Từ chai nước mắm đến hành trình lan toả văn hoá ẩm thực Việt ra thế giới

Từ chai nước mắm đến hành trình lan toả văn hoá ẩm thực Việt ra thế giới

Thứ Ba, 31/12/2024 - 09:41
Từ chai nước mắm đến hành trình lan toả văn hoá ẩm thực Việt ra thế giới- Ảnh 1.

Từ chai nước mắm đến hành trình lan toả văn hoá ẩm thực Việt ra thế giới- Ảnh 2.

Ẩm thực Việt Nam là một bản hòa tấu đầy sắc thái, nơi mỗi món ăn là sự kết hợp tinh tế của nguyên liệu, gia vị, và cách chế biến đặc trưng. Trong đó, nước mắm - giọt tinh túy được chắt lọc từ biển cả - giữ vai trò như một nhạc trưởng tạo nên bản giao hưởng hương vị cho từng món ăn Việt. Một chai nước mắm nhỏ bé không chỉ là gia vị mà còn lưu giữ trọn vẹn tinh hoa văn hóa, gợi thương nhớ với bất kỳ ai từng thưởng thức.

Ra đời từ sự sáng tạo của ngư dân ven biển, nước mắm Việt mang trong mình câu chuyện của biển cả, của bàn tay tài hoa và lòng tận tụy. Qua thời gian, mỗi vùng đất như Phú Quốc, Phan Thiết, Quy Nhơn chắt chiu nên những bí quyết riêng, làm nên hương vị đặc trưng không thể nhầm lẫn. Ở nhiều vùng đất, nghệ thuật ủ chượp nước mắm trong thùng gỗ truyền thống đã trở thành biểu tượng. Ngư dân nơi đây không chỉ làm nước mắm; họ kể câu chuyện trăm năm của biển cả, của công sức và tình yêu dành cho từng giọt nước mắm.

Từ chai nước mắm đến hành trình lan toả văn hoá ẩm thực Việt ra thế giới- Ảnh 3.

Qua thời gian, nước mắm Việt Nam vẫn giữ được tinh hoa truyền thống, hòa quyện cùng những tiêu chuẩn sản xuất hiện đại. Tại Phú Quốc, nhà thùng với gần 500 thùng gỗ của Masan Consumer không chỉ góp phần lưu giữ nghệ thuật làm nước mắm mà còn lan tỏa giá trị ẩm thực Việt đến gần hơn với thế giới. Được biết, bước đầu tiên của quy trình làm nước mắm là chọn lọc nguồn cá cơm tươi để đưa vào ủ chượp. Cá phải được “chấm điểm” vượt qua 5 chỉ tiêu như: tỷ lệ cá tạp, loại cá, độ muối, độ khô, độ tươi.

Sau đó, những mẻ cá cơm này được các ngư dân trộn với muối tinh sạch theo công thức 3 cá 1 muối ngay trên thuyền, để cá giữ được sự tươi ngon. Muối để ướp cá cũng là loại muối được tuyển chọn từ Bà Rịa-Vũng Tàu, với độ mặn thuần khiết, không có vị chát của canxi, đắng của kali, để cá được bảo quản tốt nhất. Nguyên liệu đóng thùng ủ chượp chủ yếu từ các loại gỗ như bằng lăng, bời lời, dên dên. Đây là những loại gỗ dẻo dai, thớ mịn, chịu độ mặn tốt, không độc hại và không có mùi lạ.

Trong dòng chảy phát triển và quá trình mở rộng ra các thị trường quốc tế, nhà máy vừa kế thừa cách ủ chượp nước mắm cổ truyền, vừa từng bước chuẩn hóa quy trình ủ chượp, áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế như: ISO, HCCP, Codex HACCP, EU Code… Cốt mắm được chiết ra từ thùng gỗ sẽ tiếp tục trải qua quá trình xử lý và đóng chai trên dây chuyền sản xuất khép kín, cho ra những chai nước mắm đậm đà có vị hậu ngọt của cá tươi, cùng mùi thơm đằm và sắc nâu cánh gián, đỏ trong. Ngoài việc đầu tư khoa học kỹ thuật, hệ thống nhà thùng nước mắm còn đang được vận hành, quản lý bởi đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, tận tâm và “yêu từng giọt nước mắm”.

Hiện nhà máy Phú Quốc đã bước sang năm thứ 16 hoạt động, sở hữu hệ thống nhà thùng ủ chượp nước mắm cốt tại 3 nơi: Masan Lagi (Phan Thiết), Masan PQ (Phú Quốc) và Masan Hậu Giang với sản lượng cá trên hơn 26.000 tấn mỗi năm

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng hiện đại, Masan Consumer không ngừng cải tiến và đầu tư vào nghiên cứu, cho ra đời những sản phẩm đặc trưng. Sự kết hợp hoàn hảo giữa gia vị tự nhiên như tỏi Lý Sơn, ớt cay nồng và công nghệ sản xuất tiên tiến đã tạo nên những sản phẩm đặc biệt như Nam Ngư Ớt Tỏi Lý Sơn, khiến mọi gian bếp trở nên ấm áp hơn với hương vị trọn vẹn.

Từ chai nước mắm đến hành trình lan toả văn hoá ẩm thực Việt ra thế giới- Ảnh 4.

“Chúng tôi là người Việt và chúng tôi hiểu tận cùng khẩu vị của người Việt. Tại sao những sản phẩm sản phẩm Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn lại được các bà nội trợ mê mẩn đến vậy? Bởi vì chúng tôi biết ớt lấy ở đâu, tỏi Lý Sơn là số 1 của Việt Nam và dùng những công nghệ hiện đại để hoàn thiện sản phẩm và làm hài lòng người tiêu dùng”, đại diện Masan Consumer chia sẻ.

Chị Nguyễn Ngọc Hoa (30 tuổi, Quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Là người nội trợ, tôi yêu thích nước mắm Nam Ngư từ lâu, vì hương vị đậm đà, mặn mà, rất nịnh miệng. Nhưng khi sản phẩm sản phẩm Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn ra mắt, tôi đã rất bất ngờ khi dùng thử. Không chỉ bởi hương vị của nước mắm mà vị cay thơm của ớt, đặc trưng từ tỏi Lý Sơn vẫn được giữ vẹn nguyên. Loại gia vị này có mặt trong hầu hết các bữa ăn của gia đình tôi, từ bún thịt nướng đến các món xào, chiên”.

Dù ở bất kỳ miền đất nào, nước mắm luôn hiện diện như một phần không thể thiếu trong bữa ăn Việt. Từ bún chả Hà Nội, món bánh xèo miền Trung đến đĩa cơm tấm Sài Gòn, nước mắm không chỉ là gia vị mà còn là linh hồn của món ăn. Với người xa xứ, nước mắm như một sợi dây gắn kết họ với quê hương, là “chất keo” của nỗi nhớ nhà và tự hào dân tộc.

Từ chai nước mắm đến hành trình lan toả văn hoá ẩm thực Việt ra thế giới- Ảnh 5.

Một chai nước mắm, một gói mì ăn liền có thể làm nên điều gì khác biệt? Với Masan Consumer, những sản phẩm ấy chính là cách để thay đổi cách người Việt trải nghiệm cuộc sống hàng ngày. Chính vì vậy, từng sản phẩm như nước mắm Nam Ngư, mì Omachi, hay tương ớt CHIN-SU đều được phát triển với tâm niệm: giữ gìn sự quen thuộc, nhưng nâng tầm chất lượng.

Khi cuộc sống hiện đại cuốn con người vào guồng quay bận rộn, lẩu tự sôi, cơm tự chín Omachi, Phở Story, ngũ cốc dinh dưỡng B'fast… là giải pháp hoàn hảo cho các bà mẹ bận rộn nhưng vẫn muốn dành điều tốt nhất cho gia đình mình. Với những dòng sản phẩm thay thế bữa ăn tại nhà ("home meal replacement") và thay thế bữa ăn tại nhà hàng ("restaurant meal replacement”), Masan Consumer hướng đến phục vụ người tiêu dùng \giá trị trải nghiệm, sự yêu chiều bản thân hơn là 1 bữa ăn thuần túy.

Từ chai nước mắm đến hành trình lan toả văn hoá ẩm thực Việt ra thế giới- Ảnh 6.

Để gia tăng khả năng thấu hiểu người tiêu dùng, Masan Consumer đã ra mắt mô hình Consumer Innovative Center và Consumer-In-Love (CIC & CIL - Trung tâm Nghiên cứu phát triển sản phẩm cùng với người tiêu dùng). Mô hình mới giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp, cùng phát triển sản phẩm và phục vụ cho chính nhu cầu của người tiêu dùng. Về mặt khoa học, mô hình mới cho phép triển khai đồng thời cả phương pháp định tính và phương pháp định lượng trong suốt quá trình phát triển sản phẩm mới.

Hiện nay, Masan Consumer sở hữu 5 thương hiệu chủ lực với doanh thu hàng năm hơn 2.000 tỷ đồng, gồm: CHIN-SU, Nam Ngư, Omachi, Kokomi và Wake-Up 247. Theo Kantar, CHIN-SU và Nam Ngư là những thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất ở khu vực thành thị; trong khi đó ở khu vực nông thôn là 4 thương hiệu: Nam Ngư, CHIN-SU, Kokomi và Tam Thái Tử.

Từ chai nước mắm đến hành trình lan toả văn hoá ẩm thực Việt ra thế giới- Ảnh 7.

Từ chai nước mắm đến hành trình lan toả văn hoá ẩm thực Việt ra thế giới- Ảnh 8.

Chúng ta đang chứng kiến một câu chuyện đầy cảm hứng về việc ẩm thực Việt Nam vượt ra ngoài biên giới, chinh phục trái tim của những thực khách quốc tế. Những sản phẩm quen thuộc như tương ớt, gia vị và nước mắm Nam Ngư, CHIN-SU,... không chỉ là một phần không thể thiếu trong bữa ăn gia đình Việt, mà còn góp phần trở thành cầu nối văn hóa giữa các quốc gia.

Từ những gian bếp truyền thống tại Việt Nam, những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa như CHIN-SU, Nam Ngư đã vươn ra thế giới, đến những thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, và nhiều quốc gia khác. Tại sự kiện Foodex Nhật Bản 2024, gian hàng của Masan không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm mà còn là nơi tái hiện câu chuyện về đất nước Việt Nam, nơi những món ăn đặc trưng như chả giò CHIN-SU hay tương ớt với vị cay bùng nổ của Sriracha đã chiếm được cảm tình của thị trường này. Sản phẩm không chỉ thu hút sự chú ý của thực khách mà còn giúp họ nhớ về Việt Nam, không chỉ qua cảnh sắc mà còn qua hương vị đặc sắc.

Từ chai nước mắm đến hành trình lan toả văn hoá ẩm thực Việt ra thế giới- Ảnh 9.

Tháng 3/2024, tương ớt CHIN-SU đã khiến cộng đồng ẩm thực trong nước không khỏi bất ngờ và tự hào khi đạt Top 1 Best Seller tại sàn TMĐT Coupang Hàn Quốc, vượt qua hàng trăm thương hiệu đình đám đến từ khắp nơi trên thế giới đang được bày bán tại đây. Trước đó, cuối tháng 11/2023, tương ớt CHIN-SU đã vượt qua hơn 400 thương hiệu tương ớt đang được bán trên sàn TMĐT Amazon và lọt Top 8 Best Seller. Điều đó có nghĩa là tương ớt CHIN-SU nằm trong số những mặt hàng phổ biến nhất trong danh mục, là sản phẩm đang được yêu thích và được lựa chọn mua nhiều hơn các đối thủ cạnh tranh.

Từ chai nước mắm đến hành trình lan toả văn hoá ẩm thực Việt ra thế giới- Ảnh 10.

Từ chai nước mắm đến hành trình lan toả văn hoá ẩm thực Việt ra thế giới- Ảnh 11.

Tương ớt Chin-su vào top 8 best seller (doanh số cao nhất) trên sàn thương mại điện tử Amazon Mỹ (Ảnh chụp từ website).

Có mặt trên sàn thương mại điện tử Amazon là một bước đi quan trọng giúp tương ớt CHIN-SU mở rộng phạm vi tiếp cận mạnh mẽ lên đến hơn 300 triệu khách hàng tại Mỹ và trên toàn thế giới, bao gồm 150 triệu thành viên Amazon Prime yêu thích mua sắm trên Amazon.

Người dùng đã mua sản phẩm CHIN-SU trên trang Amazon đều đánh giá khá cao về hương vị, giá cả và khả năng kết hợp với các món ăn khác nhau của loại tương ớt này

Chủ tài khoản tên Maggie tại Hoa Kỳ đã cho tương ớt CHIN-SU 5 sao kèm đánh giá: “Tương ớt CHIN-SU đã trở thành một gia vị không thể thiếu trong căn bếp của tôi và tôi có thể tự tin nói rằng tương ớt CHIN-SU sẽ đem lại bất ngờ cho bất cứ ai đam mê vị cay. Tương ớt mang đến sự hòa quyện của vị cay nồng ấm cùng các hương vị giúp bùng vị mọi món ăn. Điều đầu tiên khiến tôi ấn tượng là vị cay ngon có thể chinh phục cả những tín đồ mê ăn cay và những người chỉ muốn nêm 1 chút vừa đủ kích thích vị giác. Tôi đã thưởng thức tương ớt CHIN-SU với mọi món ăn và chưa bao giờ thất vọng”.

Một người dùng khác Tori Pearce lại cho rằng hương vị của tương ớt CHIN-SU là độc nhất vô nhị: “Tương ớt CHIN-SU mang hương vị thơm cay bùng vị. Ngon hơn món tương ớt gà trống nắp xanh nổi tiếng. Tôi còn cảm nhận được nốt chua thanh kích thích vị giác từ quá trình ủ ớt lên men lâu dài hòa cùng vị ngọt đầm mà không thể tìm thấy ở các loại tương ớt khác trên thị trường”.

Từ chai nước mắm đến hành trình lan toả văn hoá ẩm thực Việt ra thế giới- Ảnh 12.

Đánh giá của người dùng đã mua sản phẩm CHIN-SU trên trang Amazon (Ảnh chụp website)

Đằng sau những con số tăng trưởng ấn tượng - doanh thu gần 7.987 tỷ đồng chỉ trong quý III/2024, tăng 10,42% so với cùng kỳ năm 2023. Con số này được đóng góp bởi chiến lược cao cấp hóa ngành hàng thực phẩm tiện lợi và gia vị giúp đạt tăng trưởng lần lượt 11% và 6,7% so với cùng kỳ. Hoạt động đổi mới trong ngành hàng đồ uống và chăm sóc gia đình - cá nhân cũng giúp đạt tăng trưởng 18,8% và 12,4%.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan, gọi Masan Consumer là “viên kim cương gia bảo” của Tập đoàn, với sứ mệnh quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra toàn cầu. Với tầm nhìn dài hạn, Masan có kế hoạch IPO Masan Consumer trong năm 2025 để tăng cường sức mạnh tài chính và mở rộng quy mô ra toàn cầu.

Cùng với đó, ông Trương Công Thắng, Tổng Giám đốc Masan Consumer, nhấn mạnh: “Mục tiêu chiến lược của chúng tôi là sở hữu 6 thương hiệu tỷ USD, cao cấp hóa sản phẩm, và mở rộng thị trường từ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam lên 8 tỷ người trên toàn cầu”.

Hiện nay, Masan Consumer đang đẩy mạnh chiến lược “Go Global” với tham vọng gia tăng doanh thu quốc tế. Mục tiêu của doanh nghiệp là có được 15% doanh thu từ các thị trường quốc tế vào năm 2027, trong khi hiện tại tỷ lệ này mới chỉ chiếm khoảng 4%. Từ những bữa ăn gia đình giản dị nhưng đậm đà hương vị Việt, Masan Consumer hướng đến phục vụ cho người Việt và người tiêu dùng trên khắp thế giới, lan tỏa bản sắc văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Tháng 11/2024, tương ớt CHIN-SU tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ với sự xuất hiện đầy ấn tượng trên billboard khổng lồ tại Glico sign - biểu tượng của khu phố ẩm thực sôi động Dotonbori, Osaka. Nổi tiếng với những bảng hiệu quảng cáo rực rỡ, Dotonbori là điểm đến không thể bỏ qua của giới trẻ và du khách khi đến Nhật Bản. Việc tương ớt CHIN-SU hiện diện tại địa điểm nổi tiếng này đã thu hút sự chú ý của đông đảo bạn trẻ cả Việt Nam lẫn Nhật Bản, khiến họ không khỏi tò mò và hào hứng check-in, ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ, chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.

Không chỉ “dừng chân” bằng billboard khổng lồ tại Osaka, CHIN-SU còn phủ sóng các nhà hàng Việt tại Tokyo với hình ảnh poster và tương ớt CHIN-SU quen thuộc, tạo ấn tượng mạnh mẽ, đặc biệt là với giới trẻ Nhật Bản. Bên cạnh đó, đây còn là niềm vui của người Việt khi trải nghiệm hương vị CHIN-SU trên đất Nhật, các khoảnh khắc “CHIN-SU vi vu đất Nhật” vì thế cũng được lan tỏa, thể hiện niềm tự hào khi thấy gia vị Việt được yêu thích tại đất nước mặt trời mọc này.

Từ chai nước mắm đến hành trình lan toả văn hoá ẩm thực Việt ra thế giới- Ảnh 13.

Tương ớt Chin-su xuất hiện hoành tráng tại khu phố ẩm thực sôi động Dotonbori, Osaka.

Không chỉ dừng lại ở những chiến dịch quảng bá hoành tráng, hành trình Go Global của CHIN-SU còn là chuỗi hoạt động nhằm tôn vinh ẩm thực Việt tại các sự kiện quốc tế. Trong năm 2024, thương hiệu đã ra mắt bộ sản phẩm mới gồm Tương ớt CHIN-SU Sriracha, Bộ gia vị hạt và bột đặc sản CHIN-SU tại 2 triển lãm ẩm thực lớn là Foodex Nhật Bản và Seoul Food. Ở cả 2 sự kiện, gian hàng của CHIN-SU đều thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan, trở thành điểm nhấn nhờ vào những hương vị đậm chất đặc sản Việt Nam và gần gũi với bạn trẻ quốc tế.

Ngày 4/12/2024, Masan Consumer và hãng hàng không Vietjet ký thỏa thuận hợp tác chiến lược đưa CHIN-SU Phở Story lên các chuyến bay nội địa, quốc tế. Vị phở này sẽ được Vietjet phục vụ cho hành khách trên những chuyến bay phủ khắp Việt Nam và quốc tế tới Australia, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Kazakhstan, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Lào, Campuchia...

Từ chai nước mắm đến hành trình lan toả văn hoá ẩm thực Việt ra thế giới- Ảnh 14.

Đại diện Vietjet và Masan Consumer trao thỏa thuận hợp tác và cắt băng khai trương tàu bay tại lễ ký kết.

Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, nhận xét sự kiện ký kết giữa Masan Consumer và Vietjet mở ra nhiều cơ hội mới, giúp các giá trị văn hóa Việt tiếp tục tỏa sáng trong dòng chảy toàn cầu hóa. “Khi mỗi hành khách thưởng thức bát phở trên không trung, họ không chỉ cảm nhận được hương vị đậm đà mà còn chạm đến tinh thần, cốt cách và niềm tự hào của người Việt Nam”, bà Hòa cho biết.

Những thành công bước đầu này là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Masan Consumer trong việc đa dạng hóa sản phẩm, sáng tạo và cải tiến nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng phong phú của người tiêu dùng Việt Nam và vươn ra thế giới. Bằng sự hiện diện trên những chuyến bay quốc tế và có mặt tại nhiều thị trường nước ngoài, Masan Consumer tiếp tục ghi thêm dấu ấn trên hành trình lan tỏa hương vị Việt đến muôn nơi: “Go Global - Make Vietnamese Foods Global Foods”./.

Từ chai nước mắm đến hành trình lan toả văn hoá ẩm thực Việt ra thế giới- Ảnh 15.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top