất cho người dân.

UBND TP.HCM vừa giao Viện Nghiên cứu Phát triển phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn chỉnh “Tiêu chí đánh giá và phân loại nhóm biệt thự cũ (xây dựng trước năm 1975) trên địa bàn thành phố” và đề xuất hướng giải quyết thuận lợi nhất cho người dân.

Sau khi “Tiêu chí đánh giá và phân loại nhóm biệt thự cũ trên địa bàn thành phố” được duyệt, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Trung tâm Nghiên cứu kiến trúc sẽ phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển tổ chức đánh giá và phân loại.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP cũng sẽ phê duyệt và công bố công khai danh mục các biệt thự cũ cần bảo tồn (nhóm 1, 2) và các công trình không thuộc diện bảo tồn để làm cơ sở giải quyết nhanh việc cho phép tháo dỡ và cấp phép xây dựng cho người dân.

Trước đó vào tháng 3/2017, thành phố từng giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện kiểm kê, đánh giá biệt thự xây dựng trước năm 1975 để lập danh mục các công trình biệt thự cần bảo tồn, chưa được phép tháo dỡ.

HCM có khoảng 1.500 ngôi nhà cổ, xây từ trước năm 1975, đang xuống cấp, cần có phương án để trùng tu lại, hoặc xóa bỏ.

TP.HCM có khoảng 1.500 ngôi nhà cổ, xây từ trước năm 1975, đang xuống cấp, cần có phương án để trùng tu lại, hoặc xóa bỏ.

Theo Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, hiện nay TP.HCM có khoảng 1.500 biệt thự cũ. Dự thảo tiêu chí do Viện này định nghĩa biệt thự là nhà ở riêng biệt, có sân vườn, hàng rào và lối ra vào riêng biệt, có số tầng chính không quá ba tầng.

Đồng thời, có ít nhất ba mặt nhà trông ra sân hoặc vườn, có diện tích xây dựng không vượt quá 50% diện tích khuôn viên đất, được xác định là khu chức năng trong quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Các biệt thự xây dựng trước năm 1975 đều được coi là biệt thự cũ. Các biệt thự cũ được phân loại thành ba nhóm. Việc phân loại dựa trên chấm điểm sáu tiêu chí cụ thể. Trong đó, 3 tiêu chí chính là kiến trúc, nghệ thuật – cảnh quan đô thị – lịch sử văn hóa. Ba tiêu chí phụ gồm tính nguyên gốc – tính toàn vẹn và tình trạng chất lượng công trình.

Nhóm 1 là các biệt thự có giá trị điển hình về mặt lịch sử văn hóa, cảnh quan đô thị, kiến trúc nghệ thuật do Hội đồng phân loại biệt thự xác định, lập danh sách và UBND TP.HCM phê duyệt.

Nhóm 2 là các biệt thự không thuộc nhóm 1 nhưng có giá trị về mặt lịch sử văn hóa, cảnh quan đô thị, kiến trúc nghệ thuật do Hội đồng phân loại biệt thự xác định, lập danh sách và trình UBND TP.HCM phê duyệt.

Nhóm 3 là các biệt thự không thuộc hai nhóm trên.

Nhóm 1 và nhóm 2 cần được bảo tồn theo nguyên tắc giữ nguyên hình dáng kiến trúc bên ngoài, cấu trúc bên trong, mật độ xây dựng, số tầng, độ cao. Nhóm 3 không cần bảo tồn, được phép tháo dỡ khi có nhu cầu đầu tư xây dựng công trình mới. Việc tháo dỡ thực hiện theo các quy định của pháp luật về quy hoạch, kiến trúc và pháp luật về xây dựng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top