Việc "nhờ" danh người nổi tiếng sẽ giúp sản phẩm sẽ đến với người hâm mộ nhanh hơn và chiếm được lòng tin của khách hàng dễ dàng hơn. Đổi lại ngôi sao sẽ được "đánh bóng" thêm tên tuổi và có một khoản cát-xê cũng không hề nhỏ; nhưng không phải trường hợp nào cũng vậy.
Điển hình là vụ vỡ đường dây tiền ảo đa cấp iFan 15.000 tỉ đồng của công ty Modern Tech. Công ty này đã lợi dụng hình ảnh của các ngôi sao để moi tiền của 32.000 người. Nhiều người thắc mắc, tại sao có tới 32.000 người bị sập bẫy chiêu trò của công ty này chứ không phải 1-2 người?
Có thể nói, những nghệ sĩ trên đã rất kịp thời bảo vệ hình ảnh và cảnh tỉnh người hâm mộ trước làn sóng tiền ảo đa cấp.
Tuy nhiên, không phải ngôi sao nào cũng dám chịu trách nhiệm với hình ảnh của mình. Còn nhớ vụ việc lô hàng 14.000 mỹ phẩm của công ty TS Việt Nam bị thu hồi và xử phạt hồi cuối năm 2017 vì không rõ nguồn gốc gây phẫn nộ cánh chị em.
Trước đó, rất nhiều ngôi sao như Người mẫu Ngọc Trinh, Á hậu Tú Anh, Mc Ốc Thanh Vân, diễn viên Thúy Diễm, ca sĩ Trương Quỳnh Anh, diễn viên Lã Thanh Huyền… đã quảng cáo sản phẩm cho công ty này và ca ngợi hết lời.
Thậm chí MC Ốc Thanh Vân còn chắc nịch "Là người của công chúng do đó tôi luôn có ý thức về việc lựa chọn kỹ lưỡng các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên thực sự an toàn để giới thiệu cho tất cả mọi người".
Chỉ đến khi cơ quan chức năng khui ra lô hàng không rõ nguồn gốc thì nhiều người mới ngã ngửa, tự hỏi những lời quảng cáo như mang hết tâm can, hết ruột gan của các ngôi sao có bao nhiêu % sự thật, họ có thực sự hiểu về sản phẩm đang sử dụng, quảng cáo, làm đại sứ?
Dù cho sau đó, Ốc Thanh Vân và diễn viên Bảo Thanh có lên tiếng thanh minh, họ làm đại diện cho nhãn hàng vì đã thấy tờ giấy có dấu đỏ của cơ quan chức năng chứng minh lô hàng chuẩn; nhưng lòng tin của họ trong lòng người hâm mộ đã dần mai một, thậm chí là tẩy chay các nghệ sĩ.
Trong khi đó, nếu xét về mặt trách nhiệm, không thể nói những người nổi tiếng vô can. Thậm chí, cần đặt ra vấn đề, có phải những nghệ sĩ nói trên có hành vi “tiếp tay” cho sai phạm của doanh nghiệp?
Điều này là có thể, nếu thực sự họ biết, hoặc nghi ngờ chất lượng sản phẩm những vẫn bất chấp nhắm mắt làm ngơ, giới thiệu cho người tiêu dùng khi đã nhận tiền catxe thì quả thực họ phải có trách nhiệm với người hâm mộ và người tiêu dùng.