Aa

Trưởng ban Pháp chế HĐND TP. Hà Nội: Đã khởi tố vụ án, điều tra sai phạm của tập đoàn Mường Thanh

Thứ Sáu, 01/12/2017 - 06:01

Trưởng ban Pháp chế HĐND TP. Hà Nội - ông Nguyễn Hoài Nam cho biết, Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án liên quan những sai phạm của các công ty xây dựng do ông Lê Thanh Thản làm chủ.

Chiều 30/11, tại cuộc họp báo trước kỳ họp thứ tư HĐND TP. Hà Nội, Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam cho biết, Công an TP có báo cáo về việc đã khởi tố vụ án, kết thúc điều tra bước một các sai phạm tại những dự án chung cư của tập đoàn Mường Thanh (Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên) do ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch. Vụ việc đã báo cáo Viện Kiểm sát nhân dân và chờ phê chuẩn, thực hiện theo quy định của pháp luật. 

Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP. Hà Nội. (ảnh Dân trí) 

Cũng theo ông Nam, về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn TP, sau đợt giám sát từ năm 2015 đến nay ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. Trong năm 2017, TP đã phạt vi phạm hành chính liên quan đến PCCC 12 tỷ đồng, đình chỉ và tạm đình chỉ 2.000 lượt kinh doanh.

Đối với 79 tòa nhà vi phạm PCCC, lực lượng chức năng chia làm 3 nhóm vấn đề khác nhau. Nhóm thứ nhất, đã chấp hành, khắc phục các điều kiện PCCC; Nhóm thứ hai là chủ đầu tư đang bổ sung các điều kiện PCCC; Nhóm thứ ba là chưa thực hiện hoặc cố tình chưa thực hiện.

Trưởng ban Pháp chế HĐND TP. Hà Nội cũng cho biết, không phải chỉ có công ty Mường Thanh, mà TP đã chuyển hồ sơ 13 công trình chung cư sang cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật. “Cảnh sát phòng cháy chữa cháy lập danh sách những đơn vị chống đối không khắc phục, đã chuyển cơ quan điều tra sai phạm tại 13 dự án chung cư (bao gồm cả các dự án của tập đoàn Mường Thanh)”, ông Nam nói. 

Khu nhà ở Đại Thanh, một trong những dự án do công ty của ông Thản đầu tư, đang có 4 vi phạm nghiêm trọng.  (Ảnh Trần Kháng) 

Trước đó, trả lời chất vấn HĐND TP. Hà Nội ngày 5/7, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, Thanh tra TP đã chuyển sang cho Công an TP điều tra làm rõ vi phạm pháp luật của một số đơn vị, trong đó điển hình là Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên do ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch.

Theo ông Khương, doanh nghiệp do ông Thản làm Chủ tịch triển khai rất nhiều dự án ở Hà Nội. Các dự án này qua điều tra đều thấy có dấu hiệu về tội trốn thuế, và có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý nhà ở.

Cũng liên quan các công trình chung cư của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm cuối năm 2016, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay khu nhà ở Đại Thanh, một trong những dự án do công ty của ông Thản đầu tư, đang có 4 vi phạm nghiêm trọng. Cụ thể, công trình xây dựng không phép; xây quá chiều cao quy định; xây cả vào khu không được phép như các vị trí quy hoạch dải cây xanh; các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy không đủ, khách hàng mua nhà chưa được cấp sổ đỏ./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top