Aa

Trung Nam muốn xây dựng cây cầu dây văng gần 11.000 tỷ lớn nhất thành phố giàu nhất Việt Nam

Thứ Bảy, 09/08/2025 - 13:36

Trung Nam đề xuất xây dựng cây cầu này theo hình thức BT thay vì phương án BOT như trước.

Theo TTXVN, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) vừa có văn bản gửi UBND TP. HCM và các Sở, ngành liên quan, đề xuất được tham gia thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao) thay vì BOT như phương án trước đây.

Trung Nam Group cho biết, từ ngày 1/7/2025, Luật số 90/2025/QH15 chính thức cho phép áp dụng hình thức hợp đồng BT, tạo điều kiện để TP. HCM huy động nguồn lực tư nhân cho các dự án hạ tầng trọng điểm.

Trung Nam muốn xây dựng cây cầu dây văng gần 11.000 tỷ lớn nhất thành phố giàu nhất Việt Nam- Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Cần Giờ. Ảnh: Internet

Trước đó, dự án cầu Cần Giờ được đề xuất theo hình thức BOT, với tổng vốn đầu tư khoảng 10.569 tỷ đồng, triển khai giai đoạn 2024–2028. Tuy nhiên, doanh nghiệp cho rằng phương án này không còn phù hợp, đặc biệt sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tuyến metro số 12 (quận 7 cũ – Cần Giờ) vào quy hoạch giao thông TP. HCM (Quyết định 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025), dự kiến khởi công năm 2026.

Theo Trung Nam phân tích, BOT đòi hỏi khả năng hoàn vốn độc lập, trong khi cầu Cần Giờ là tuyến duy nhất kết nối đất liền với huyện đảo, việc thu phí sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền tiếp cận của người dân. Lưu lượng giao thông hiện thấp, thời gian hoàn vốn dự kiến 30–50 năm, lại chịu áp lực cạnh tranh từ metro số 12 – yếu tố khiến dự án kém hấp dẫn nhà đầu tư.

Trung Nam Group từng được UBND TP. HCM chấp thuận nghiên cứu lập đề xuất dự án. Sở Kế hoạch và Đầu tư (nay là Sở Tài chính) đã thẩm định và báo cáo UBND TP vào tháng 6/2017. Hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi được trình năm 2019 và bàn giao cho Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Xây dựng) để hoàn thiện, trình Hội đồng thẩm định TP. cuối năm 2023.

Hiện, doanh nghiệp đề nghị UBND TP. HCM, Sở Tài chính và Sở Xây dựng cho phép tiếp tục tham gia lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo hình thức BT, thuộc nhóm hợp đồng đối tác công – tư (PPP) theo Luật số 90/2025/QH15. Trung Nam Group cam kết huy động nguồn lực tối ưu, rút ngắn tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình.

Theo nghiên cứu trước đây, cầu Cần Giờ dài 7,3km, dạng dây văng, quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ), vận tốc 60 km/h. Nhịp chính dài 350m bắc qua sông Soài Rạp, hai trụ cầu cao gần 100 m, hứa hẹn trở thành biểu tượng kiến trúc mới của TP. HCM.

Trung Nam muốn xây dựng cây cầu dây văng gần 11.000 tỷ lớn nhất thành phố giàu nhất Việt Nam- Ảnh 2.

Vị trí cầu Cần Giờ. Ảnh: Báo Pháp Luật TP. HCM

Điểm đầu cầu nằm trên đường 15B (huyện Nhà Bè cũ), cách rạch Mương Ngang 500m về phía Bắc, vượt qua sông Soài Rạp và nối với đường Rừng Sác (Cần Giờ) tại vị trí cách phà Bình Khánh khoảng 2,1km. Dự án còn xây dựng ba cây cầu phụ trên tuyến gồm: Cầu Sông Chà (640,5m), cầu Tắc Sông Chà (64,2m) và cầu Rạch Mương Ngang (64,2m).

Khi hoàn thành, cầu sẽ thay thế phà Bình Khánh – vốn quá tải – kết nối trực tiếp Cần Giờ với trung tâm TP. HCM, đồng thời trở thành cầu dây văng lớn nhất thành phố. Công trình được kỳ vọng tạo cú hích cho phát triển du lịch, dịch vụ, đặc biệt là Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ của Vingroup (2.870ha, dự kiến đón 9 triệu lượt khách/năm) và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – dự án chiến lược trong định hướng phát triển logistics của TP. HCM.

TP. HCM mới được hình thành trên cơ sở sáp nhập ba địa phương gồm TP. HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. TP. HCM mới có 168 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 113 phường, 54 xã và 1 đặc khu.

TP. HCM là thành phố giàu nhất Việt Nam nhờ vai trò trung tâm kinh tế, tài chính và thương mại hàng đầu cả nước. Đặc biệt, sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, vai trò “đầu tàu kinh tế” của thành phố tiếp tục được củng cố khi quy mô kinh tế của TP. HCM mới chiếm khoảng 1/4 GDP của cả nước.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top