Aa

Từ ngày 1/7, thủ tục đính chính sổ đỏ sẽ có thay đổi lớn, người dân đặc biệt lưu ý

Thứ Tư, 18/06/2025 - 11:01

Phần V Phụ lục I của Nghị định số 156/2025/NĐ-CP đã hướng dẫn chi tiết thủ tục đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trong bối cảnh bỏ cấp huyện khỏi hệ thống cơ quan có thẩm quyền.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 156/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai.

Đáng chú ý, Phần V Phụ lục I của Nghị định đã hướng dẫn chi tiết thủ tục đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trong bối cảnh bỏ cấp huyện khỏi hệ thống cơ quan có thẩm quyền.

Hai trường hợp đính chính sổ đỏ

1. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền phát hiện sai sót: Cơ quan cấp sổ đỏ khi phát hiện sai sót sẽ thông báo cho người được cấp và yêu cầu nộp lại bản gốc giấy chứng nhận để thực hiện đính chính.

2. Trường hợp người sử dụng đất phát hiện sai sót: Người dân nộp hồ sơ đính chính tại Bộ phận Một cửa của Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hồ sơ bao gồm đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (theo Mẫu số 18); bản gốc giấy chứng nhận đã cấp; tài liệu chứng minh có sai sót về thông tin cá nhân, thửa đất hoặc tài sản gắn liền với đất.

Nếu sai sót liên quan đến thông tin theo quy định pháp luật dân sự, cần có xác nhận của cơ quan/tổ chức có liên quan.

Trình tự xử lý hồ sơ

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện theo các bước bao gồm:

Bước 1: Kiểm tra tính đầy đủ của hồ sơ, cấp giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả.

Bước 2: Trường hợp thiếu hồ sơ, trả lại kèm phiếu yêu cầu bổ sung.

Bước 3: Chuyển hồ sơ đến cơ quan có chức năng quản lý đất đai.

Nếu là thủ tục đăng ký biến động, hồ sơ sẽ được Bộ phận Một cửa chuyển tiếp đến Văn phòng đăng ký đất đai để xử lý.

Thẩm quyền và quy trình đính chính

Trường hợp sai sót phát sinh ngay từ khi cấp sổ đỏ lần đầu, cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ.

Bước 2: Kiểm tra hồ sơ, lập biên bản kết luận rõ nguyên nhân sai sót

Bước 3: Trình cấp có thẩm quyền (theo Điều 105 Luật Đất đai 2024) ban hành quyết định đính chính hoặc cấp lại giấy chứng nhận mới;

Bước 4: Chuyển hồ sơ cho Văn phòng đăng ký đất đai để cập nhật, chỉnh lý vào hồ sơ địa chính và trao lại sổ đỏ cho người dân.

Nếu sai sót được phát hiện trong quá trình đăng ký biến động, Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Kiểm tra và lập biên bản xác định nội dung, nguyên nhân sai sót.

Bước 2: Xác nhận đính chính hoặc cấp lại giấy chứng nhận mới.

Bước 3: Cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Bước 4: Trả giấy chứng nhận cho người dân thông qua Bộ phận Một cửa hoặc trực tiếp.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top