Cùng với Dự án đầu tư tuyến giao thông kết nối liên đảo tại Đặc khu Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh hiện cũng đang nghiên cứu xây cầu vượt biển dài 2km, kết nối đảo Cô Tô lớn và đảo Thanh Lân (thuộc Đặc khu Cô Tô).
Dự kiến, dự án này sẽ được triển khai trong giai đoạn 2027-2029, nhằm mục tiêu xóa bỏ phương tiện di chuyển bằng đò, thuyền cho người dân, rút ngắn khoảng cách di chuyển, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, cấp cứu, y tế...
Cầu vượt biển được xây dựng sẽ bắc qua eo biển giữa 2 đảo, giúp kết nối đảo Thanh Lân với đảo Cô Tô lớn. Đây được xem là công trình hạ tầng giao thông đóng vai trò đặc biệt về dân sinh, du lịch và quốc phòng an ninh.

Một góc đặc khu Cô Tô. Ảnh: Internet
Với diện tích khoảng 27km2 trong đó có hơn 70% diện tích đảo được rừng tự nhiên che phủ, đảo Thanh Lân hiện đang là đảo lớn nhất trong quần đảo Cô Tô, được xem là "tấm lá chắn" quan trọng của vùng biển Đông Bắc Tổ quốc. Đảo Thanh Lân giữ vai trò chiến lược về quốc phòng - an ninh trên vịnh Bắc Bộ.
Theo báo Tiền Phong, hiện nay trên đảo có khoảng 1.600 cư dân sinh sống, chủ yếu bằng nghề khai thác và đánh bắt hải sản quy mô nhỏ. Dịch vụ du lịch công cộng hiện cũng đang manh nha xuất hiện tại đây với kỳ vọng nơi đây sẽ trở thành "tọa độ" du lịch mới của vùng.

Một góc đảo Thanh Lân hiện nay. Ảnh: Internet
Đảo Thanh Lân đang được ví như "viên ngọc sáng" của du lịch Cô Tô. Hiện địa phương đang triển khai đề án phát triển du lịch bền vững, trong đó định hướng đảo Thanh Lân trở thành trung tâm mới của chuỗi điểm đến liên hoàn.
Hàng loạt các tuyến kết nối từ đảo Thanh Lân đến hòn Cá Chép, hòn Sư Tử... đều đang được quy hoạch nhằm phân bổ lượng khách sao cho hợp lý, tạo thêm đa dạng các sản phẩm mới về du lịch cho du khách.

Quảng Ninh sẽ nghiên cứu xây dựng cầu vượt biển kết nối đảo Thanh Lân đến đảo Cô Tô lớn. Ảnh minh họa
Tháng 4/2023, UBND tỉnh Quảng Ninh đã cho phép tổ chức hoạt động lặn biển có hướng dẫn viên tại khu vực này. Nhờ hệ sinh vật biển phong phú với nhiều loại san hô, cá cảnh, sinh vật đáy đa dạng... việc mở tour lặn biển có kiểm soát được xem là bước đi thí điểm, không chỉ tạo thêm sản phẩm du lịch đặc thù mà còn là cơ sở để tăng cường quản lý, bảo vệ hệ sinh thái dưới nước.
Cô Tô là quần đảo nằm ngoài khơi tỉnh Quảng Ninh, nổi tiếng với màu nước trong xanh, bãi biển dài và cảnh quan còn gần như nguyên sơ. Nơi đây được mệnh danh là "viên ngọc xanh' của vịnh Bắc Bộ nhờ vẻ đẹp tự nhiên hiếm có, không khí trong lành và hệ sinh thái biển phong phú. Cô Tô không chỉ là điểm đến du lịch nổi bật mà còn giữ vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trên tuyến biển phía Bắc.
Mới đây, nguồn tin trên báo Lao Động cho biết, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định về việc thành lập Khu bảo tồn biển Cô Tô - Đảo Trần, thuộc Đặc khu Cô Tô.
Theo đó, khu bảo tồn này được thành lập nhằm mục tiêu bảo tồn các hệ sinh thái tự nhiên, đặc thù và quan trọng; đồng thời góp phần giữ gìn cảnh quan thiên nhiên độc đáo của biển Cô Tô - Đảo Trần nhằm phục vụ cho mục đích nghiên cứu khoa học, giáo dục, khai thác các giá trị không tiêu hao của hệ sinh thái biển cũng như cảnh quan đảo cho khu sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch nghỉ dưỡng.
Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, Việt Nam hiện có 21/34 tỉnh/thành giáp biển. Trong đó, tỉnh Khánh Hòa có đường bờ biển dài nhất Việt Nam với 490km (gồm 385km của tỉnh Khánh Hòa cũ và 105km của tỉnh Ninh Thuận). Độ dài này gấp 1,5-2 lần so với hai địa phương xếp tiếp theo là Cà Mau (310km) và Quảng Ninh (250km).
Tại đại hội, tỉnh Quảng Ninh tổng quát nhiệm kỳ 2025-2030 là xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát triển kinh tế nhanh, bền vững dựa trên khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh; nâng cao đời sống nhân dân; bảo đảm quốc phòng - an ninh; mở rộng đối ngoại. Tỉnh đặt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030 và vùng đô thị tầm khu vực, quốc tế vào năm 2045.