Aa

TP.HCM điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4 để tiết kiệm hơn 4.000 tỷ đồng

Thứ Ba, 26/09/2023 - 09:42

UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương điều chỉnh hướng tuyến đường Vành đai 4 hạn chế đi qua đường hiện hữu và khu dân cư, giúp tiết kiệm hơn 4.000 tỷ đồng.

UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND huyện Củ Chi về phương án hướng tuyến đường Vành đai 4 qua địa bàn TP.HCM.

Theo đó, UBND TP.HCM chấp thuận về mặt chủ trương đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường Vành đai 4 đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) thuộc dự án Vành đai 4 TP.HCM.

Cụ thể, Vành đai 4 qua TP.HCM sẽ điều chỉnh hướng tuyến đoạn từ điểm đầu tuyến đến đoạn giao với Quốc lộ 22 (phạm vi dự án nằm ngoài ranh khu quy hoạch khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi giai đoạn 2); đoạn từ vị trí cách nút giao Vành đai 4 với Quốc lộ 22 khoảng 1,6km đến cuối tuyến, hướng tuyến theo quy hoạch được duyệt. Tổng chiều dài tuyến khoảng 17,12km.

Hướng tuyến của Vành đai 4 TP.HCM. Đồ họa: Sở GTVT TP.HCM

Với phương án này, đoạn tuyến xây dựng hạn chế tối đa qua các tuyến đường hiện hữu, các khu dân cư hiện hữu nên khối lượng thực hiện công tác bồi thường giải phóng bằng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng thấp. Từ đó, giúp chi phí đầu tư dự án thấp hơn 4.000 tỷ đồng so với quy hoạch được duyệt, rút ngắn thời gian thực hiện đầu tư.

Ngoài ra, hướng tuyến mới giúp TP.HCM có điều kiện khai thác các quỹ đất dọc tuyến tạo nguồn thu cho ngân sách (dự kiến khoảng 590ha). Từ đó, góp phần mở rộng, phát triển khu công nghiệp, dịch vụ, khu đô thị mới dọc hai bên tuyến.

Về vốn đầu tư, Sở GTVT TP.HCM nghiên cứu hai phương phương án đi trên cao và đi thấp. Với phương án đi thấp, giai đoạn 1 có mức vốn khoảng 13.893 tỷ đồng (chi phí xây dựng là 7.156 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 6.736 tỷ đồng). Tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện là 20.894 tỷ đồng.

Phương án đi trên cao giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 25.951 tỷ đồng (chi phí xây dựng là 19.540 tỷ đồng, chi phí mặt bằng 6.411 tỷ đồng). Tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện là 35.306 tỷ đồng.

UBND TP.HCM giao Sở GTVT khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để lấy ý kiến góp ý của các sở ngành, đơn vị liên quan. Sở GTVT cũng cần xây dựng kế hoạch chi tiết (nội dung công việc, cơ quan chủ trì, phối hợp, tiến độ thực hiện...) để triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM được giao khẩn trương chủ trì, phối hợp UBND huyện Củ Chi và các sở ngành, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch theo quy định và cơ chế chính sách đặc thù quy định tại Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Dự án Vành đai 4 dài gần 200km, đi qua 5 tỉnh thành, gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu. Đoạn Vành đai 4 đi qua TP.HCM (qua huyện Củ Chi, Nhà Bè) với điểm đầu tại cầu Phú Thuận (thị xã Bến Cát, Bình Dương) và điểm cuối ở cầu Thầy Cai (huyện Đức Hoà, Long An)..

TP.HCM dự kiến khởi công Vành đai 4 qua địa bàn thành phố dịp 30/4/2025 để chào mừng kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Dự kiến, công trình cơ bản hoàn thành năm 2027, khai thác năm 2028.

Theo Sở GTVT, đường Vành đai 4 TP.HCM có vai trò hết sức quan trọng trong kết nối liên vùng và kết nối với các tuyến quốc lộ hướng tâm. Việc đầu tư dự án đường Vành đai 4 với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao nhằm tạo động lực, sức lan tỏa để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top