Ngày 27/5, Sở Xây dựng TP. HCM chính thức thông báo: Từ ngày 7/6/2025, xe máy sẽ bị cấm lưu thông trên toàn bộ đoạn đường dẫn vào cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công, theo cả hai chiều. Đây là giải pháp nhằm tăng cường đảm bảo trật tự và an toàn giao thông trên tuyến cửa ngõ phía Đông thành phố – nơi có lưu lượng phương tiện dày đặc nhất cả nước.
Lộ trình thay thế được Sở Xây dựng công bố như sau: Đường Võ Chí Công - đường Nguyễn Duy Trinh - đường Đỗ Xuân Hợp - đường song hành cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây - đường Mai Chí Thọ và ngược lại.

Điều chỉnh mới sẽ bắt đầu từ ngày 7/6. Ảnh: Internet
Người tham gia giao thông cần nghiêm túc chấp hành hiệu lệnh của lực lượng điều tiết cũng như hệ thống biển báo, tín hiệu đường bộ tại khu vực. Đồng thời, Sở Xây dựng đề nghị Công an TP.HCM chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, điều hòa giao thông trong thời gian thực hiện phương án này.
Tuyến đường này được khánh thành toàn tuyến vào đầu năm 2015 và nhanh chóng trở thành trục giao thông chính, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. HCM đi Vũng Tàu và các tỉnh Đông Nam Bộ.
Trước đây, để giảm tải cho khu vực nút giao An Phú, từ năm 2017, TP. HCM đã cho phép xe máy lưu thông vào đoạn đường dẫn cao tốc. Tuy nhiên, áp lực giao thông ngày càng tăng, cộng với sự phát triển nhanh của hạ tầng vùng Đông khiến phương án này không còn phù hợp.
Tháng 9/2023, thành phố đã đưa vào sử dụng tuyến đường song hành cao tốc dài 3,2km (đoạn từ Nguyễn Thị Định đến Đỗ Xuân Hợp), giúp chia tải đáng kể cho tuyến chính, đồng thời kết nối đồng bộ với các trục huyết mạch như Mai Chí Thọ, Vành đai 2 và nút giao ba tầng An Phú.
Hiện TP. HCM cũng đang chuẩn bị triển khai dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Dự án mở rộng đường dẫn cao tốc từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 (TP. Thủ Đức), dài hơn 3km, sẽ được khởi công trong quý II/2025. Tuyến đường sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, bao gồm cả nâng cấp cầu Mương Kênh và cầu vượt Đỗ Xuân Hợp, với tổng vốn gần 1.000 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.
Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2026 và sẽ đồng bộ với nút giao ba tầng An Phú - dự án giao thông trọng điểm có tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, đang được thi công và dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2025.