Đây là sự kiện diễn ra trước khi các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện của Việt Nam đi nhận nhiệm vụ tại các nước. Đoàn gồm 23 Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2019 - 2022 cùng các cán bộ Bộ Ngoại giao do ông Nguyễn Văn Thảo, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn.
Doanh nghiệp là trung tâm của ngoại giao kinh tế
Chào mừng các vị Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài đến thăm Tập đoàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển cho biết, với định hướng phát triển sâu rộng, không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra nước ngoài, Tập đoàn T&T Group đang hội nhập sâu vào thị trường quốc tế, đầu tư trên nhiều lĩnh vực.
Hiện tập đoàn đã mở các công ty con tại Mỹ, Đức, Nga, Australia... T&T Group cũng đang xúc tiến mở rộng đầu tư sang châu Phi, hợp tác ở lĩnh vực nông nghiệp như nhập khẩu điều thô, bông sợi. Ngoài ra, châu Âu cũng là thị trường T&T Group rất quan tâm và mong muốn được hợp tác ở các lĩnh vực: năng lượng, công thương, bảo vệ môi trường…
Ông Đỗ Quang Hiển khẳng định, doanh nghiệp Việt muốn hợp tác lâu dài, bền vững, hiệu quả với các doanh nghiệp quốc tế không thể thiếu vai trò của các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài. Chúng tôi mong rằng các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện của Việt Nam sẽ giống như cánh tay nối dài của các doanh nghiệp ở các nước sở tại”, ông Đỗ Quang Hiển bày tỏ.
Trước sự phát triển nhanh chóng của T&T Group, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ tổng hợp Kinh tế Nguyễn Văn Thảo đánh giá cao tầm nhìn và cái tâm của Chủ tịch Đỗ Quang Hiển với những đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Ông Thảo cho rằng, nếu đơn thuần chỉ làm vì lợi nhuận kinh doanh, T&T Group và cá nhân ông Hiển sẽ không chọn những lĩnh vực khó khăn như môi trường, hay không có lãi như đầu tư vào bóng đá.
Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao cho biết thêm, bên cạnh nhiệm vụ chính trị, là đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, các đại sứ còn đóng vai trò là cầu nối giúp các doanh nghiệp trong nước tiếp cận dễ dàng hơn với thị trường của nước sở tại. “Ngoại giao kinh tế cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các nước. Bộ Ngoại giao nhận định rằng, trong ngoại giao kinh tế thì lấy doanh nghiệp làm trung tâm”, ông Thảo nhấn mạnh.
Theo ông Thảo, để tạo ra sự kết nối chặt chẽ giữa doanh nghiệp Việt Nam và các nước, cần chọn những doanh nghiệp lớn, có tiềm lực kinh tế mạnh. Và T&T Group là lựa chọn tốt để tạo ra cú hích cho hợp tác kinh tế quốc tế.
“Tôi tin rằng, sự phối hợp giữa Tập đoàn T&T Group với Bộ Ngoại giao và Trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ mang lại hiệu quả. Chúng tôi cam kết sẽ là cánh tay nối dài của T&T Group tại các nước mà T&T Group có dự án đầu tư, hợp tác”, ông Thảo khẳng định.
Cam kết hỗ trợ tối đa cho T&T Group
Tham dự buổi làm việc có nhiều đại sứ, trưởng cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại các quốc gia châu Phi như Tanzania, Togo, Ghana, Nigieria… Châu Phi là khu vực Tập đoàn T&T Group đang mở rộng hợp tác đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, với nhiều kết quả khả quan đã đạt được, trong đó đáng chú ý là việc nhập khẩu 176.000 tấn điều thô của Tanzania vào tháng 7/2019, tạo tiếng vang trên thị trường điều thế giới.
Phát biểu tại buổi làm việc, đại sứ Việt Nam tại Tanzania Nguyễn Nam Tiến khẳng định sẽ hỗ trợ T&T Group tối đa trong quá trình Tập đoàn hợp tác kinh tế với quốc gia này.
Cũng khẳng định tinh thần sẵn sàng hỗ trợ T&T Group, đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Văn Lợi cho biết mong muốn được hợp tác chặt chẽ với T&T Group trong việc kết nối với doanh nghiệp Nam Phi, coi đây là trách nhiệm và vai trò của đại sứ tại Nam Phi.
Bên cạnh hoạt động xúc tiến đầu tư hợp tác thương mại, bà Lê Thị Tuyết Mai, Đại sứ, Đại diện Thường trực của Việt Nam tại Liên Hợp quốc, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Genève (Thụy Sỹ) cho rằng, đào tạo nhân lực ngành du lịch cũng là lĩnh vực T&T Group nên lưu ý.
Theo Đại sứ Tuyết Mai, đội ngũ nhân lực quản lý ngành du lịch khách sạn người Việt Nam còn chưa nhiều, nhiều nơi phải thuê người nước ngoài. Thụy Sĩ là quốc gia phát triển về du lịch, nên T&T Group có thể hợp tác với đối tác của Thụy Sĩ để đào tạo đội ngũ nhân lực cao cấp ngành du lịch. Đi kèm với xúc tiến du lịch sẽ là quảng bá văn hóa Việt Nam tại nước ngoài. Sẽ thật hiệu quả nếu Tập đoàn T&T có thêm các hoạt động quảng bá văn hóa của Việt Nam đến bạn bè quốc tế khi đầu tư hợp tác ra nước ngoài.
Cảm ơn những chia sẻ của các vị Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển cho biết sẽ tập trung tối đa nguồn lực để hoạt động đầu tư ra nước ngoài của Tập đoàn đạt kết quả, mang lại nhiều lợi ích cho Tập đoàn cũng như cho đất nước.