Aa

TP. Thái Bình: "Khu đô thị" chui trên 11ha đất dự án nông nghiệp

Thứ Năm, 30/05/2019 - 16:43

Mặc dù UBND xã Vũ Chính đã nhiều lần lập biên bản xử phạt hành chính với các cá nhân vi phạm quy định về đất đai, tự ý xây dựng công trình, nhưng những biệt thự trái phép vẫn mọc lên rầm rộ.

Sự việc xảy ra tại thôn Vũ Trường, xã Vũ Chính, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình từ nhiều năm qua. Dự án đất nuôi trồng thủy sản bị xây nhà cửa tràn lan như một “khu đô thị”. Các cá nhân đua nhau xây dựng nhà tầng kiên cố, thậm chí xây dựng cả biệt thự “hoành tráng”.

Dự án kỳ vọng “hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn”

Tại khu vực, theo ghi nhận có đến trên dưới 20 công trình nhà ở, từ mái lợp ngói, nhà mái bằng 1 tầng, nhà nhiều tầng, biệt thự. Có công trình đã sử dụng, có biệt thự đang xây dựng và một số thửa đất đã khoanh lô, quây tường rào, có cổng.

Dự án “nuôi trồng thủy sản kết hợp trồng cây ăn quả” tại khu vực Đồng Gạo, thôn Vũ Trường, xã Vũ Chính, TP. Thái Bình, nay đã bị biến tướng thành khu nhà ở

Dự án “nuôi trồng thủy sản kết hợp trồng cây ăn quả” tại khu vực Đồng Gạo, thôn Vũ Trường, xã Vũ Chính, TP. Thái Bình, nay đã bị biến tướng thành khu nhà ở

Một người dân địa phương chia sẻ: "Trước đây, khu vực này là vùng cấy lúa. Sau đó UBND TP. Thái Bình, UBND xã Vũ Chính chủ trương thành lập dự án nuôi trồng thủy sản nước ngọt, trồng cây ăn quả kết hợp để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người dân.

Tuy nhiên, khi TP mở rộng về phía Nam, quỹ đất ở dần trở nên eo hẹp thì người ta đã quên đi mục đích chuyển đổi canh tác ban đầu, mà tự ý chuyển hẳn sang làm đất ở, xây dựng nhà cửa khang trang như vậy".

Trên dưới 20 nóc nhà từ mái lợp ngói, nhà mái bằng 1 tầng, nhà mái bằng trên 1 tầng, biệt thự mái thái 1 tầng đã sử dụng, biệt thự đang xây dựng và một số thửa đất đã khoanh lô, quây tường rào có cổng nhưng chưa xây dựng.

Trên dưới 20 nóc nhà từ mái lợp ngói, nhà mái bằng 1 tầng, nhà mái bằng trên 1 tầng, biệt thự mái thái 1 tầng đã sử dụng, biệt thự đang xây dựng và một số thửa đất đã khoanh lô, quây tường rào có cổng nhưng chưa xây dựng.

Theo tài liệu, ngày 20/2/2006, tại hội trường HTX Dịch vụ Nông nghiệp Tống Vũ, xã Vũ Chính, diễn ra Hội nghị xét duyệt quy hoạch chi tiết vùng Thủy sản - Trang trại gồm 5 thôn: Vũ Trường, Đông Hải, Hoà Hải, Tây Sơn, Tống Vũ với sự tham gia của các đại biểu thuộc UBND, HĐND, MTTQ, Hội Nông dân xã. Lúc này, ông Nguyễn Đình Trứ là Chủ tịch UBND xã.

Hội nghị họp bàn nội dung quy hoạch chi tiết vùng đất lúa chua trũng, xấu, kém hiệu quả để phát triển thành vùng thủy sản, trang trại ở 5 thôn kể trên. Trong đó, riêng diện tích khu vực Đồng Gạo, thuộc thôn Vũ Trường được chuyển đổi mục đích canh tác là 11,3ha đất lúa, thuộc quyền sử dụng của 154 hộ dân. Bốn thôn còn lại, tổng diện tích chuyển đổi là 28,7ha với 351 hộ.

Theo kết luận hội nghị, trong các vùng quy hoạch vừa nêu ở trên, cần mở đường giao thông nội đồng, máng tưới tiêu, đảm bảo vận chuyển vật tư, phân bón, hàng hoá và đảm bảo tưới tiêu cho thủy sản, cây con theo hướng hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn.

Việc các hộ đào ao, lập vườn và xây dựng nhà tạm, nhà kho, chuồng trại phải đảm bảo theo quy định của UBND xã và quy định pháp luật. Nghiêm cấm các hộ xây tường. Các hộ không được xây dựng trái với dự án cho phép, không được sử dụng vào mục đích khác như làm nhà ở, nơi sản xuất thủ công nghiệp…

Ngôi biệt thự mái thái hoành tráng chễm trệ trên khu đất của hộ ông Đào Văn Thanh (được cho là chủ một doanh nghiệp xây dựng, SN 1977, trú tổ 19, phường Trần Lãm, TP. Thái Bình).

Ngôi biệt thự mái thái hoành tráng chễm trệ trên khu đất của hộ ông Đào Văn Thanh (được cho là chủ một doanh nghiệp xây dựng, SN 1977, trú tổ 19, phường Trần Lãm, TP. Thái Bình).

Ngoài ra các hộ được giao đất canh tác trong vùng dự án còn phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định khác của pháp luật có liên quan, mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, tận dụng tối đa tư liệu sản xuất, canh tác nhằm cải thiện đời sống, từng bước tiến tới hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn.

Dự án nông nghiệp sớm “chết yểu”

Mục đích tốt đẹp là vậy, nhưng thực hiện lại là chuyện khác. Những năm qua, một số cá nhân không hiểu bằng cách nào đã ngang nhiên đồng loạt "hô biến" vùng đất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản thành đất xây nhà. Dù chưa được chấp nhận chuyển đổi mục đích sử dụng đất, những cá nhân này vẫn chuyển nhượng, mua bán trao đổi, sau đó người nọ bảo người kia đua nhau xây nhà tầng, biệt thự kiên cố, cách trung tâm TP. Thái Bình không xa.

Theo dư luận địa phương, đa số phần đất canh tác được phân chia đã không còn thuộc quyền quản lý của các chủ hộ ban đầu, mà từ lâu đã được mua qua bán lại, sang nhượng để sử dụng vào các mục đích khác nhau, chủ yếu xây dựng công trình để ở. Một số căn nhà, biệt thự tại đây được cho rằng thuộc sở hữu của một số cán bộ, chủ doanh nghiệp.

Về phía chính quyền xã, cơ quan này đã ban hành hàng loạt Quyết định, Biên bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng với các công trình vi phạm.

Trong đó có thể kể tới công trình nhà 1 tầng dạng biệt thự diện tích 15mx8m, đổ mái vật liệu bê tông xi măng, của hộ ông Đào Văn Thanh (được cho là chủ một doanh nghiệp xây dựng, SN 1977, ngụ Tổ 19, phường Trần Lãm, TP. Thái Bình); công trình tương tự khoảng 80m2, tường cao 3m, đang hoàn thiện của hộ ông Nguyễn Quang Chất (ngụ xã Song An, huyện Vũ Thư); công trình nhà mái bằng hai tầng diện tích 10mx4,5mx3m bằng cột bê tông cốt thép của hộ ông Lê Minh Ngọc (SN 1957, ngụ Tổ 20A, phường Lê Hồng Phong, TP. Thái Bình); công trình nhà ở diện tích 12,5mx8,5m, đổ mái bê tông cốt thép, đã hoàn thiện và sử dụng của hộ bà Nguyễn Thị Thanh Hương (ngụ phường Tiền Phong, TP. Thái Bình)...

Thêm một căn biệt thự dạng mái thái mới đang được gấp rút hoàn thành của hộ ông Nguyễn Quang Chất (trú xã Song An, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình).

Thêm một căn biệt thự dạng mái thái mới đang được gấp rút hoàn thành của hộ ông Nguyễn Quang Chất (trú xã Song An, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình).

Ngoài các công trình đã và đang xây dựng vừa kể, hầu như toàn bộ diện tích hơn 11ha đất quy hoạch chuyển đổi tại khu vực Đồng Gạo, thôn Vũ Trường được cho là đều đã tự ý mua bán, chuyển nhượng, sang tên đổi chủ vô tội vạ.

Một lãnh đạo UBND xã Vũ Chính giãi bày: "Với thẩm quyền của cấp chính quyền địa phương cơ sở, chúng tôi đã nhiều lần xuống lập biên bản xử phạt, yêu cầu các hộ đình chỉ xây dựng các công trình sai phạm, thu dỡ các phần diện tích đã xây dựng. Song các hộ vẫn cố tình vi phạm, phớt lờ chính quyền.

Những chủ hộ có công trình trái phép thì hầu như không có mặt tại hiện trường, thường ủy quyền lại cho người nhà hoặc công nhân xây dựng khiến chúng tôi vô cùng khó khăn trong quá trình vận động, đôn đốc họ thực hiện nghiêm các quyết định xử lý hành chính".

Tại khu vực, một số thửa đất chưa xây dựng nhưng đã được khoanh lô, quây tường rào kiên cố, có cổng khoá then cài đầy đủ, có thể kể đến như: Hộ bà Đinh Thùy Linh (ngụ xã Thái Phương, huyện Hưng Hà) tự ý xây cổng xung quanh diện tích dài 100m, cao 1,5m, tường mái 28m2; hộ bà Nguyễn Thị Hưng (ngụ phường Bồ Xuyên, TP. Thái Bình) tự ý xây tường xung quanh diện tích đất cao 0,7cm, dài 40m, móng nhà 100m2.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top