Aa

TP.HCM kiểm soát chặt quy hoạch quận 2, 9, Thủ Đức

Thứ Ba, 23/10/2018 - 03:02

Thành uỷ TP.HCM vừa đề nghị thành phố kiểm soát quy hoạch Khu đô thị sáng tạo phía Đông và có kế hoạch riêng phát triển quận 9, quận 2 và quận Thủ Đức.

Tại Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM, đề nghị thành phố phải kiểm soát chặt chẽ quy hoạch Khu đô thị sáng tạo phía Đông, không được xây dựng tự phát và sẽ có kế hoạch riêng phát triển quận 9, quận 2 và quận Thủ Đức.

Khu đô thị sáng tạo phía Đông được đặt vấn đề xây dựng từ đầu năm nay, nhằm kết nối 3 quận phía Đông thành một hệ sinh thái.

Bí thư Thành ủy TP.HCM ông Nguyễn Thiện Nhân nêu kế hoạch hình thành một khu vực trung tâm, làm hạt nhân cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của TP.HCM.

Khu đô thị này được hình thành từ sự kết nối giữa quận 9 (có Khu Công nghệ cao) với quận 2 (có khu đô thị mới, trung tâm tài chính hình thành trong tương lai) và quận Thủ Đức (có 12 trường đại học thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM với hơn 70.000 sinh viên), là tiền đề quan trọng cho kế hoạch đầy tham vọng này của Thành phố.

Khu vực này có hạ tầng giao thông phát triển (giáp với trục cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây), nhiều dự án nhà ở liền kề kết hợp với các khu thương mại mua sắm. Điều này đang tạo ra những ưu thế đặc biệt của khu Đông của TP.HCM (các quận 2, 9 và Thủ Đức có diện tích 211,73km2, dân số gần 1 triệu người), tâm điểm của thị trường bất động sản.

Tiềm năng của khu này còn là nơi đón đầu các ngành dịch vụ cao cấp (tài chính-tín dụng), với trục tâm điểm khu đô thị mới Thủ Thiêm; các khu công nghiệp công nghệ cao (2 khu chế xuất Linh Xuân, Linh Trung và Khu Công nghệ cao); Khu liên hợp Thể thao Rạch Chiếc (trái tim của kế hoạch đăng cai SEA Games 31 tại TP.HCM vào năm 2021); đô thị đại học, khởi nghiệp sáng tạo (hạt nhân là Đại học Quốc gia TP.HCM); khu vui chơi giải trí Suối Tiên, điểm cuối của tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên tại phường Tân Phú (quận 9)… Tất cả tạo nên những điều kiện, nền tảng quan trọng cho sự phát triển đồng bộ trong tương lai gần.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng để giải quyết căn cơ những bất cập của TP.HCM trong quá trình phát triển đô thị, các cơ quan quản lý, nhà khoa học cần làm rõ các vấn đề.

Theo đó, phải xem xét quy hoạch tổng thể, quy hoạch luôn gắn với giao thông và quy hoạch giao thông luôn đi trước và gắn với liên kết vùng. Trong quy hoạch phải có cơ chế phối hợp vùng để giúp các vùng phát triển nhanh hơn, thu nhập cao hơn để giảm áp lực dân số từ các vùng trở về thành phố.

TP.HCM phải thực hiện chức năng việc chuyển giao ứng dụng công nghệ cho các vùng. Cùng với đó, đối với công nghiệp, dịch vụ, TP.HCM chọn loại hình cần lao động trình độ cao.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top