UBND TP. Hải Phòng mới đây đề xuất xây dựng tuyến giao thông mới (tuyến thứ 3) kết nối đô thị phía Tây với đô thị phía Đông của thành phố.
Theo đó, thành phố sẽ đầu tư tuyến đường dài hơn 23km, nối từ đường Vành đai 1 (khu vực nút giao và đường dẫn cầu Bùi Thị Xuân, TP. Hải Dương trước đây) đến nút giao Quốc lộ 10 - đường Nguyễn Trường Tộ (khu vực phía Đông Hải Phòng).
Tuyến đường đi qua 9 xã, phường gồm Nam Đồng, Ái Quốc, Hà Tây, Thanh Hà, Hà Bắc, Hà Nam, Kim Thành, An Phong, An Dương.

Sơ đồ tuyến đường. Nguồn ảnh: Tạp chí điện tử Thương hiệu và Công Luận
Dự án nhằm hình thành trục giao thông mới giữa hai trung tâm đô thị, rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển từ khu vực phía Tây đến trung tâm TP. Hải Phòng, đồng thời giảm tải cho Quốc lộ 5 vốn đang quá tải.
Từ đường tỉnh 390 (Km2+600) đến tuyến tránh 390B (Km7+250), tuyến đi về phía Tây, tránh khu dân cư đông đúc của thị trấn Thanh Hà cũ (nay là xã Thanh Hà), bám phía Nam sông Hương, qua vùng canh tác nông nghiệp và khu vực định hướng phát triển đô thị sinh thái. Tuyến sẽ vượt sông Hương và tuyến tránh 390B, kết nối với nút giao khác mức tại tuyến tránh đường tỉnh 390B đang thi công.
Tiếp đó, từ tuyến tránh 390B (Km7+250) đến đường tỉnh 388 (Km11+100), tuyến đi qua đất nông nghiệp các xã Hà Nam, Hà Bắc, tiếp tục vượt sông Hương và kết nối với nút giao đường tỉnh 388.
Đoạn từ đường tỉnh 388 (Km11+100) đến trục Đông - Tây Kim Thành (Km18+200) sẽ vượt sông Rạng, đi dọc phía Nam xã Kim Thành, chủ yếu qua đất nông nghiệp, tránh khu dân cư tập trung, kết nối Khu công nghiệp Kim Thành 2 và giao với trục Đông - Tây Kim Thành.
Từ trục Đông - Tây Kim Thành đến Quốc lộ 17B (Km21+300) và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 10 - đường Nguyễn Trường Tộ, tuyến vượt sông Mía, đi qua phường An Dương, trùng hướng quy hoạch đô thị mới và kết nối Khu công nghiệp An Dương.
Theo báo cáo đề xuất, tuyến chính dành cho ô tô thiết kế tốc độ trên 80km/h, mặt cắt rộng 30m với 6 làn xe; hai tuyến song hành hai bên rộng 19m dành cho phương tiện di chuyển dưới 60km/h; dải phân cách giữa đường song hành và đường chính rộng khoảng 4m.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 19.128 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT (thanh toán bằng quỹ đất), sử dụng 100% vốn huy động của nhà đầu tư.
Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cả nước giữ nguyên 6 thành phố trực thuộc Trung ương gồm TP. HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Huế, Hải Phòng, Hà Nội. Trong 6 thành phố này, Hải Phòng có diện tích nhỏ nhất với 3.195km2, dù đã nhập với tỉnh Hải Dương. Trước khi sáp nhập, Hải Phòng có diện tích hơn 1.500km2, Hải Dương có diện tích hơn 1.600km2.
 
                             
                     
                         Thích
 Thích
                 
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                             
                                            