Chiều 8/6, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo định kì nhằm cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch trên địa bàn TP.HCM. Tại đây, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM cũng đã cung cấp thêm thông tin về việc tăng phí thực hiện thủ tục hành chính giao dịch nhà đất kể từ ngày 1/6.
Theo đó, kể từ ngày 1/6/2023, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM bắt đầu áp dụng thu hai loại phí theo mức mới. Đó là phí đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn TP.HCM theo Nghị quyết số 01/2023/NQ-HĐND và phí thẩm định cấp giấy chứng nhận trên địa bàn TP.HCM theo Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân Thành phố.
Tất cả các mức phí mới này đều thực hiện theo qui định của Bộ Tài chính tại Thông tư 85/2019/TT-BTC có hiệu lực từ năm 2020, tuy nhiên giai đoạn 2020 - 2021, TP.HCM chưa nâng mức thu do thực hiện theo chính sách của Bộ Tài chính để hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đến năm 2022, ngành Tài nguyên và Môi trường bắt đầu xây dựng đề án thu theo qui định của Bộ Tài chính và được HĐND Thành phố thông qua ngày 18/4/2023, qui định hiệu lực áp dụng từ ngày 1/6/2023.
Theo đó, đối với phí đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất có mức thu mới tăng 20 lần so với trước đây (dao động khoảng 1 triệu đồng/lần, trong khi trước đây là 80.000 đồng/thế chấp, 20.000 đồng/xóa). Nguyên nhân là mức thu trước ngày 1/6/2023 được thực hiện theo qui định cũ của Bộ Tài chính, là áp theo mức trần của hoạt động thế chấp động sản, chưa phân biệt 2 hoạt động đăng ký động sản và đăng ký bất động sản. Bộ Tài chính đã sửa đổi điểm bất cập này, qui định mức thu của hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm bất động sản tính theo đúng chi phí cơ bản do Bộ Tài nguyên và Môi trường qui định, do đó mức thu tăng lên để bảo đảm chi phí này.
Đối với phí thẩm định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trước ngày 1/6/2023, mức thu cũng được thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính, là chỉ thu phí cho trường hợp chuyển nhượng (mua bán), loại hình này chỉ chiếm 40% khối lượng đăng ký đất đai. Kể từ ngày 1/6/2023, phí thẩm định thực hiện theo qui định mới của Bộ Tài chính là áp dụng cho tất cả các loại hình đăng ký đất đai, gồm cấp mới, cấp lại , cấp đổi và tất cả các loại biến động gồm chuyển nhượng, chuyển đổi, chuyển quyền... Mức thu phí thẩm định cũng được xây dựng theo chi phí cơ bản do Bộ Tài nguyên và Môi trường qui định cho hoạt động đăng ký. Mức thu mới có tăng so với mức thu chuyển nhượng cũ từ 29 - 40% do tính đến chi phí số hóa và lưu trữ hồ sơ đất đai.
Việc áp dụng các loại mức phí mới trên khi áp dụng sẽ được miễn đối với trẻ em, hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với Cách mạng...
"Với việc điều chỉnh mức thu mới theo đúng nguyên tắc bù chi phí cơ bản theo qui định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố có điều kiện bảo đảm cung ứng dịch vụ cho cá nhân, tổ chức sử dụng; đồng thời tăng cường đảm bảo thực hiện công tác số hóa lưu trữ hồ sơ địa chính theo đúng qui định của Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đất đai trên địa bàn thành phố", đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố cho biết./.