Aa

TP. HCM sắp xây dựng trục đường mới 1.400 tỷ kết nối trực tiếp khu đô thị kiểu mẫu bậc nhất Việt Nam đến cầu Cần Giờ

Thứ Bảy, 15/11/2025 - 11:05

Trục đường này cùng cầu Phú Xuân 2B và cầu Cần Giờ được kỳ vọng sẽ tạo thành trục giao thông liên hoàn giúp khu Nam TP. HCM bứt phá mạnh mẽ.

Dự án đường 15B - đoạn nối dài đường Nguyễn Lương Bằng (huyện Nhà Bè cũ) - đã được HĐND TP. HCM thông qua chủ trương đầu tư từ năm 2015. Tuy nhiên, sau gần một thập kỷ, dự án vẫn chưa thể triển khai do thành phố chưa cân đối được nguồn vốn. Hiện công tác chuẩn bị cho kiểm kê, bồi thường và giải phóng mặt bằng đã hoàn tất, sẵn sàng triển khai ngay khi được bố trí vốn.

Theo quy hoạch, đường 15B có chiều dài hơn 3,5km, mặt cắt ngang 40m, là tuyến đường song hành với trục Huỳnh Tấn Phát - vốn đang quá tải nhiều năm qua. Tuyến có điểm đầu tại khu vực đường Nguyễn Bình, nơi dự kiến kết nối trực tiếp với cầu Cần Giờ; đi qua các khu dân cư Phú Xuân, Hồng Lĩnh, Minh Long; và kết thúc tại khu vực Bến Tạm (rạch Đĩa), nối vào đoạn 15B hiện hữu.

TP. HCM sắp xây dựng trục đường mới 1.400 tỷ kết nối trực tiếp khu đô thị kiểu mẫu bậc nhất Việt Nam đến cầu Cần Giờ- Ảnh 1.

Vị trí xây dựng đường 15B. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Đây là tuyến giao thông được đánh giá giữ vai trò đặc biệt quan trọng, bởi hiệu quả của dự án cầu Cần Giờ phụ thuộc trực tiếp vào tiến độ đường 15B. Cầu Cần Giờ, dài khoảng 7,3km bắc qua sông Soài Rạp, được kỳ vọng thay thế tuyến phà Bình Khánh - tuyến kết nối độc đạo giữa xã Cần Giờ và phần còn lại của TP. HCM. Sở GTVT TP. HCM (nay là Sở Xây dựng) cho biết hồ sơ cầu đã hoàn thiện, song hướng tuyến khai thác cây cầu này chỉ có thể được định hình khi đường 15B được triển khai.

Bên cạnh việc kết nối với cầu Cần Giờ, khi hoàn thành, đường 15B sẽ tạo thành trục giao thông thẳng từ Cần Giờ qua Nhà Bè đến Khu đô thị Phú Mỹ Hưng - khu đô thị kiểu mẫu 2.600ha của TP. HCM. Sau hơn 30 năm phát triển, Phú Mỹ Hưng hiện là trung tâm tài chính - thương mại - dịch vụ lớn nhất khu Nam, phụ thuộc mạnh mẽ vào hệ thống giao thông liên vùng để tiếp tục mở rộng.

TP. HCM sắp xây dựng trục đường mới 1.400 tỷ kết nối trực tiếp khu đô thị kiểu mẫu bậc nhất Việt Nam đến cầu Cần Giờ- Ảnh 2.

Vị trí xây dựng cầu Cần Giờ. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Để đảm bảo sự hoàn chỉnh của mạng lưới giao thông, Sở GTVT cũ cũng đề xuất triển khai cầu Phú Xuân 2B, kết nối đoạn đường 15B mới qua rạch Đĩa với tuyến 15B hiện hữu. Cây cầu dài khoảng 660m, rộng 30m, tổng mức đầu tư 754 tỷ đồng bằng ngân sách thành phố. Đây là dự án đã được phê duyệt chủ trương từ năm 2015 cùng thời điểm với đường 15B, nhưng cũng chưa được triển khai do thiếu vốn.

Theo kế hoạch phát triển hạ tầng khu Nam, cầu Cần Giờ dự kiến khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2028. Để đảm bảo tính đồng bộ, Sở GTVT cũ đã kiến nghị UBND TP. HCM bố trí vốn đầu tư đường 15B và cầu Phú Xuân 2B trong giai đoạn 2024 - 2027, nhằm tránh tình trạng công trình chính hoàn thành nhưng hệ thống kết nối không theo kịp, gây lãng phí năng lực khai thác.

Trong bối cảnh khu Nam Sài Gòn đang được thúc đẩy đầu tư hạ tầng mạnh mẽ, hàng loạt dự án lớn như cầu Thủ Thiêm 4, cầu đường Nguyễn Khoái, mở rộng Quốc lộ 50, cao tốc Bến Lức - Long Thành… cũng đang được đẩy nhanh. Việc đường 15B tiếp tục chậm trễ sẽ tạo “nút thắt” phát triển và làm giảm hiệu quả đầu tư của các dự án chiến lược này.

Đường 15B, cầu Phú Xuân 2B và cầu Cần Giờ được kỳ vọng sẽ tạo thành trục giao thông liên hoàn giúp khu Nam TP. HCM bứt phá mạnh mẽ, mở rộng không gian đô thị, tăng kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trong những năm tới. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều đó, bài toán vốn vẫn là chìa khóa khiến dự án cần được ưu tiên giải quyết trong giai đoạn hiện nay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top