Sáng 9/12, tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP. HCM khóa X, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Lộc Hà trình bày tờ trình quan trọng liên quan đến nhóm dự án giao thông kết nối TP. HCM – Đồng Nai.
Theo đó, UBND TP. HCM đề xuất thống nhất cơ quan có thẩm quyền triển khai ba dự án cầu Cát Lái, cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) và cầu Phú Mỹ 2 – những công trình được đánh giá có ý nghĩa chiến lược trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ.

Toàn cảnh kỳ họp thường lệ HĐND TP.HCM cuối năm 2025. Ảnh: NGUYỆT NHI
Theo đề xuất, TP. HCM được giao làm cơ quan có thẩm quyền đối với dự án cầu Phú Mỹ 2 theo phương thức đối tác công tư (PPP); trong khi UBND tỉnh Đồng Nai sẽ phụ trách hai dự án còn lại là cầu Cát Lái và cầu Long Hưng theo phương thức PPP. Việc phân định rõ trách nhiệm được kỳ vọng tháo gỡ vướng mắc kéo dài nhiều năm, tạo cơ sở để các dự án có thể triển khai từ giai đoạn cuối năm 2025.
Dự án cầu Cát Lái cùng tuyến đường dẫn hai đầu cầu được thiết kế vận tốc 80km/h, quy mô 8 làn xe, kéo dài hơn 11,6km; riêng phần cầu dài hơn 3km. Công trình có điểm đầu trên đường Nguyễn Thị Định (cách nút giao Mỹ Thủy 400m) và điểm cuối kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành. Tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 20.614 tỷ đồng, triển khai giai đoạn 2025 – 2028 theo hình thức PPP do Đồng Nai làm cơ quan thẩm quyền. Song song, TP.HCM sẽ đầu tư công độc lập mở rộng đường Nguyễn Thị Định với tổng vốn 4.975 tỷ đồng, dự kiến khởi công ngày 19/12/2025 và hoàn thành năm 2028.

Sơ đồ vị trí làm 3 cây cầu Cát Lái, Đồng Nai 2, Phú Mỹ 2 kết nối TP.HCM và Đồng Nai. Đồ họa: TUẤN ANH
Cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) và tuyến đường dẫn có chiều dài 11,8km, trong đó phần cầu dài 2,34km, vận tốc thiết kế 80km/h với quy mô 8 làn xe. Tuyến bắt đầu từ nút giao Gò Công (Vành đai 3, TP.HCM) và kết thúc tại Quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 11.800 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức PPP – hợp đồng BT trong giai đoạn 2025 – 2028. Đồng Nai đồng thời triển khai thêm tuyến ĐT.777B nối đến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, vốn 6.411 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng toàn tuyến 724 tỷ đồng. TP. HCM sẽ đầu tư công độc lập đoạn từ nút giao Gò Công đến cầu Long Hưng với mức đầu tư 4.218 tỷ đồng.
Dự án cầu Phú Mỹ 2 – cây cầu được kỳ vọng giảm tải cho cầu Phú Mỹ hiện hữu – có tổng chiều dài 6,3km, gồm 4,6km thuộc địa phận TP. HCM và 1,7km thuộc Đồng Nai. Công trình quy mô 8 làn xe, thực hiện từ năm 2025 đến 2028 theo phương thức PPP, với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 25.000 tỷ đồng bao gồm cầu chính, đường dẫn và giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh Đồng Nai sẽ xem xét, quyết định hình thức đầu tư dự án đường nối từ đường Nguyễn Ái Quốc đến cầu Phú Mỹ 2.
Theo UBND TP.HCM, kết nối giao thông giữa TP. HCM – Đồng Nai hiện phụ thuộc chủ yếu vào đường bộ, trong bối cảnh các trục chính như Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51 đã quá tải. Trong khi đó, nhu cầu di chuyển, vận tải hàng hóa sẽ tăng mạnh khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào vận hành, đòi hỏi hệ thống hạ tầng mới đủ năng lực đáp ứng.
Hai địa phương thống nhất nhận định nhóm dự án cầu nêu trên là các công trình kết nối trọng điểm, có khả năng rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP. HCM với Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng. TP. HCM và Đồng Nai đặt mục tiêu hoàn tất thủ tục để có thể khởi công trong quý IV/2025 hoặc quý I/2026, đáp ứng yêu cầu cấp bách về hạ tầng giao thông trong giai đoạn mới.
Sau khi hợp nhất với Bình Phước, Đồng Nai là tỉnh rộng nhất Nam Bộ với diện tích 12.740,4km2.