Aa

TP.HCM hướng tới siêu đô thị hiện đại với '3 vùng - 1 đặc khu - 3 hành lang - 5 trụ cột'

Thứ Tư, 15/10/2025 - 11:15

Nhiệm kỳ 2025 - 2030, TP.HCM sẽ kiến trúc lại không gian phát triển theo tư duy đa cực, tích hợp siêu kết nối; huy động tối đa mọi nguồn lực để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, văn minh, hiện đại, với tầm nhìn hình thành “3 vùng - 1 đặc khu - 3 hành lang - 5 trụ cột”, hướng đến mục tiêu trở thành siêu đô thị quốc tế của khu vực Đông Nam Á.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2025 phấn đấu đạt 8,5%

Ngày 14/10, tại phiên khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, ông Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBND Thành phố thay mặt Đoàn Chủ tịch trình bày tóm tắt báo cáo chính trị đại hội.

Báo cáo nhấn mạnh, TP.Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tiên phong, năng động, sáng tạo, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt trong giai đoạn đại dịch Covid-19, để đạt được những kết quả toàn diện và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới.

TP.HCM hướng tới siêu đô thị hiện đại với '3 vùng - 1 đặc khu - 3 hành lang - 5 trụ cột'- Ảnh 1.

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP.Hồ Chí Minh dự Đại hội

Thành phố đã giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, với hệ sinh thái dịch vụ, công nghiệp, du lịch, logistics, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo phát triển mạnh mẽ, hội tụ các yếu tố thể chế và quản trị số tiên tiến hàng đầu. Tổng giá trị GRDP năm 2025 ước đạt 3,03 triệu tỷ đồng, tăng hơn 1,5 lần so với năm 2020 và chiếm 23,5% GDP cả nước. GRDP bình quân đầu người dự kiến đạt 220 triệu đồng, gấp 1,7 lần so với mức trung bình cả nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2025 phấn đấu đạt 8,5%, trong khi thu ngân sách nhà nước dự kiến đạt 800.000 tỷ đồng, chiếm tới 1/3 tổng thu ngân sách quốc gia.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại đều đạt được nhiều kết quả nổi bật. Thành phố chú trọng xây dựng "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh", đẩy mạnh chuyển đổi số, tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng dịch vụ công và hiệu quả quản trị đô thị.

Định hướng "3 vùng – 1 đặc khu – 3 hành lang – 5 trụ cột"

Trong giai đoạn tới, Đảng bộ TP.Hồ Chí Minh đặt ra 30 chỉ tiêu phát triển chủ yếu trên các nhóm kinh tế, xã hội, đô thị – môi trường, quốc phòng – an ninh và xây dựng Đảng, đồng thời xác định 3 đột phá chiến lược gồm hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Thành phố cũng đề ra 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó ưu tiên đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh và kinh tế tri thức, tạo động lực bền vững để hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Một điểm nhấn quan trọng trong định hướng phát triển là việc hình thành "3 vùng – 1 đặc khu – 3 hành lang – 5 trụ cột".

Theo đó, 3 vùng phát triển TP.HCM gồm: vùng Bình Dương – trung tâm công nghiệp công nghệ cao; vùng Bà Rịa – Vũng Tàu – trung tâm kinh tế biển, du lịch, năng lượng sạch và logistics; cùng vùng trung tâm TP.Hồ Chí Minh – đô thị lõi phát triển công nghệ cao, dịch vụ và tài chính quốc tế.

3 hành lang phát triển gồm hành lang Bắc - Nam dọc sông Sài Gòn hướng biển; hành lang phía Đông nối Bà Rịa – Vũng Tàu – Cần Giờ; và hành lang Đông – Tây kết nối Đồng Nai – Tây Ninh qua Quốc lộ 1A và đường Xuyên Á.

5 trụ cột chiến lược gồm công nghiệp công nghệ cao; logistics gắn với cảng biển, cảng hàng không, khu mậu dịch tự do; trung tâm tài chính quốc tế; du lịch và công nghiệp văn hóa; cùng hệ thống giáo dục – y tế – khoa học công nghệ tiên tiến.

Thành phố cũng đặt mục tiêu đầu tư mạnh cho giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo đảm an sinh, công bằng xã hội, hướng tới phát triển toàn diện và bền vững.

TP.HCM hướng tới siêu đô thị hiện đại với '3 vùng - 1 đặc khu - 3 hành lang - 5 trụ cột'- Ảnh 2.

Một góc tuyến metro số 1 (Ảnh: Internet)

Đến năm 2030, TP.Hồ Chí Minh phấn đấu trở thành đô thị văn minh, hiện đại, trung tâm đổi mới sáng tạo, hội nhập năng động hàng đầu Đông Nam Á, thuộc nhóm 100 thành phố toàn cầu đáng sống và có hệ sinh thái sáng tạo phát triển. Tầm nhìn đến năm 2045, thành phố hướng tới vị thế trong nhóm 100 đô thị tốt nhất thế giới, xứng đáng là siêu đô thị quốc tế của khu vực.

Tiếp nối mục tiêu trên, thành phố đặt ra các mục tiêu cụ thể hơn về phát triển kinh tế và chất lượng sống của người dân. Tầm nhìn đến năm 2030, thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu đạt GRDP bình quân đầu người từ 14.000 đến 15.000 USD, trong đó kinh tế số đóng góp từ 30 đến 40% GRDP. Năng suất lao động tăng bình quân 8%/năm, và đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng đạt khoảng 60%. Đây là những mục tiêu đầy tham vọng nhưng cần thiết để thành phố khẳng định vị thế quốc tế trong giai đoạn phát triển mới.

Xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc các dự án, đất đai

Bên cạnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế, thành phố cũng đặt trọng tâm vào việc nâng cao chất lượng sống của người dân. Đến năm 2030, thành phố phấn đấu di dời 20.000 căn nhà ven kênh rạch, phát triển thêm 199.400 căn hộ nhà ở xã hội; nâng tỷ lệ thu gom và xử lý nước thải đạt 80%, tỷ lệ tái chế rác thải sinh hoạt đạt trên 90%.

Cụ thể hóa tầm nhìn đó, trong giai đoạn tới, TP.HCM xác định các chương trình trọng điểm, đột phá về chính sách – thể chế, phát triển hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực. Trong đó, thành phố tập trung tháo gỡ, xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc tồn đọng nhiều năm đối với các dự án, công trình, đất đai trên tinh thần công khai, minh bạch, nhằm nhanh chóng khơi thông các nguồn lực cho phát triển.

Cùng với đó, thành phố sẽ thí điểm mô hình đô thị tự chủ với quyền tự chủ cao trong quy hoạch, điều hành đô thị thông minh và cơ chế phân bổ ngân sách phù hợp, bảo đảm đủ nguồn lực để triển khai các mục tiêu phát triển trong giai đoạn tới.

Về phát triển hạ tầng, thành phố chú trọng thúc đẩy liên kết vùng thông qua hệ thống trục giao thông đối ngoại gồm Quốc lộ 13, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Võ Văn Kiệt, cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu – Long Thành... Đồng thời, thành phố sẽ xây dựng và nâng cấp các tuyến đường sắt tốc độ cao chở khách, đường sắt vận chuyển hàng hóa (tuyến Bàu Bàng – Đồng Nai – Cái Mép – Thị Vải), hoàn thiện các tuyến đường vành đai (2, 3, 4), khai thác hiệu quả vận tải đường sông (luồng Sài Gòn – Đồng Nai – Soài Rạp) và các tuyến ven biển kết nối với cụm cảng Cái Mép – Thị Vải – Cần Giờ, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Song song đó là phát triển hạ tầng giao thông thông minh, xanh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và dữ liệu lớn trong quản lý hàng hóa, chuỗi cung ứng và dòng vốn./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top