Aa

Tranh chấp kịch liệt ở Thủ Thiêm trong khi chung cư New City bị phong tỏa vì COVID-19

Thứ Hai, 05/07/2021 - 10:56

Trong khi chung cư đang bị phong toả vì có ca nhiễm COVID-19, thay vì chia sẻ khó khăn với cư dân thì chủ đầu tư và ban quản lý New City Thủ Thiêm lại cắt nước sinh hoạt khiến nhiều người bức xúc.

Phản ánh tới Reatimes, nhiều cư dân chung cư New City Thủ Thiêm (số 17 đại lộ Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức) cho biết, họ đang rất bức xúc về việc bị cắt nước sinh hoạt, dù cư dân thanh toán điện, nước đầy đủ. Nhiều cư dân đã in băng rôn và yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH XD TM Thuận Việt và ban quản lý cấp nước. Việc cắt nước này xảy ra trong thời điểm chung cư New City vừa có ca nhiễm COVID-19 và đang bị phong toả. Theo một số cư dân New City, nguyên nhân các hộ bị cắt nước là do phản đối phí quản lý.

Nhiều cư dân chung cư New City Thủ Thiêm đã căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư và ban quản lý cấp nước

“Cư dân chung cư New City đang rất vui mừng khi UBND TP Thủ Đức đã có công văn trả lời đến cư dân về phí quản lý và các vấn đề cần giải quyết giữa ban quản lý và cư dân hôm 14/6/2021. Thế nhưng, do tình hình dịch bệnh, cư dân và ban quản lý chưa thể tổ chức họp và đưa ra hướng giải quyết chung theo công văn của UBND TP.Thủ Đức.

Trong tình hình này, chủ đầu tư lại đơn phương cắt nước sinh hoạt của cư dân, khi mọi người phải ở nhà để thực hiện chỉ thị giãn cách xã hội của TP.HCM. Dù là tình hay lý thì việc cắt nước - nguồn sống của người dân trong lúc này là đi ngược lại với nhân văn và đạo đức con người. Ban quản lý coi thường cư dân, lại tự ý cắt nước giữa lúc dịch bệnh, khiến cư dân vô cùng bức xúc nên mới tập trung ở sảnh để phản đối. Trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn như hiện nay, thay vì cùng nhau san sẻ thì ban quản lý và chủ đầu tư lại thực hiện việc cắt nước sinh hoạt”, một cư dân New City cho biết.

Trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn như hiện nay, thay vì cùng nhau san sẻ thì ban quản lý và chủ đầu tư lại cắt nước sinh hoạt

Cư dân cũng thông tin, vào tháng 7/2020, nhận thấy các dịch vụ và tiện ích cung cấp không như quảng cáo (không đủ lễ tân, bảo vệ cho các block nhà; các cửa, hầm ra vào không có an ninh bảo vệ; không có tiện ích BBQ, tennis, sân bóng như quảng cáo; các sảnh và thiết bị thang máy, khóa vân tay chất lượng kém và hư hỏng liên tục; vệ sinh, an ninh lỏng lẻo, không đảm bảo chất lượng...) nên cư dân đã yêu cầu chỉ đóng 50% phí quản lý cho đến khi có đối thoại và hướng giải quyết.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, chủ đầu tư và ban quản lý chưa hề có bất kỳ động thái thiện chí nào đối với kiến nghị của cư dân. Thậm chí, ban quản lý còn dùng tiện ích hồ bơi chung của cư dân để cho các shophouse kinh doanh và cho khách phòng gym sử dụng.

Bức xúc trước việc dịch vụ và tiện ích cung cấp không như quảng cáo, nhiều cư dân New City Thủ Thiêm đã yêu cầu chỉ đóng 50% phí quản lý cho đến khi có đối thoại và hướng giải quyết

Trước đó, vào đầu năm 2019, hàng loạt cư dân sống tại dự án New City cũng bị chủ đầu tư là Công ty TNHH XD TM Thuận Việt (Công ty Thuận Việt) dọa ngừng cung cấp điện, nước và các dịch vụ khác liên quan, đồng thời chấm dứt hợp đồng và bàn giao trả căn hộ cho đơn vị này nếu không thực hiện yêu cầu trong hợp đồng.

Khi bắt đầu mua bán căn hộ New City, thông qua môi giới, chủ đầu tư cam kết dự án đã liên kết với Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank) và được ngân hàng này cho vay tối đa lên đến 70%. Tiếp đến, Vietinbank cũng đã đồng ý cho nhiều hộ dân vay và hoàn tất thủ tục nhận nhà với Thuận Việt từ tháng 4/2018. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại không cung cấp đầy đủ các hồ sơ pháp lý để Vietinbank có thể giải ngân.

Bất ngờ, chủ đầu tư là Công ty Thuận Việt yêu cầu khách hàng chuyển sang ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK), với lãi suất cao gần gấp đôi so với Vietinbank. Điều đáng nói, ABBANK xác nhận không bảo lãnh cho dự án New City Thủ Thiêm mà chỉ có một chi nhánh của ngân hàng này thực hiện giải ngân cho dự án. Do đó, các cư dân không đồng ý làm việc với ABBANK.

Ngày 4/1/2019, cư dân tại New City nhận được văn bản của Công ty Thuận Việt với nội dung yêu cầu cư dân nhanh chóng thanh toán số tiền còn lại để đủ điều kiện nhận bàn giao căn hộ theo hợp đồng mua bán, trong thời hạn từ ngày ra thông báo này đến hết ngày 20/1/2019. Quá thời hạn trên, chủ đầu tư ngừng cung cấp điện, nước và các dịch vụ khác liên quan (nếu có), đồng thời chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ.

Cư dân dự án New City Thủ Thiêm cho rằng, thay vì cùng bàn bạc và giải quyết với nhau một cách hài hòa, Công ty Thuận Việt lại cố tình đẩy rủi ro về phía khách hàng của mình. Bởi nếu như vay của ABBANK, cư dân sẽ phải chịu lãi cao hơn. Thêm vào đó, nếu Thuận Việt cố tình đuổi cư dân ra ngoài vào thời gian cận Tết, họ sẽ rơi vào cảnh đón giao thừa ngoài đường.

Được biết, dự án New City Thủ Thiêm từng gây xôn xao trong dư luận vì rao bán tràn lan từ tháng 1/2018, khi chưa được phê duyệt giá đất, chưa đủ điều kiện huy động vốn. Sự việc đã bị Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM phát hiện và ra Quyết định xử phạt vào 11/1/2018. Dự án này còn thay đổi thiết kế từ nhà ở tái định cư sang nhà ở thương mại và chuyển nhượng cho người mua 1.122 căn hộ. Ngoài ra, bất chấp việc chưa được các cơ quan chức năng cấp phép cho mua bán căn hộ, nhưng Công ty Thuận Việt vẫn ngang nhiên ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top